RSS Feed for Bản lĩnh PVEP trong biến động giá dầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bản lĩnh PVEP trong biến động giá dầu

 - Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là doanh nghiệp thực hiện vai trò định hướng, dẫn dắt các đối tác quốc tế trong việc triển khai các hợp đồng dầu khí theo hướng có lợi nhất cho nước nhà về giá khí, mức thuế đóng góp, góp phần hỗ trợ các đơn vị (thuộc khâu sau) của chuỗi giá trị gia tăng ngành dầu khí như PV Gas, Lọc hóa dầu Bình Sơn, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau.

Chủ tịch nước thăm văn phòng đại diện của PVEP tại Peru
PVEP chuẩn bị tái khởi động dự án dầu khí tại Iran

NGÔ HỮU HẢI, Tổng giám đốc PVEP

Có thể nói mười tháng năm 2016 vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất của PVEP kể từ ngày thành lập. Tập thể người lao động PVEP đã trải qua cảm xúc lo âu đến bần thần khi giá dầu xuống đáy thấp nhất trong vòng 13 năm qua với mức giá 26,55 USD/thùng vào ngày 20-1-2016, cũng như vui mừng khi giá dầu chạm được mốc 53 USD/thùng vào ngày 4-5-2016, rồi lại tiếp tục trong tâm trạng hồi hộp khi giá dầu lên xuống quanh mốc 45-50 USD/thùng trong những tháng gần đây.

Cộng với những yếu tố khó khăn khác, như an ninh thế giới bất ổn, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái, kế hoạch được Tập đoàn giao ở phương án giá dầu 60 USD/thùng (cao hơn mặt bằng giá dầu thế giới), cơ chế tài chính chưa phù hợp, gánh nặng chi phí tài chính do các khoản đầu tư không hiệu quả trong quá khứ đã đặt PVEP trước những thách thức vô cùng lớn đối với việc hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2016.

Song với những bước đi cẩn trọng, bằng những giải pháp quyết liệt nhưng đầy trách nhiệm, với ý thức đầy đủ về vai trò và vị thế của mình, trong 10 tháng qua, hoạt động SXKD của PVEP đã được triển khai bảo đảm tuyệt đối an toàn, trên tất cả các dự án trong nước cũng như ở nước ngoài, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí được Chính phủ và PVN giao.

Để PVEP duy trì ổn định tình hình hoạt động SXKD, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của mình, toàn thể cán bộ và người lao động PVEP đã quán triệt và thấm nhuần tinh thần quyết liệt như thời chiến mà Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn đã kêu gọi, từng thành viên trong PVEP nỗ lực hết mình, phát huy trí tuệ tập thể, triển khai hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn, điển hình là các giải pháp sau:

Một là, chủ động triển khai linh hoạt kế hoạch năm 2016 ở phương án giá dầu từ 10 - 70 USD/thùng và chọn giá 30 USD/thùng làm phương án cơ sở, chỉ đạo sát sao, tiến hành rà soát để có kế hoạch dừng, giãn đầu tư, cắt giảm chi phí khai thác các dự án để bảo đảm thận trọng về tài chính và sẽ tiếp tục chủ động hoạt động đầu tư trở lại theo kế hoạch khi giá dầu phục hồi chứ không chỉ đơn thuần cắt giảm cơ học…

Hai là, đánh giá thực trạng chất lượng tài sản của PVEP, phân loại thứ tự ưu tiên của 50 dự án của PVEP đang triển khai. Mạnh dạn đề nghị đóng và dừng dãn nhiều dự án không mang lại hiệu quả kinh tế, hoặc có hiệu quả thấp.

Ba là, tích cực làm việc với các nhà thầu cung cấp dịch vụ với tinh thần hợp tác, cùng nhau vượt qua khó khăn để điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp với điều kiện thị trường và giá dầu. chín tháng năm 2016 đã đàm phán giảm giá được 51 triệu USD (tổng giá trị giảm giá từ ngày 1-1-2015 đến 30-9-2016 là 240 triệu USD với nhiều cuộc họp cấp cao, nhiều hợp đồng SXKD, biên bản hợp tác toàn diện giữa PVEP với PVTrans, Bình Sơn… đã được ký kết).

Bốn là, không ngừng cải tiến công tác quản lý hành chính, gồm kiện toàn hệ thống, tối ưu tiết giảm chi phí quản lý hành chính của Tổng công ty và tại các dự án, áp dụng các giải pháp Văn phòng Xanh, sử dụng hàng không giá rẻ, ứng dụng công nghệ và các công cụ kiểm soát cải tiến hữu hiệu trong tổ chức, điều hành bộ máy Tổng công ty và các đơn vị, dự án. Chi phí quản lý tại trụ sở Tổng công ty chín tháng năm 2016 đã tiết giảm khoảng 44,26 tỷ đồng và phấn đấu đạt 89 tỷ đồng cho năm 2016 trong khi con số tiết kiệm được từ chi phí quản lý điều hành của các đơn vị và dự án là 113,6 tỷ đồng.

Năm là, tích cực đàm phán với các ngân hàng để tái cơ cấu lịch trả nợ và giảm lãi suất các khoản vay hiện tại, tiết kiệm cho PVEP được khoảng 140 tỷ đồng cho năm tài chính 2016 cũng như làm giảm áp lực trả nợ cho các khoản vay mà PVEP đã cam kết. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, trong chín tháng năm 2016, PVEP đã có 15 sáng kiến, giải pháp với số tiền làm lợi ước đạt 47,7 triệu USD. Chủ động tiếp cận, giải trình với Chính phủ, các bộ, ban, ngành và Tập đoàn về những vướng mắc và khó khăn của PVEP, đề xuất với Chính phủ một số cơ chế đặc biệt để tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất và từng bước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sáu là, đã xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, minh bạch hơn, cởi mở hơn và tin cậy nhau hơn, phương châm hành động Tam Đồng của PVEP “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến” đã thật sự đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa lớn đến từng người lao động, từng gia đình PVEP… Đã tạo ra được kênh thông tin và đối thoại trực tiếp với người lao động như Hội nghị đối thoại định kỳ với người lao động, Hội nghị Diên Hồng (CB, CNV cùng thảo luận, hiến kế xây dựng và phát triển Tổng công ty).

Bảy là, lên kế hoạch khả thi, khoa học với từng bước đi cụ thể cho việc tái cấu trúc toàn diện từ hệ thống điều hành, cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự, công tác quản lý đầu tư của PVEP để thích nghi với tình hình mới, đồng thời chuẩn bị cho những cơ hội phát triển mạnh mẽ khi thị trường phục hồi. Đến thời điểm hiện tại, với những nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của mình, có thể nói tập thể cán bộ, người lao động PVEP đã vượt qua được những thời điểm cam go nhất, khó khăn nhất để có thể tự tin đi tiếp chặng đường còn lại của năm 2016 với những kết quả khả quan, làm tiền đề cho năm kế hoạch 2017.

Một năm kế hoạch sắp đi qua, những gì đã đạt được khẳng định cách làm, bước đi của PVEP luôn đúng, trong khó khăn vẫn khai thác đạt hơn 5 triệu tấn dầu, nộp ngân sách 5.500 tỷ đồng là một thành quả rất đáng khích lệ. PVEP xin chân thành cảm ơn sự thấu hiểu, đồng cảm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, PVN cũng như sự ủng hộ, cảm thông sâu sắc và hợp tác hiệu quả của các đơn vị dịch vụ trong ngành đã dành cho PVEP thời gian qua. Đó là những yếu tố tiên quyết để những nỗ lực tự thân của PVEP phát huy hiệu quả, giúp PVEP vượt qua giai đoạn khó khăn này.

PVEP cũng xin ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác và chia sẻ chân tình của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành với việc giảm giá dịch vụ, cùng tương trợ để cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức. Các đối tác như PVGas, BRS, VSP cũng như các nhà cung cấp dịch vụ như PTSC, PVTrans, PVD, VPI thật sự là ân nhân của PVEP trong giai đoạn khó khăn vừa qua, bởi như chúng tôi luôn tâm niệm, trong từng thùng dầu, từng mét khối khí mà PVEP khai thác luôn có giọt mồ hôi và sự đóng góp của các đơn vị bạn trong ngành dầu khí.

Và ngược lại, trong thành quả của mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có phần đóng góp không nhỏ của PVEP. Những sự hợp tác và đồng thuận đạt được vừa qua giữa chúng ta thật sự là những biểu tượng sáng ngời và bền vững cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa các đơn vị trong ngành. Khó khăn thử thách không làm chúng ta xa cách, mà đã làm chúng ta xích lại gần nhau hơn, chia sẻ chân thành với nhau hơn, tin cậy nhau hơn.

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của PVN với tổng tài sản: 7 tỷ USD. Quỹ trữ lượng thu hồi đã phát hiện: 227,9 triệu tấn quy dầu. Tổng sản lượng khai thác trung bình/ngày gồm: dầu: 235.000 thùng/ngày; khí: 11,4 triệu m3/ngày. Ước cả năm đạt sản lượng 5,43 triệu tấn, bằng 106% kế hoạch được giao.

Từ ngày thành lập (năm 2007) đến nay, PVEP đóng góp hơn 130.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, thực hiện công tác an sinh xã hội gần 700 tỷ đồng.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động