RSS Feed for Nguồn nhân lực của EVNCPC cho Cách mạng công nghiệp 4.0 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 12:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nguồn nhân lực của EVNCPC cho Cách mạng công nghiệp 4.0

 - Trước thời cơ và thách thức của cuộc Cánh mạng công nghiệp 4.0, mỗi cán bộ công nhân viên cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có ý thức trau đồi về chuyên môn và rèn luyện thêm ngoại ngữ. Cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty, Câu lạc bộ tiếng Anh "EVNCPC English Club", hay góc tiếng Anh "English Corner" trên website cpc.vn… đã được hình thành.

Những thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ tại EVNCPC
"Không có điện lực thông minh, thì làm gì có thành phố thông minh"

Thời gian gần đây, thuật ngữ "Cách mạng công nghiệp 4.0" xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên mạng internet. Trí tuệ nhân tạo, robot, vật liệu mới, internet kết nối vạn vật (IoT - Internet of Thing… sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, khoảng cách hay ranh giới về địa lý sẽ xóa bỏ, máy móc sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Nhưng liệu công nghệ, máy móc có thể thay thế hoàn toàn con người? Theo nhận định của một CEO: "Công nghệ có thể làm được rất nhiều thứ, thay thế nhiều tiện ích khác nhau, nhưng mục đích cuối vẫn là phục vụ con người. Thời nào đi chăng nữa thì con người vẫn là nhân tố quan trọng nhất, quyết định mọi thứ chứ không phải máy móc".

Hình minh họa cách mạng công nghiệp 4.0 (nguồn internet)

Vậy để không hoàn toàn bị thay thế, người lao động cần phải trang bị những hành trang gì khi bước lên con tàu cách mạng công nghiệp 4.0. Trước hết là tri thức về chuyên môn cái được ví như "kỹ năng cứng, hay kỹ năng kỹ thuật". Với sự phát triển nhanh của công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin thì nền tri thức thế giới liên tục được cập nhật. Do đó người lao động cần phải nhanh, nhạy để bắt kịp với sự thay đổi đó nếu không muốn bị tụt lại.

Ngoài ra, những người nắm vững kiến thức chuyên môn sẽ biết quan tâm và có chính kiến, phản biện lại các vấn đề nóng bỏng của xã hội để tìm ra hướng đi đúng đắn.

Bên cạnh "kỹ năng kỹ thuật" nói trên, người lao động cần bổ sung "kỹ năng xã hội" như kỹ năng thuyết phục, trí tuệ cảm xúc, hay kỹ năng lắng nghe tích cực, đàm phán, sự sáng tạo… mà thường được gọi là "kỹ năng mềm". Người lao động muốn tồn tại và có chỗ đứng một cách bền vững trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ phải là những người sáng tạo, người có chính kiến, đồng thời là những người có thể giải quyết các vấn đề phức tạp và có trí tuệ cảm xúc cao.

Ngoài tri thức chuyên môn và kỹ năng thì ngoại ngữ, đặc biệt tiếng Anh là một trong những yếu tố bắt buộc mọi người phải thành thạo. Bởi vì, các công trình nghiên cứu, hay tài liệu khoa học trong nhiều lĩnh vực như công nghệ sinh học, vật lý, kỹ thuật số… đa phần đều sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Do đó, điều kiện cần để người lao động có thể tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng những thành tựu đó vào thực tiễn công việc là phải thành thạo ngôn ngữ này.

Hơn nữa, trong nền cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế toàn cầu hóa rất mạnh mẽ, dù muốn hay không người lao động cũng phải tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, khi đó những người thành thạo tiếng Anh sẽ chiếm ưu thế.

Xác định được điều đó, từ lâu mỗi cán bộ công nhân viên cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có ý thức trau đồi về chuyên môn và rèn luyện thêm ngoại ngữ. Điều này cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ phía lãnh đạo Tổng công ty.

Thông qua việc tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất và hơn nữa là hỗ trợ kinh phí cho cán bộ công nhân viên trong việc học, rèn luyện năng lực ngoại ngữ. Câu lạc bộ tiếng Anh "EVNCPC English Club", hay góc tiếng Anh "English Corner" trên website cpc.vn… được hình thành từ đó.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng đang nghiên cứu xây dựng chương trình phần mềm để hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên duy trì việc tiếp xúc với ngoại ngữ thường xuyên. Tổng công ty có nhiều cơ chế đãi ngộ cho những người có khả năng tốt về ngoại ngữ như có nhiều cơ hội tham gia các đoàn công tác nước ngoài, được tạo điều kiện xin học bổng đi du học, hay tham dự các buổi hội thảo do các đối tác nước ngoài giới thiệu trong và ngoài nước…

EVNCPC English Club (nguồn facebook: kết nối đồng nghiệp)

Hiện nay, EVNCPC đang xây dựng đề án phát triển Tổng công ty Điện lực miền Trung giai đoạn 2020 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để đạt được các mục tiêu đề ra, đòi hỏi cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty phải vững về chuyên môn, thạo về kỹ năng và giỏi về ngoại ngữ. Chính vì thế, chuyên viên tại Cơ quan Tổng công ty cần phải nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn cũng như năng lực ngoại ngữ để có thể chèo lái con thuyền Tổng công ty Điện lực miền Trung đến bến bờ thành công.

BỌ KIỀU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động