RSS Feed for BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất

 - Ngày 2/6/2023, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Chương trình giới thiệu về công tác bảo vệ môi trường và tham quan Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất cho bà con nhân dân xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ giúp BSR phát triển bền vững Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ giúp BSR phát triển bền vững

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp BSR phát triển bền vững.

Hành trình kiến tạo giá trị của Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn Hành trình kiến tạo giá trị của Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn

Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) được thành lập vào ngày 9/5/2008, đến ngày 1/7/2018, Công ty chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức cổ phần với tên gọi mới Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn. Trải qua 15 năm, BSR đã gặt hái nhiều thành tựu và đã kiến tạo những giá trị, chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp lọc hoá dầu.

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và thực hiện Điều 102 của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP về việc công khai thông tin về công tác bảo vệ môi trường, đồng thời để tăng cường mối liên hệ giữa nhà máy và cộng đồng, Công ty BSR - đơn vị chủ quản và vận hành NMLD Dung Quất luôn tuân thủ và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; trong đó có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và người dân sống xung quanh nhà máy.

BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất
BSR tổ chức chương trình giới thiệu về công tác bảo vệ môi trường và tham quan NMLD Dung Quất cho bà con nhân dân xã Bình Trị.

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng giám đốc BSR kiêm Giám đốc NMLD Dung Quất - Mai Tuấn Đạt cho biết: NMLD Dung Quất sở hữu công nghệ bản quyền tiên tiến trên thế giới, trong quá trình vận hành, nhà máy luôn được tối ưu sử dụng năng lượng, giảm thiểu phát sinh nguồn thải. Nhà máy được trang bị đầy đủ các hạng mục xử lý môi trường, xử lý nước thải, khí thải, bụi… Do đó chất lượng nguồn thải sau khi xử lý luôn đạt các quy chuẩn môi trường.

BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất
Phó Tổng giám đốc BSR - Mai Tuấn Đạt phát biểu tại chương trình.

“Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cấp lãnh đạo BSR ưu tiên hàng đầu. Chính quyền và nhân dân các xã xung quanh nhà máy đã giúp đỡ, đồng hành và luôn theo dõi, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy trong suốt 15 năm qua. Công ty cũng mong muốn bà con nhân dân chia sẻ, góp ý để nhà máy thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường và duy trì nhà máy phát triển bền vững” - Phó Tổng giám đốc BSR - Mai Tuấn Đạt cho biết.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Bùi Việt Hoa - Bí thư xã Bình Trị nhận định: Trên cơ sở buổi gặp mặt và tham quan này, người dân có thêm thông tin về lĩnh vực môi trường, hiểu được công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy, từ đó có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng lao động sản xuất, phát triển.

Bình Trị là xã trung tâm của Khu kinh tế Dung Quất, có diện tích 1,88 km2 với 2.833 hộ, hơn 7.590 nhân khẩu được phân bổ 5 thôn với 15 xóm. Từ khi có NMLD Dung Quất, đời sống của bà con nhân dân xã Bình Trị có rất nhiều thay đổi, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên toàn diện. Người dân Bình Trị tự hào khi được sống trên mảnh đất có nhà máy lọc dầu số 1 của đất nước. Trong thời gian qua, Công ty BSR luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động hướng về cộng đồng tại xã Bình Trị, đặc biệt là những người dân đã nhường đất xây dựng nhà máy.

Ông Bùi Việt Hoa cũng cho biết: Công tác giáo dục của xã Bình Trị đã được nhà nước đầu tư nhưng vẫn còn thiếu cơ sở vật chất do dân số cơ học biến động, cư dân đông và lực lượng công nhân bên ngoài đang sinh sống tại địa phương ngày càng tăng. Xã Bình Trị mong muốn Công ty BSR tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt là sự nghiệp giáo dục xã nhà bằng các hình thức tài trợ.

“Những tấm lòng của người lao động BSR đã và đang thực hiện bằng những hình thức tài trợ, hỗ trợ an sinh xã hội là lời chia sẻ với đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Trị” - Ông Bùi Việt Hoa nhấn mạnh.

BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất
Bà con nhân dân xã Bình Trị tham quan khu xử lý nước thải NMLD Dung Quất.
BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất
Ông Nguyễn Văn Búp tham quan khu vực xử lý nước thải NMLD Dung Quất.

Trong chương trình, Công ty BSR tổ chức cho người dân đi tham quan NMLD Dung Quất để chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy.

Ông Tiêu Ái (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Sau nhiều năm được quay trở lại nhà máy, được tham quan khu xử lý nước thải và nhớ lại mảnh đất trước kia của gia đình từng dùng làm ruộng, ông cảm thấy thêm phần tự hào, vì đã góp phần nhỏ và sự phát triển kinh tế địa phương.

“Đây là lần thứ 2 tôi quay trở lại NMLD Dung Quất, mọi thứ vẫn giống như lần đầu tiên. Nhưng điều khiến tôi yên tâm nhất là tận mắt được nhìn thấy từng đàn cá đang bơi dưới hồ xử lý nước thải. Điều này cho thấy công tác xử lý chất thải của nhà máy đã được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng quy định. Tôi tin rằng nếu hồ xử lý nước thải có thể nuôi cá được thì các chất thải phát sinh từ hoạt động sản xuất dầu, xăng của nhà máy đã được xử lý và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn” - Ông Tiêu Ái nói.

Được biết, trong hơn 15 năm hình thành và phát triển, Công ty BSR đã vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả và không để xẩy ra có sự cố môi trường.

BSR giới thiệu công tác bảo vệ môi trường với người dân xung quanh NM Lọc dầu Dung Quất
Bà con nhân dân xã Bình Trị chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên nhà máy.

Để kiểm soát các nguồn thải, Công ty đã đẩy mạnh đầu tư các công trình xử lý chất thải như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải kết hợp lý - hóa - sinh, lắp đặt hệ thống xử lý khí chua... bảo đảm chất lượng nguồn thải đạt các quy chuẩn/tiêu chuẩn về môi trường.

Chất thải phát sinh trong hoạt động của nhà máy bao gồm: Nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, khí thải và bụi, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại… đều được xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Công ty thực hiện quan trắc môi trường đầy đủ và định kỳ theo quy định. Duy trì thường xuyên các trang thiết bị và nhân lực cho công tác ứng phó các sự cố. Công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên Công ty, cũng như nhân lực của nhà thầu về bảo vệ môi trường và quản lý chất thải khi làm việc tại nhà máy được tổ chức thường xuyên thông qua các sự kiện như: Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), tổ chức cho người lao động tham gia thi E-test về bảo vệ môi trường../.

THÀNH LINH - ĐỨC CHÍNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động