RSS Feed for Thực hư việc khách hàng ở Hà Tĩnh bị cắt điện vì mạng xã hội | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thực hư việc khách hàng ở Hà Tĩnh bị cắt điện vì mạng xã hội

 - Những ngày trung tuần tháng 9/2018, trên địa bàn xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, một số người dân đăng thông tin trên mạng xã hội về giá tiền sử dụng điện trong các tháng 8 tăng cao hơn các tháng trước, theo đó, Hợp tác xã (HTX) quản lý điện Thành Tâm đã đến tháo công tơ kiểm định lại. Thông tin này đã được một số tờ báo đăng tải gây dư luận trái chiều trong xã hội. Để làm rõ thực hư nội dung này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã cử phóng viên trực tiếp đến địa phương để tìm hiểu.

HTX Thành Tâm: Mô hình quản lý điện nông thôn hiệu quả
Chống tổn thất điện năng ở Kỳ Anh và những thách thức

Từ một thông tin trên mạng xã hội...

Sau khi nhận được hóa đơn thông báo tiền điện tháng 8 của HTX Thành Tâm (ngày 13-14/9/2018), chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, tỉnh Hà Tĩnh đã 2 lần đưa lên mạng cá nhân hóa đơn thu tiền điện kèm theo bình luận: "Kính mong các nhà Facebook chia sẻ mạnh để đến được các nhà báo giúp cho người dân Cẩm Nhượng thoát khỏi phải dùng điện của HTX Thành Tâm...".

Sau đó, ông Nguyễn Tiến Sáng (chủ cơ sở chế biến nước mắm thôn Hải Bắc), ông Nguyễn Tiến Phương (chủ nhà hàng Phồn Vinh), và ông Nguyễn Ngọc Vũ (cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Cẩm Nhượng) cũng đăng bình luận lên mạng xã hội, bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của chị Nguyễn Thị Hoa.

Mặc dù chưa nhận được ý kiến phản ánh trực tiếp của các hộ này, nhưng khi đọc những thông tin trên Facebook, Phó giám đốc HTX Thành Tâm - Trương Văn Hòa đã ra thông báo, yêu cầu các gia đình sử dụng điện có thắc mắc trên mạng xã hội thay công tơ mới, tháo gỡ và niêm phong công tơ cũ để kiểm định lại.

Trước dư luận nói trên, UBND xã Cẩm Nhượng đã có Công văn số 228/CV-UBND ngày 16/9/2018, gửi HTX Thành Tâm, đề nghị xử lý ý kiến của người dân về những bất thường về giá tiền điện tháng 8/2018.

Ông Nguyễn Trọng Dũng - Giám đốc HTX Thành Tâm (bên phải) trình bày với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam các văn bản liên quan đến vụ việc.

Trả lời công văn của UBND xã, ngày 18/9/2018, HTX Thành Tâm đã có công văn phúc đáp nêu rõ: "Mặc dù chỉ là những thông tin trên mạng xã hội, nhưng HTX đã có thông báo gửi đến các hộ có thắc mắc đề nghị tháo công tơ, niêm phong và cùng với cán bộ của HTX trực tiếp đến Trung tâm Kỹ thuật - Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Hà Tĩnh để kiểm định. Nếu đồng hồ chạy nhanh thì HTX Thành Tâm sẽ hoàn lại số tiền cho hộ sử dụng theo tỉ lệ %. Về việc kiểm định lại công tơ, hầu hết các hộ cho lắp tạm công tơ mới, riêng gia đình chị Nguyễn Thị Hoa không cho lắp công tơ mới, nhưng HTX vẫn tháo dỡ, nên trong một tuần, gia đình chị Hoa vẫn chưa có điện sử dụng".

Theo Giám đốc HTX Thành Tâm - Nguyễn Trọng Dũng: Việc khách hàng sử dụng điện nhiều, hay ít, HTX không thể quản lý nổi mà chỉ dựa vào chỉ số đồng hồ báo hàng tháng. Còn tất cả đồng hồ đo điện hiện đang sử dụng mới được thay thế từ năm 2016 và đều được kiểm định qua Trung tâm Kỹ thuật - Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Hà Tĩnh và do từng gia đình quản lý theo dõi.

"Việc một số hộ dùng điện đưa lên Facebook thắc mắc về giá điện trong các tháng 6,7,8 cao hơn các tháng trước là do thời điểm đó trời nắng nóng kéo dài, lượng sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Mặt khác, trong tháng 8 có nhiều  ngày lễ lớn nên đến ngày 5/9 công nhân mới đọc số tiêu thụ điện của tháng 8, nên lượng sử dụng điện cũng tăng hơn" - Ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng - quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng.

Để làm rõ thêm vấn đề dư luận quan tâm, Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng - quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng:

Năng lượng Việt Nam: Thưa ông, có một số thông tin cho rằng, thời gian qua, 3.000 hộ dân xã Cẩm Nhượng đã viết đơn gửi lên xã Cẩm Nhượng đề nghị xử lý những sai phạm của HTX Thành Tâm về giá thu tiền điện. Xin ông cho biết thực hư vấn đề này thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi chưa bao giờ nhận được đơn kiến nghị của đại diện 3.000 hộ dân phản ánh về việc làm tắc trách của HTX Thành Tâm. Nếu nhận được, chúng tôi sẽ có giải pháp xử lý kịp thời để đảm bảo sự ổn định trên địa bàn.

Năng lượng Việt Nam: Vậy, sau khi việc một số người dân đưa lên mạng xã hội phản ánh bức xúc của mình, vì HTX Thành Tâm thu tiền điện tháng 8 quá cao, dẫn đến HTX cắt điện của các hộ này, nên UBND xã đã gửi công văn đề nghị tỉnh giải quyết. Đúng vậy không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hùng: UBND xã coi đây là việc nội bộ có thể giải quyết được, nên không phải báo cáo lên cấp trên, mà chỉ giao cho HTX cùng người dân ngồi lại cùng nhau bàn bạc sao cho thấu tình đạt lý để ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương.

... Đến những bài học rút ra

Khi có những thông tin cá nhân đăng trên mạng xã hội phản ánh về giá thu tiền điện trong tháng 8 quá cao, lẽ ra HTX Thành Tâm phải bình tĩnh, kiềm chế, trực tiếp đến gặp các gia đình có thắc mắc tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử lý giải quyết thỏa đáng. Việc bức xúc, nóng vội cử người đến từng gia đình thông báo, tháo gỡ đồng hồ để nhờ cơ quan chuyên môn kiểm định mà chưa giải thích cụ thể cho khách hàng, nên đã tạo ra những ức chế không đáng có cho họ.

Biên bản kiểm định công tơ của chị Nguyễn Thị Hoa được Trung tâm Kỹ thuật - Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Hà Tĩnh xác định là đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

Việc kiểm định lại công tơ điện khi có ý kiến khách hàng là cần thiết, nhưng thực hiện vào thời điểm nhạy cảm đó chẳng khác đổ thêm dầu vào lửa.

Chúng ta đang đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng việc ứng xử của HTX Thành Tâm như đã nói ở trên là một việc làm cần rút kinh nghiệm.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, việc sử dụng điện lâu nay ở Cẩm Nhượng vẫn ổn định, chưa có điều tiếng gì. Cho nên khi thấy bất thường về giá điện thì khách hàng nên trực tiếp gặp HTX Thành Tâm để cùng nhau giải quyết. Nếu HTX không giải quyết ổn thỏa thì kiến nghị lên xã, lên huyện. Là người dân cùng làng, cùng xã, không nên khi một việc chưa hiểu nguyên nhân cụ thể đã phát tán lên mạng xã hội kích động mọi người bình luận, chia sẻ, dù đúng hay chưa đúng cũng gây mâu thuẫn, bức xúc cho người bị đưa lên facebook.

Ông Nguyễn Văn Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, việc làm của HTX Thành Tâm là chưa thực sự cầu thị. HTX là đơn vị bán điện thì người mua có quyền phàn nàn về giá cả hay chất lượng dịch vụ. Thay vì đối thoại, tìm phương án giải quyết tích cực thì HTX lại vội vàng tháo công tơ, cắt điện là chưa cần thiết, dẫu là để đưa đi kiểm định lại công tơ.

Về phía khách hàng, có những người như ông Nguyễn Tiến Sáng, Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Ngọc Vũ... sau khi nhận thức được việc đưa lên mạng xã hội những thông tin chưa được kiểm chứng đã viết thư xin lỗi HTX Thành Tâm và gỡ bỏ thông tin đã đưa trên facebook là điều rất thiện chí, đáng được hoan nghênh. Hiện nay chỉ có gia đình chị Nguyễn Thị Hoa chưa chấp nhận đóng điện trở lại, còn tất cả các gia đình khác trong xã vẫn sử dụng điện an toàn và ổn định.

Thư xin  lỗi của ông Nguyễn Ngọc Vũ gửi HTX Thành Tâm.

Xã Cẩm Nhượng là vùng biển cửa, có gần 3.000 hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt và trên 200 cơ sở, tổ hợp tác, doanh nghiệp sử dụng điện để kinh doanh. Đây là địa phương tiêu thụ điện năng cao nhất trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Sau khi được Sở Công Thương và Công  ty Điện lực Hà Tĩnh phân cấp cho HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm quản lý, Ban giám đốc và xã viên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm hàng tỷ đồng để xây thêm trạm biến áp chống quá tải, thay thế đồng bộ cột bê tông ly tâm, và hệ thống dây dẫn có vỏ bọc đảm bảo tiêu chuẩn, nên không những chất lượng sử dụng điện được nâng lên mà tổn thất điện năng cũng giảm đáng kể.

Theo đánh giá của Công ty Điện Lực Hà Tĩnh, HTX Thành Tâm vẫn là một trong 5 HTX quản lý điện trên địa bàn Hà Tĩnh có cơ sở vật chất và hoạt động có hiệu quả nhất trên địa bàn. Bởi vậy, kể cả HTX và người sử dụng điện nên xóa bỏ những mặc cảm không đáng có để phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo dân sinh vùng cửa biển nơi đầu sóng, ngọn gió.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN               

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động