RSS Feed for Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện tại Bình Dương | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện tại Bình Dương

 - Ngày 11/5, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Võ Văn Minh bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Truyền tải điện Gia Lai: Nhiều giải pháp vận hành an toàn mùa mưa bão Truyền tải điện Gia Lai: Nhiều giải pháp vận hành an toàn mùa mưa bão

Để đảm bảo công tác vận hành lưới điện truyền tải mùa mưa, bão năm 2022 được an toàn tin cậy, 4 tháng đầu năm 2022, Truyền tải điện Gia Lai, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý vận hành; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục sửa chữa nhằm hạn chế tối đa các sự cố do sét, hành lang và sạt lở.

Giữ vững an ninh truyền tải điện khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên Giữ vững an ninh truyền tải điện khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên

Hiện nay, nắng nóng đang diễn ra khắp cả nước vì thế nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dẫn đến truyền tải điện cũng tăng cao tương ứng. Là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên - nơi được coi là “đòn gánh” của hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã có sự chuẩn bị trước các tình huống mùa nắng nóng như thế nào? Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Tường - Trưởng phòng An toàn PTC3.


Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện tại Bình Dương
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú nghe báo báo tiến độ thi công TBA 500kV Đức Hoà.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành - Giám đốc SPMB cho biết: Hiện nay EVNNPT đang triển khai 2 dự án tại tỉnh Bình Dương. Trong đó dự án đường dây 500 kV Đức Hòa - Chơn Thành có quy mô xây dựng mới đường dây 500 kV mạch kép và 4 mạch hỗn hợp 500 - 220 kV, tổng chiều dài tuyến khoảng 104 km. Trong đó đi qua tỉnh Bình Dương dài hơn 34 km gồm 123 vị trí cột. Công trình đã khởi công từ ngày 30/12/2020, tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 trong quý 2/2022.

Hiện nay dự án đang gặp vướng mắc mặt bằng tại cả 3/3 huyện có đường dây đi qua. Trong đó tại huyện Phú Giáo, một số hộ dân không đồng thuận kiểm đếm riêng phần móng trụ mà đề nghị kiểm đếm một lần vừa móng trụ và phần hành lang bị ảnh hưởng. Việc cung cấp thông tin vị trí thửa đất bị thu hồi, ảnh hưởng chưa có nên khó khăn cho công tác áp giá tạm tính để vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước khi phê duyệt phương án bồi thường của UBND huyện. Các thửa đất có đất ở chưa xác định vị trí nên gây khó khăn cho việc phân vị trí để phục vụ công tác áp giá.

Tại huyện Bàu Bàng, công tác đo đạc, thẩm định bản đồ phần móng trụ, phần ảnh hưởng hành lang an toàn chậm làm ảnh hưởng đến công tác ban hành thông báo thu hồi đất, triển khai dự án. Bản vẽ móng trụ còn tồn tại 18/41 vị trí trụ chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Tại huyện cũng gặp những khó khăn trong việc điều chỉnh hướng tuyến.

Tại huyện Dầu Tiếng, công tác đo đạc, thẩm định bản đồ phần móng trụ, phần ảnh hưởng hành lang an toàn chậm làm ảnh hưởng đến công tác ban hành thông báo thu hồi đất, triển khai dự án. 11/60 bản vẽ vị trí móng trụ chưa trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Đối với dự án này, đại diện EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét giữ nguyên hướng tuyến đã được UBND tỉnh thỏa thuận đoạn tuyến để đảm bảo tiến độ. Có ý kiến với UBND các huyện (Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng), Trung tâm phát triển quỹ đất và các UBND các xã có công trình đi qua quan tâm, hỗ trợ EVNNPT sớm đẩy nhanh các bước thực hiện trình tự thủ tục trong công tác BTGPMB của dự án.

Đối với Dự án đường dây 220 kV Chơn Thành - Bến Cát, đoạn tuyến đường dây qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài tuyến 49,5 km, bao gồm 112 vị trí móng. Hiện dự án vướng mắc mặt bằng tập trung tại huyện Bàu Bàng,…

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện tại Bình Dương
Buổi làm việc giữa Tổng Giám đốc EVNNPT với Chủ tịch UBND tỉnh BÌnh Dương (ngày 11/5).

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương có ý kiến với UBND huyện Bàu Bàng, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND các xã khẩn trương hoàn thiện phê duyệt phương án 15 hộ dân/tổ chức chi trả tiền bàn giao mặt bằng trước ngày 20/5/2022. Đồng thời, chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng và tạo điều kiện thi công các vị trí móng trụ còn lại xong trước ngày 30/5/2022.

Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Bình Dương trong những năm tới, EVNNPT cũng sẽ đầu tư 10 dự án truyền tải điện khác. Các dự án này có nhiệm vụ đảm bảo an toàn vận hành, nâng cao độ tin cậy nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Bình Dương phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương và các địa phương trong khu vực. Đồng thời chống quá tải cho TBA 220 kV hiện hữu, giảm tổn thất điện năng và ổn định hệ thống điện.

Đây đều là những dự án trọng điểm cấp bách và phải hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025, hiện vẫn còn những vướng mắc về thủ tục đầu tư, vì vậy EVNNPT/SPMB kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ cũng như hoàn thành việc đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Bình Dương trong những năm tới.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao những nỗ lực của EVN nói chung và EVNNPT nói riêng trong những năm qua đã luôn đảm bảo “điện đi trước một bước”, qua đó đã giúp tỉnh Bình Dương bứt phát trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương hết sức ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã luôn bám sát chính quyền địa phương, người dân có dự án đi qua để tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuy nhiên, tiến độ 2 dự án truyền tải trên hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đặt ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chậm tiến độ dự ạ. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ của EVNNPT.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát kỹ tất cả các dự án EVNNPT đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh, bố trí quỹ đất phù hợp để EVNNPT triển khai các dự án nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng trưởng cao của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị EVNNPT/SPMB trong quá trình triển khai dự án nếu có vướng mắc cần báo báo lãnh đạo tỉnh ngay để tỉnh kịp thời hoặc từng bước tháo gỡ, chung sức cùng EVNNPT hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng đã giúp tỉnh Bình Dương trong việc đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội./.

XUÂN TIẾN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động