RSS Feed for Thí nghiệm và kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị điện trước khi sử dụng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 22:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thí nghiệm và kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị điện trước khi sử dụng

 - Thông thường, các thiết bị điện trước khi đưa vào sử dụng đều cần phải thí nghiệm và kiểm định chặt chẽ để đảm bảo thiết bị, dụng cụ điện hoạt động tốt, không bị bất kì lỗi hay hư hại nào trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, để giảm thiểu chi phí, công tác kiểm tra lại thường bị bỏ qua hay chỉ thí nghiệm, kiểm định các thiết bị được cho là quan trọng và cần thiết nhất. Việc không thực hiện thí nghiệm và kiểm định một cách đầy đủ và cẩn thận trước khi đưa vào hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống như ngừng hoạt động đột ngột, hoạt động kém hoặc thậm chí có thể chậm mạch dẫn đến cháy nổ.


Vì sao nên sử dụng các dịch vụ của Trung tâm Thí nghiệm và Dịch vụ GEC - VILAS 878?


1/ Các thiết bị cơ bản trong hệ thống điện

Một hệ thống điện cơ bản sẽ bao gồm các thiết dụng, dụng cụ điện như:

Máy biến áp là thiết bị điện từ tĩnh, hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ, với mục đích là biến đổi một hệ thống dòng điện xoay chiều ở điện áp này thành một hệ thống dòng điện xoay chiều ở điện áp khác, với tần số không thay đổi.

Máy biến điện áp Tu là thiết bị dùng để biến đổi điện áp xoay chiều thành điện áp thích hợp xoay chiều cho các mạch đo lường hoặc cung cấp cho mạch bảo vệ rơ le.

Máy biến dòng điện Ti là thiết bị đo dòng với cấu tạo gồm nhiều vòng dây được cuộc trên một khung sắt từ. Nhiệm vụ của máy là biến đổi dòng điện lớn trực tiếp chạy qua tải, mạch động lực theo một hệ số nhất định.

Máy cắt điện dùng để đóng, cắt mạch khi có dòng phụ tải và cả khi có dòng ngắn mạch. Máy ngắt cao áp là cơ cấu đóng mở cơ khí có khả năng đóng, dẫn liên tục và cắt dòng điện trong điều kiện bình thường và cả trong thời gian giới hạn khi xảy ra điều kiện bất thường trong mạch (ví dụ như ngắn mạch). Máy cắt được sử dụng để đóng mở đường dây trên không, các nhánh cáp, máy biến áp, cuộn kháng điện và tụ điện. Chúng cũng được sử dụng cho thanh góp, sao cho điện năng có thể được truyền từ một thanh góp này sang một thanh góp khác.

Dao cách ly là khí cụ điện dung để đóng cắt mạch điện không có dòng điện hoặc dòng điện nhỏ hơn dòng điện định mức nhiều lần và tạo nên khoảng cách cách điện an toàn.

Dao nối đất/Dao tiếp địa là một thiết bị dùng để cắt nguồn điện nếu như phát hiện ra dòng điện rò rỉ xuống đất.

Các rơ le bảo vệ là các thiết bị được thiết kế để gửi tín hiệu cắt máy cắt khi trong lưới điện có một lỗi/sự cố nào đó được phát hiện. 

2/ Những rủi ro có thể xảy ra nếu không thực hiện công tác thí nghiệm và kiểm định các thiết bị điện

Đối với máy biến áp:

Máy biến áp.

Trường hợp cách điện của các thành phần mang điện trong máy biến áp kém có thể dẫn đến việc máy biến áp ồn, nóng hoặc nghiêm trọng hơn phóng điện giữa các cuộn dây gây ra các cố máy biến áp như: cháy nổ, ngừng hoạt động,…

Hoặc điện trở 1 chiều của các cuộn dây bị chạm chập, tỷ số biến áp không đồng đều có thể gây ra việc điện áp không đồng đều trên các pha tạo ra nhưng thành phần xấu làm ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia…

Đối với máy biến điện áp Tu và máy biến dòng điện Ti:

Máy biến điện áp Tu.

Máy biến dòng điện Ti.

Tương tự như máy biến áp, nếu cách điện của các thành phần mang điện bên trong máy biến điện áp và máy biến dòng điện không được đảm bảo an toàn có thể gây ra chạm chập trong máy biến điện áp và máy biến dòng điện, gây hỏng hóc và cháy nổ…

Đồng thời nếu điện trở 1 chiều của các cuộn dây bị chạm chập, tỷ số biến áp không đồng đều có thể gây ra việc đo lường các thông số của lưới điện bị sai và có thể làm cho hệ thống bảo vệ tác động nhầm gây gián đoạn trong việc vận hành hệ thống điện hoặc hệ thống bảo vệ tác động không đúng thiết kế làm hư hỏng thiết bị cần được bảo vệ,…

Đối với máy cắt điện:

Máy cắt điện.

Các thành phần mang điện bên trong máy bị cách điện kém có thể gây ra chạm chập trong máy cắt điện dẫn đến cháy nổ nghiêm trọng.

Thời gian đóng cắt không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật có thể dẫn đến việc không loại trừ kịp thời sự cố, gây hư hỏng thiết bị.

Điện trở tiếp xúc không đạt tiêu chuẩn duy trì trong một thời gian dài có thể sẽ làm điểm tiếp xúc trong máy cắt nóng, phát nhiệt, nghiêm trọng hơn có thể gây cháy nổ,…

Đối với dao cách ly:

Dao cách ly.

Vấn đề cách điện giữa thành phần mang điện với vỏ nối đất của dao cách ly không được đảm bảo an toàn có thể gây ra chạm chập, phóng điện gây hư hỏng thiết bị,…

Rủi ro về điện trở tiếp xúc không đạt tiêu chuẩn duy trì trong một thời gian dài có thể sẽ làm điểm tiếp xúc của hai má dao nóng, phát nhiệt, nghiêm trọng hơn có thể gây cháy nổ,…

Đối với dao tiếp địa:


Dao tiếp địa.

Điện trở tiếp xúc giữa dao cách ly và dao tiếp địa không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật có thể dẫn đến việc không đưa được dòng điện rò xuống đất gây nguy hiểm cho người vận hành, bảo trì, sửa chữa.

Đối với rơ le bảo vệ:

Rơ le bảo vệ.

Việc rơ le bảo vệ không tác động đúng theo như thiết kế sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra sự cố như cháy nổ, hư hỏng thiết bị và hệ thống điện của chúng ta.

Do vậy, để có thể phòng ngừa và phát hiện được các rủi ro về hư hỏng, chập mạch của các thiết bị cần thực hiện việc thí nghiệm và kiểm định chặt chẽ trước khi đưa vào hệ thống hoạt động. Ngoài ra, các thiết bị cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên và định kì để có thể phát hiện kịp thời hư hỏng và sửa chữa, đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả cũng như giúp tăng tuổi thọ các thiết bị.

Hy vọng với những thông tin GEC đã cung cấp đã giúp Quý khách hiểu rõ hơn về thí nghiệm và kiểm định an toàn cho thiết bị, dụng cụ điện. Để được tư vấn về các dịch vụ liên quan đến thí nghiệm điện, Quý khách có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ tại:

Trung tâm Thí nghiệm & Dịch vụ - Công ty Cổ phần GEC

- 114 Trường Chinh, Phường Phù Đổng, Tp. Pleiku, Tỉnh Gia Lai.

- 253 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline tư vấn: (+84)269.6275.190 - 0983.869.449

Email: vilas878@geccom.vn; labor.ser.mgr@geccom.vn

Website: http://geccom.vn ; Facebook: https://www.facebook.com/geccom.vn

Website: http://geccom.vn ; Facebook: https://www.facebook.com/geccom.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động