RSS Feed for Công nghệ mới trong chống sét bảo vệ lưới điện trung áp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ mới trong chống sét bảo vệ lưới điện trung áp

 - Chống sét cho lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh ĐăkLăk hiện nay là vấn đề đang được quan tâm nhiều, đặc biệt là lưới điện đi qua những vùng có nhiều giông sét như thành phố Buôn Ma Thuột, huyện EaH’leo, CưMgar… và những vùng nhiều mưa, độ ẩm cao trên địa bàn Tỉnh.

Công nghệ mới trong chống sét bảo vệ lưới điện trung áp.

 

Hằng năm, theo thống kê số lần sự cố do sét gây ra trên lưới điện tỉnh Đắk Lắk chiếm tỷ lệ rất lớn; với tần suất xuất hiện sét ngày càng nhiều, làm cho suất sự cố lưới điện tăng, ảnh hưởng xấu đến chỉ số độ tin cậy cung cấp điện (ĐTC CCĐ).

Mặt dù lưới điện Đắk Lắk hiện nay đã trang bị các loại chống sét van, chống sét ống để bảo vệ chống sét cho đường dây và thiết bị. Tuy nhiên, việc lắp đặt các chống sét này sẽ phải nối một đầu với dây dẫn và đầu còn lại phải nối đất qua các cọc tiếp địa; hệ thống nối đất phải có trị số điện trở đất nhỏ theo đúng qui định. Việc này vừa tốn chi phí vật liệu và nhân công, đặc biệt ở các vùng đất có điện trở suất cao thì chi phí để đạt trị số điện trở đất thường rất tốn kém, thi công lắp đặt rất phức tạm; một vấn đề nan giải nhất ở đây không phải là chi phí mà là hành lang để đào rãnh, đóng hệ thống cọc tiếp địa trong khu vực thành phố, thị xã, khu đông dân cư, nhiều nơi không thể thực hiện được. Hơn nữa trị số điện trở đất có xu hướng tăng vào mùa khô tại những vùng đất cao, dẫn tới chống sét không hiệu quả và gây ra sự cố lưới điện.

Để giải quyết bài toán này, Công ty Treamer Internaional AG đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm chống sét thông minh (gọi tắt là chống sét lưỡi Liềm) với công nghệ mới và hoàn toàn khác với các loại chống sét truyền thống như hiện nay.

Điểm nổi bật của thiết bị chống sét lưỡi Liềm là không cần hệ thống tiếp đất riêng biệt. Theo tài liệu của nhà sản xuất, thì chống sét lưỡi Liềm này có cấu tạo và nguyên lý làm việc như sau:

 Cấu tạo:

hi11

 

§  A: Cực thu sét

§  B: Buồng thoát hồ quang

§  C: Khung bắt chống sét

§  D: Lớp điện cực giữa

§  E: Lớp chịu nhiệt

§  F: Thân nhựa silicon

Nguyên lý làm việc:

Chống sét loại này dùng cho đường dây trên không đến 24kV, bảo vệ quá áp và dòng điện sét, vận hành ở nhiệt độ môi trường từ -60oC đến 40oC.

Khi có dòng sét lan truyền trên đường dây, điện áp và dòng điện cao từ sét sẽ tác động đến chống sét với thời gian nhanh dưới 10ms. Khi đó chống sét sẽ tích tụ điện áp và giải phóng điện năng này thành hồ quang điện và thoát ra ngoài qua các buồng hồ quang và lỗ thoát hồ quang.

 

hi22

 

Lắp đặt:

Chống sét lưỡi Liềm lắp đặt đơn giản và không cần dây chống sét, hệ thống nối đất. Các chống sét được lắp từng pha tại các vị trí khác nhau. Chống sét có thể lắp định vị dưới chân sứ đứng hay khung bắt vào xà để bảo vệ chống sét đường dây trên không, việc lắp đặt đơn giản hơn nhiều chống sét truyền thống.

hi33

 

Hình 3: Lắp đặt chống sét lưỡi Liềm

 

Các thông số kỹ thuật cơ bản:

Bảng thông số kỹ thuật vận hành của chống sét lưỡi Liềm như sau:

Điện áp vận hành lưới phân phối

10kV ÷ 24kV

Dòng điện làm việc cực đại

1,5kA

Khoảng cách từ đầu thu sét đến dây dẫn

50mm ÷ 70mm

Xung điện áp cực đại

85kV

Tỉ lệ dòng điện phóng/thời gian

10kA/8÷20µs

Dòng điện xung cực đại chịu được

65kA

Khối lượng

Khối lượng

 


Chống sét lưỡi Liềm là giải pháp hiệu quả để bảo vệ đường dây, có ưu điểm nổi bật là cấu tạo đơn giản, khối lượng nhẹ, lắp đặt dễ, không cần hệ thống nối đất riêng biệt. Đây có thể xem là thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong chống sét, vận hành lưới điện liên tục đảm bảo ĐTC CCĐ.    

Trong thời gian tới, PC Đắk Lắk sẽ tính toán, nghiên cứu để đưa vào sử dụng loại chống sét này, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do sét gây ra, nâng cao ĐTC CCĐ, giải quyết những khó khăn lâu nay gặp phải trong quá trình thi công hệ thống bảo vệ chống sét trên đường dây.

AN NHI (PC Đắk Lắk)

Tài liệu tham khảo: www.streamer-elictric.com

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động