RSS Feed for Tâm sự của trưởng ca vận hành thủy điện Sơn La | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tâm sự của trưởng ca vận hành thủy điện Sơn La

 - Là Trưởng ca vận hành của nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình khi trực tiếp điều hành một nhà máy có công suất, tầm ảnh hưởng lớn đối với hệ thống điện Việt Nam, chỉ một sự chủ quan, lơ là trong công việc sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng Quốc gia và tài sản của Nhà nước... Nguyễn Tuấn Dũng - Trưởng ca vận hành thủy điện Sơn La tâm sự.

Thủy điện Sơn La: Thi đua sản xuất 8,217 tỷ kWh năm 2015

Sinh ra và lớn lên tại quê hương huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Nguyễn Tuấn Dũng, sinh năm 1985, trình độ Kỹ sư hệ thống điện, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với tình yêu quê hương, ngành điện anh đã từ chối tất cả những lời mời, thảm đỏ ở Thủ đô để về quê hương Sơn La làm việc tại Ban chuẩn bị sản xuất (CBSX) dự án thủy điện Sơn La nay là Công ty thủy điện Sơn La từ năm 2008. Năm 2014 anh đã đoạt giải nhất tại cuộc thi Trưởng ca thuỷ điện giỏi do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An trao giải nhất cuộc thi trưởng ca vận hành thủy điện giỏi năm 2014.

Với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực của Ban CBSX, Nguyễn Tuấn Dũng đã  được cử đi đào tạo tại Nhà máy thủy điện Hòa Bình, đào tạo chức danh trưởng ca vận hành nhà máy thủy điện. Sau 14 tháng đào tạo, với kiến thức đã học tại nhà trường và sự hướng dẫn của các trưởng ca thủy điện Hòa Bình, Nguyễn Tuấn Dũng đã tiếp thu được cơ bản nguyên lý, cấu tạo, quy trình, tiêu chuẩn vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ của nhà máy thủy điện; hoàn thành toàn bộ chương trình đào tạo với kết quả loại giỏi.

Sau chương trình đào tạo thực tế tại Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Nguyễn Tuấn Dũng được Công ty phân công nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị tại Công trình thủy điện Sơn La, thời điểm năm 2009, công trình đang là giai đoạn cao điểm công tác lắp đặt thiết bị, với trình độ hiểu biết, kinh nghiệm của mình, cộng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Tuấn Dũng đã không quản ngày đêm đọc bản vẽ thiết kế; hồ sơ kỹ thuật; phân tích nguyên lý làm việc của từng hệ thống thiết bị để hiểu rõ hệ thống thiết bị của Nhà máy thủy điện Sơn La. Qua nghiên cứu, Nguyễn Tuấn Dũng đã tìm ra những điểm bất cập, sai sót trong các hồ sơ thiết kế và yêu cầu Nhà thầu hiệu chỉnh kịp thời, nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, đảm bảo vận hành an toàn sau khi đưa thiết bị vào vận hành.

Bên cạnh đó, Nguyễn Tuấn Dũng thường xuyên tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giám sát lắp đặt thiết bị tại hiện trường. Trong quá trình giám sát lắp đặt thiết bị, Nguyễn Tuấn Dũng đã cùng với các đơn vị thi công, chuyên gia nhà thầu cung cấp thiết bị giải quyết, xử lý kịp thời những phát sinh, bất cập tại hiện trường, nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ của công tác lắp đặt thiết bị của công trình; qua công tác giám sát lắp đặt thiết bị cũng đã giúp Nguyễn Tuấn Dũng hiểu rõ về cấu tạo đặc điểm vận hành của từng hệ thống, thiết bị của nhà máy… đây là kinh nghiệm quý báu để giúp công tác vận hành sau này.

Trưởng ca vận hành của Nhà máy thủy điện Sơn La - Nguyễn Tuấn Dũng.

Đến đầu năm 2010, Nguyễn Tuấn Dũng được điều về làm nhiệm vụ biên soạn các quy trình vận hành các hệ thống thiết bị của Nhà máy để chuẩn bị đưa tổ máy số 1 vào vận hành. Với trình độ hiểu biết sâu, đã qua thực tế hiện trường, với vốn tiếng anh kỹ thuật thành thạo, Nguyễn Tuấn Dũng đã cùng với các đồng nghiệp dịch tài liệu kỹ thuật từ tiếng Anh sang tiếng Việt và biên soạn đầy đủ các quy trình vận hành các hệ thống thiết bị của Nhà máy; đảm bảo đúng quy trình của ngành cũng như tài liệu hướng dẫn vận hành của nhà chế tạo đề ra. Qua đó đã góp phần quan trọng đưa các hệ thống thiết bị tổ máy số 1 cũng như 6 tổ máy Nhà máy thủy điện Sơn La vào vận hành an toàn, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt.

Từ khi giữ vai trò trưởng ca vận hành đời đầu của Nhà máy thủy điện Sơn La từ cuối năm 2010 đến nay, Nguyễn Tuấn Dũng đã cùng với anh em trong Phân xưởng Vận hành thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành các hệ thống thiết bị Nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục, kinh tế, góp phần cho Công ty từ năm 2010 đến năm 2014 luôn hoàn thành và vượt mức sản lượng điện phát do Tập đoàn giao.

Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, là một người Trưởng ca của Nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình khi trực tiếp điều hành một nhà máy có công suất lớn, có tầm ảnh hưởng lớn đối với hệ thống điện Việt Nam, chỉ một sự chủ quan, lơ là trong công việc sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng Quốc gia và tài sản của Nhà nước. Do đó tôi luôn không ngừng học tập, tìm hiểu thiết bị công nghệ và đã mạnh dạn đề xuất thử nghiệm chế độ làm việc của tổ máy khi nghi ngờ chương trình của hệ thống điều khiển có vấn đề thông qua nghiên cứu chương trình làm việc của tổ máy được lập trình trong phần mềm, từ đó đã phát hiện ra sự thiếu sót trong chương trình dẫn tới sự sai khác về chế độ làm việc của tổ máy được giám sát trên hệ thống điều khiển so với trạng thái thực tế của tổ máy.

Bên cạnh đó, trong ca trực của mình tôi luôn theo dõi sát sao tình trạng làm việc của các hệ thống thiết bị, coi chúng như một phần da thịt của mình, kịp thời phát hiện ra những điểm bất thường thông qua thông số vận hành, nhằm ngăn chặn sớm các sự cố xảy ra đối với thiết bị đó.

Ngoài ra, để thuận tiện trong quá trình thu thập thông số vận hành của thiết bị, tôi đã sửa đổi chương trình thu thập số liệu tự động của hệ thống điều khiển, nhằm thuận tiện hơn cho vận hành viên trong việc thu thập, xử lý và lưu trữ số liệu; lập trình phần mềm báo cáo số liệu thủy văn tự động thông qua tin nhắn SMS nhằm thuận tiện hơn cho lãnh đạo Công ty tra cứu, truy vấn số liệu hồ chứa bằng điện thoại di động.

Ngoài công tác thực hiện nhiệm vụ trưởng ca vận hành Nhà máy, Nguyễn Tuấn Dũng còn thường xuyên tham gia đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các kỹ sư, công nhân trong Phân xưởng Vận hành, nhằm nâng cao trình độ cho anh em; tham gia các lớp giảng dậy các kỹ sư, công nhân vận hành chuẩn bị nhân lực để tiếp quản vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi trưởng ca thủy điện giỏi cấp Tập đoàn. Nguyễn Tuấn Dũng đã đại diện cho các trưởng ca của Nhà máy thủy điện Sơn La tham gia Cuộc thi. Qua nhiều vòng thi từ lý thuyết đến thực hành xử lý tình huống… anh đã vượt qua 21 thí sinh là các trưởng ca từ các nhà máy thủy điện trên cả nước đoạt giải nhất cuộc thi.

“Nguyễn Tuấn Dũng là một trưởng ca giỏi của Công ty cũng như của EVN, anh có trình độ chuyên môn sâu, có kinh nghiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao. Không ngừng học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng với yêu cầu công việc có trình độ chuyên môn cao; trong những năm qua, anh đã có nhiều thành tích trong công tác vận hành Nhà máy; phát hiện kịp thời nhiều khiếm khuyết của thiết bị và có giải  pháp xử lý, khắc phục, ngăn chặn kịp thời trong ca trực không để xảy ra sự cố cho thiết bị. Tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Công ty phát động và đã có nhiều sáng kiến được áp dụng đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác vận hành Nhà máy”, ông Đinh Thanh Hiện, Quản đốc Phân xưởng Vận hành Nhà máy thủy điện Sơn La nhận xét.

Công nhân Nguyễn Đăng Hoạch, trực Phòng điều khiển trung tâm cho biết: Là một nhân viên dưới quyền điều hành trong ca trực, tôi luôn được anh Dũng hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành trong ca đúng quy trình, chính xác; những thông số vận hành bất thường của hệ thống thiết  bị luôn được anh phán đoán, phân tích và đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời, nhằm đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định, liên tục, không để xảy ra sự cố cho thiết bị. Trong ca trực anh rất nghiêm túc, yêu cầu anh em trong ca chấp hành nghiêm kỷ luật lao động cũng như quy trình vận hành từng hệ thống. Ngoài ra trong cuộc sống anh rất hòa đồng với anh em; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, nhằm nâng cao trình độ cho anh em; tổ chức các hoạt động phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ tạo môi trường sinh hoạt tập thể rèn luyện sức khỏe, xây dựng tình thần đoàn kết cho anh em trong Phân xưởng. Đồng thời còn tham gia nhiều hoạt động thể thao do Công ty và EVN phát động.

Còn nói về Nguyễn Tuấn Dũng, Kỹ sư Vương Đình Ninh thuộc lực lượng chuẩn bị sản xuất Công trình thủy điện Lai Châu cũng nhận xét: anh Dũng là một Trưởng ca có trình độ về lý thuyết cơ bản chắc, hiểu biết rõ, thực tế về các hệ thống thiết bị của Nhà máy; mắm rõ quy trình vận hành, do đó anh đã lên lớp truyền đạt cho chúng em những kỹ sư mới vào nghề rất tận tình, trách nhiệm; phương pháp giảng dậy rất thực tế, dễ hiểu, giúp chúng em nắm bắt nhanh các hệ thống thiết bị công nghệ của Nhà máy cũng như quy trình vận hành. Anh là tấm gương để chúng em học tập và noi theo.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Nguyễn Tuấn Dũng đã được Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đó là những phần thưởng xứng đáng, là nguồn cổ vũ động viên tinh thần lớn, để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ nhỏ bé của mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng và phát triển Công ty thủy điện Sơn La ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững, cũng như xây dựng quê hương Sơn La ngày càng phát triển.

 

- Bằng khen của Bộ Công Thương về việc đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014.

- Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vì đã đạt danh hiệu Trưởng ca giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014.

- Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua liên kiết xây dựng NMTĐ Sơn La năm 2011.

- Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc đã có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2011.

-  Đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở  năm 2013, 2014.

NGUYỄN ĐẮC CƯỜNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động