RSS Feed for Xứng đáng kỹ sư đầu ngành của PV GAS | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xứng đáng kỹ sư đầu ngành của PV GAS

 - Đầu năm 2020, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) công nhận danh hiệu kỹ sư đầu ngành cho các kỹ sư đang làm việc trong toàn Tổng công ty. Hai kỹ sư trẻ đến từ Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã vinh dự được công nhận danh hiệu cao quý này trong đợt đầu tiên. Đó là, Chu Thiên Ân - chỉnh chu, nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và Trương Quang Huy - năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp.



Ban Lãnh đạo KCM chúc mừng và tôn vinh 2 gương kỹ sư xuất sắc của Công ty.

Được biết, để đạt được danh hiệu kỹ sư đầu ngành, các kỹ sư phải đạt được các điều kiện tiên quyết về bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác, cũng như trình độ ngoại ngữ tương xứng. Trong đó, đặc biệt là trình độ chuyên môn kỹ thuật cao của các kỹ sư sẽ được đánh giá qua năng lực công tác, các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế, việc áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến, sáng kiến sáng tạo trong giải quyết được các công việc khó khăn, các sự cố kỹ thuật và đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa trong công việc đem lại hiệu quả cao cho đơn vị. Kỹ sư đầu ngành trải qua quá trình xét duyệt, thẩm định kỹ lưỡng gồm nhiều giai đoạn, nhiều cấp, từ các bộ phận chuyên môn đến cấp Công ty và cấp Tổng công ty.

Trương Quang Huy và Chu Thiên Ân, hai kỹ sư có nhiều thành tích nổi bật ở KCM, cùng tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM năm 2010. Một trong những ngôi trường được mệnh danh là cái nôi ươm mầm những kỹ sư tài năng của Việt Nam. Nếu Thiên Ân đầu quân cho KCM ngay khi tốt nghiệp đại học thì phải đến 3 năm sau người bạn đồng môn Trương Quang Huy mới trở thành đồng nghiệp. Những ấp ủ, ước mơ thủa sinh viên được hai kỹ sư hoạch định rõ nét hơn qua công việc chuyên môn cụ thể. Họ dần khẳng định năng lực cá nhân qua những sáng kiến, cải tiến, mang lại những lợi ích thiết thực cho KCM trong tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng công việc.

Khi Thiên Ân xuất sắc với sáng kiến “Tính toán lại chiều dài free span tối đa cho phép cho công trình PM3- Cà Mau theo tiêu chuẩn DNV RP F105”, ước tính giảm chi phí hơn 35 tỷ đồng khi không phải sửa chữa free span không cần thiết. Hay sáng kiến “Đồng bộ kết quả khảo sát ROV với kết quả phóng PIG để xác định tọa độ các điểm khuyết tật theo kết quả phóng PIG của đường ống PM3-Cà Mau. Ứng dụng xác định vị trí điểm khuyết tật mà không cần phóng PIG và lắp đạt Marker”, tiết giảm khoảng 22 tỷ đồng khi áp dụng thực tế công tác sửa chữa, bảo dưỡng.

Thì Trương Quang Huy cũng nổi bật với các sáng kiến được các nhà chuyên môn đánh giá cao vì tính thực tiễn. Sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt, cài đặt chế độ điều khiển Web Server cho các Heater H-1741/H-1781/H-1782 dự phòng trong điều kiện thời tiết mưa bão hoặc không điều khiển được từ màn hình Local”, ước tính hiệu quả kinh tế đem lại 3,5 tỷ đồng/mỗi lần dừng Heater. Sáng kiến “Giải pháp lập trình DCS Honeywell thu thập dữ liệu giám sát và tự động hóa các quá trình tính toán để tối ưu công nghệ nhà máy GPP Cà Mau”, làm lợi khoảng 5 tỷ đồng; Và còn nhiều sáng kiến khác nữa góp phần cải hoán, tăng tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo thiết bị luôn trong trạng thái sẵn sàng, nâng cao độ tin cậy của cụm cấp khí cho khách hàng của Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau. 

Hãy mơ những giấc mơ lớn

Trương Quang Huy chia sẻ: “Hãy mơ những giấc mơ lớn, vì giấc mơ nhỏ không tạo nên phép màu” - (Dork Diaries). Khi bạn dám ước mơ thì nội lực sẽ đẩy bạn đến thành công, vì vậy đã mơ là phải mơ những giấc mơ lớn.

Những phần thưởng cả hai kỹ sư đạt được không những là động lực thúc đẩy mỗi cá nhân phải luôn rèn luyện, học tập và nỗ lực, mà còn là đòn bẩy để cả hai ấp ủ một giấc mơ lớn hơn. Giấc mơ mà bất cứ người kỹ sư nào cũng mong muốn đó là trở thành kỹ sư đầu ngành.

Kỹ sư đầu ngành là cả một sự định hướng lâu dài trong quá trình công tác và là một tổng thể bao gồm kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tư duy xử lý các vấn đề kỹ thuật cho đến phát huy tính sáng tạo trong công việc. Từ việc hoạch định, định hướng nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên môn thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu quốc tế và thi lấy các chứng chỉ quốc tế trong lĩnh vực chuyên môn, cho đến việc nâng cao kỹ năng xử lý các tồn tại của hệ thống hiện hữu, phát huy tính sáng tạo, cải tiến để tối ưu hóa hệ thống thiết bị, nâng cao hiệu suất làm việc và không ngừng tìm tòi, nghiên cứu khoa học để bắt kịp những tiến bộ của khoa học công nghệ mới.

Để đạt được các bước nêu trên, bản thân mỗi kỹ sư phải luôn luôn tuân thủ nguyên tắc “xây dựng mục tiêu rõ ràng cho từng bước”, kết hợp với việc chia nhỏ từng mục tiêu ra, kiên trì hoàn thành từng bước cụ thể cũng như việc phân bổ và kiểm soát thời gian.

Đầu tiên, là việc nâng cao kiến thức chuyên môn thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn, cũng như là các khóa đào tạo kỹ năng, thi lấy các chứng chỉ quốc tế. Kế tiếp, áp dụng hiệu quả các kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được vào thực tiễn công việc. Một phần quan trọng cũng không kém đó là phát huy tính sáng tạo trong việc, luôn luôn suy nghĩ làm sao để hệ thống được cải tiến, hoạt động tốt hơn. Năm nào hai kỹ sư cũng phấn đấu để có các sáng kiến cải tiến mới, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đem lại lợi ích thiết thực cho đơn vị.

Niềm vinh quang ta chia sẻ cùng nhau

Được công nhận là một trong những kỹ sư đầu ngành đầu tiên của PV GAS là một cột mốc đáng nhớ và vinh dự lớn lao trong sự nghiệp phát triển chuyên môn của cá nhân kỹ sư Chu Thiên Ân, kỹ sư Trương Quang Huy. Nó thể hiện sự bắt kịp xu thế “thay đổi tư duy để thích ứng, tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới!”. Xu thế phát triển mới với sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế - xã hội trong tiến trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

PV GAS đã và đang chú trọng vào việc xây dựng và phát triển nghề nghiệp, chuyên môn kỹ thuật cao cho đội ngũ kỹ thuật nhằm nghiên cứu chuyên sâu, ứng dụng các thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực cũng như tối ưu hóa công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất.

 

Trương Quang Huy chia sẻ: Là một người làm kỹ thuật, tiếp cận với bối cảnh mới xu thế toàn cầu hóa, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp, tự động hóa máy móc, kết nối vạn vật, đòi hỏi, thúc đẩy mình thay đổi tư duy cần hoạch định, phát triển năng lực bản thân, tiếp cận với kiến thức khoa học tiến bộ trên thế giới, đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ các thành quả khoa học vào trực tiếp công việc của mình, đẩy mạnh sự sáng tạo, sáng kiến, cải tiến để góp phần vào sự phát triển chung của KCM nói riêng và PV GAS, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

Giàu nhiệt huyết cống hiến, trưởng thành qua sự rèn luyện, học tập, nỗ lực không ngừng, chúng ta tin tưởng rằng tuổi trẻ ngành dầu khí nói chung, bản thân 2 kỹ sư xuất sắc được vinh danh kỹ sư đầu ngành là Chu Thiên Ân và Trương Quang Huy nói riêng, sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai cũng như tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển chung của ngành dầu khí./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động