RSS Feed for Nhiệt điện Nghi Sơn 2 sau các bước chuẩn bị đầu tư | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Nghi Sơn 2 sau các bước chuẩn bị đầu tư

 - Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nghi Sơn 2 có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy 600 MW đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý giao cho Tổ hợp gồm: Công ty Marubeni (Nhật Bản) và Công ty KEPCO (Hàn Quốc) làm nhà đầu tư phát triển theo hình thức BOT sau một quá trình đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực
Đề nghị Ấn Độ thúc đẩy nhanh DA Nhiệt điện Long Phú

Từ tháng 3 năm 2015, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thảo luận với Tổ hợp nhà đầu tư Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 về các tài liệu của dự án. Đến nay, quá trình thảo luận đã kết thúc và hai bên đã sẵn sàng để ký thỏa thuận đầu tư.

Dự án được xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn - tỉnh Thanh Hóa và là dự án BOT nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu. Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án BOT NMNĐ Nghi Sơn 2 là dự án có quy mô công suất và tổng mức đầu tư rất lớn (khoảng 2,3 tỷ USD). Vì vậy, để thực hiện thành công và đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam, đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tiếp theo là thu xếp tài chính với các tổ chức cho vay quốc tế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đặng Huy Cường khẳng định, với trách nhiệm được Bộ Công Thương giao, Tổng cục Năng lượng cam kết sẽ tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu xếp tài chính cho dự án.

Dự kiến, việc xây dựng tổ máy đầu tiên với công suất 600MW sẽ được hoàn tất vào tháng 9/2019 và tổ máy thứ hai với công suất 600MW sẽ được hoàn tất vào tháng 3/2020. Sau khi hoàn thành xây dựng, đấu nối 1.200MW điện vào lưới điện quốc gia, nhà đầu tư sẽ vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 trong thời hạn 25 năm trước khi bàn giao cho Chính phủ Việt Nam.

Theo số liệu của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, hiện tại, Bộ Công Thuơng đang quản lý 18 dự án điện được đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Trong đó có 3 dự án đã vận hành thương mại.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động