RSS Feed for PTC2 nỗ lực đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện trong mùa mưa lũ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC2 nỗ lực đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện trong mùa mưa lũ

 - Trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều đợt áp thấp nhiệt đới, bão số 5, 6 đã gây mưa lớn dài ngày, đã xuất hiện lũ trên diện rộng gây nhiều thiệt hại cho nhân dân các tỉnh thành miền Trung. Trong đó, lưới truyền tải điện do Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) cũng không nằm ngoại lệ. Nhiều vị trí trí cột đường dây (ĐZ) 220 - 500 kV bị ảnh hưởng lớn do nước lũ dâng cao gây ngập lụt, sạt lở và trạm biến áp (TBA) 220 kV Huế, Đông Hà đã bị nước lũ tràn vào ngập gần 1 mét gây nguy hiểm trực tiếp đến công tác vận hành.


Công tác đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện tại tâm điểm dịch Covid-19


Theo thống kê được PTC2 cập nhật đến hết ngày 11/10/2020, đối với ĐZ 500 kV có 5 vị trí (VT) và 17 VT ĐZ 220 kV bị ảnh hưởng; TBA 220 kV Huế và Đông Hà bị nước tràn vào ngập tủ bảng, thiết bị và gần thân máy biến áp 220 kV.

Nước lũ tràn ngập TBA 220 kV Huế.

Trong đó VT 1762 ĐZ 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ (huyện Đại Lộc - tỉnh Quảng Nam) bị sạt lở kè taluy âm có hiện tượng xê dịch mảng lớn các khối đá rọ mái kè từ mặt đường quốc lộ 14B đến sát chân cột (khoảng hơn 5000 m2) và một số điểm bị sạt lở tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố.

Ngay sau khi phát hiện, PTC2 đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp như phát quang, phủ bạt toàn bộ mái kè, đồng thời néo hãm cột vào phía vách núi để ngăn ngừa nguy cơ đổ cột trong những đợt mưa lũ tiếp theo.

PTC2 báo cáo khẩn đến Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và đơn vị quản lý Quốc lộ 14B… nhằm phối hợp xử lý khắc phục nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn ĐZ 500 kV cũng như Quốc lộ 14B.

Công nhân TTĐ Thừa Thiên Huế xử lý khai thông thoát nước cho TBA 220 kV Huế.

Tại TBA 220 kV Huế, PTC2 đã đăng ký với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) để cô lập ngăn xuất tuyến đường dây 272; máy cắt 133, 233, MBA AT3; máy cắt 134, 234, MBA AT4. Huy động 100% lực lượng công nhân vận hành của TBA 220 kV Huế và Đội Truyền tải điện Huế xử lý khơi thông các mương thoát nước phía ngoài trạm, tạo dòng chảy đưa nước trong trạm thoát ra ngoài.

Công nhân TTĐ Thừa Thiên Huế xử lý sấy tủ bảng tại TBA 220 kV Huế.

Đến 22 giờ 20 phút, nước bắt đầu rút dần khỏi khu vực trạm, trạm tiến hành kiểm tra các tủ đấu dây ngoài trời, các ngăn lộ MBA AT3, AT4, 272 dùng quạt sấy, máy sấy chuyên dụng và bóng đèn sợi đốt công suất lớn sấy các tủ trên, kiểm tra không có hiện tượng chạm chập. Đến 22 giờ 52 phút ngày 9/10 khôi phục vận hành MBA AT3; đến 23 giờ 55 phút ngày 9/10 khôi phục MBA AT4; đến 0 giờ 13 phút ngày 10/10 khôi phục xuất tuyến 272, đưa TBA 220 kV Huế trở lại hoạt động bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Phong - Giám đốc PTC2 cho biết: Hàng năm các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên thường chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đợt áp thấp nhiệt đới và bão lũ. Nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, PTC2 đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó chủ động phương châm “4 tại chỗ”; lập các phương án sử dụng cột KEMA để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố; chủ động ký kết phương án phối hợp PCTT&TKCN với các địa phương, đơn vị có liên quan để thực hiện công tác phối hợp.

Bên cạnh đó PTC2 luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành điện, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban PCLB các địa phương để xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra.

Năm 2020, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, không thể tránh khỏi những tác động trực tiếp của bão lụt. Kinh nghiệm cho thấy hàng năm, nhờ chủ động công tác phòng ngừa, thực hiện tốt sửa chữa duy tu hệ thống lưới điện, cũng như công tác diễn tập PCLB nên PTC2 đã giảm thiểu thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra.

Hệ thống lưới truyền tải điện của PTC2 quản lý vận hành chủ yếu đi qua các vùng đồi, núi cao có địa hình phức tạp, giao thông khó khăn và địa chất đất không ổn định nên chịu tác động rất lớn khi xảy ra mưa bão như đứt dây, tụt lèo, xói lở móng cột. Đặc biệt tại các vùng xung yếu như đèo Ngang (Quảng Bình); Đèo Mũi Né, Phước Tượng, Phú Gia (Thừa Thiên - Huế); Đèo Hải Vân (Quảng Nam - Đà Nẵng), Đèo Lò Xo, Măng Đen (Kon Tum); Violăk (Quảng Ngãi).

Ngay sau những đợt mưa lớn, lãnh đạo PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay công tác kiểm tra tuyến, đặc biêt chú trọng những vị trí cột bị nước ngập sâu dù việc tiếp cận hết sức khó khăn. Những vị trí cột ở trên đồi cao, sườn dốc cũng được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm phát hiện những nguy cơ có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện.

Trong khi những hậu quả do mưa lũ do áp thấp nhiệt đới, bão số 5, 6 gây ra chưa được khắc phục xong thì các tỉnh bắc miền Trung lại chuẩn bị đối phó với cơn bão số 7. Khó khăn là thế, nhưng những người lính truyền tải điện vẫn luôn phấn đấu vuợt qua mọi thử thách khắc nghiệt của thiên tai, quyết tâm giữ vững dòng điện vận hành àn toàn, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão.

Một số hình ảnh:

Vị trí 1762 ĐZ 50kV bị sạt lở.

Công nhân TTĐ Quảng Trị kiểm tra tuyến trong mùa mưa lũ.

Công nhân TTĐ Đà Nẵng giằng néo và phủ bạt chống sạt lở tại vị trí 1762 ĐZ 500 kV bị sạt lở.

Nhiều đường công vụ vào tuyến ĐZ bị sạt lở nghiêm trọng.

TTĐ Quảng Nam xử lý che bạt chống sạt lở tại vị trí 56A ĐZ 220 kV Sông Bung 2, 4.

QUANG THẮNG

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động