RSS Feed for Nhiều dự án thủy điện vừa và nhỏ ở Kon Tum chậm tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều dự án thủy điện vừa và nhỏ ở Kon Tum chậm tiến độ

 - Hiện trên địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum có tới 7 dự án thủy điện đang 'chết lâm sàng', gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong nhân dân khu vực dự án...

Tích hợp phát triển năng lượng tái tạo hợp lý với nguồn điện truyền thống



Theo báo cáo của Phòng quản lý Năng lượng - Sở Công Thương tỉnh Kon Tum: Tính đến tháng 11/2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 23 công trình thủy điện vừa và nhỏ đã phát điện, 11 công trình đang triển khai thi công, 17 dự án đang lập dự án xin chủ trương đầu tư và 4 công trình thủy điện nằm trong diện quy hoạch. Trong số đó, huyện Đăk Glei là địa phương đang gánh chịu những hậu quả của các dự án thủy điện treo.

Báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết, hiện trên địa bàn huyện có tới 11 dự án thủy điện với tổng quy mô công suất hơn 150 MW. Tuy nhiên, đến nay, mới có 1 dự án thủy điện Đăk Pru 1, công suất 7 MW đã hoàn thành, còn lại 7 dự án 'chết lâm sàng' và 3 dự án chưa có chủ trương đầu tư. Nhiều vấn đề đã được cấp thẩm quyền huyện Đăk Glei kiến nghị chấn chỉnh, hoặc thu hồi đối với các dự án thủy điện chậm tiến độ, thực hiện không có hiệu quả.

Cụ thể, dự án thủy điện Đăk Bro, thuộc xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei, chủ đầu tư là Công ty CP Phúc Kim Tân đã không triển khai theo đúng tiến độ cam kết, khiến khu vực trên xảy ra nạn khai thác vàng trái phép lặp đi lặp lại nhiều lần. Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei, "tình trạng trên đã làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong nhân dân khu vực dự án".

Bên cạnh đó, nhiều dự án thủy điện như: Đăk Ruồi 2, công suất 14 MW; Đăk Ruồi 3, công suất 3 MW; Đăk Mek 3, công suất 7,5 MW); Đăk Mi 1, công suất 84 MW; Đăk Mi 1A, công suất 11 MW… chậm thi công, hoặc chờ điều chỉnh cũng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, xã hội của huyện Đăk Glei.

Báo cáo của UNND huyện Đăk Glei cho rằng: Để thực hiện các dự án thủy điện, chính quyền địa phương đã vận động người dân nhượng lại diện tích đất ở và đất sản xuất của mình cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai tái định canh, định cư của một số thủy điện rất chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động