RSS Feed for Lưới điện HTX Thành Tâm qua bão tố | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lưới điện HTX Thành Tâm qua bão tố

 - Bão số 10 đi qua, có rất nhiều lưới điện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị hư hại chưa thể khắc phục được một sớm, một chiều… nhưng hệ thống lưới điện do Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm vẫn vững vàng vượt qua bão to, gió lớn.

Lưới điện nơi tâm bão số 10 đi qua
PC Hà Tĩnh huy động tổng lực khắc phục hậu quả sau bão số 10
HTX Thành Tâm: Mô hình quản lý điện nông thôn hiệu quả

Xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên là vùng cửa biển. Bão số 10 với sức gió cấp 11,12, giật trên cấp 14, cùng với triều cường đã làm sạt lở hàng trăm m kè chắn sóng, xóa sổ nhiều ngôi nhà dân, nhấn chìm nhiều thuyền, lưới ngư cụ... Đây là địa phương được Ban phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn Hà Tĩnh đánh giá thiệt hại nặng nề nhất so với các địa phương khác trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Bão số 10 cùng với gió lớn đã san bằng nhiều nhà dân ở xã Cẩm Nhượng.

Trong khi các công trình lưới điện ở các xã Cẩm Lạc, Cẩm Lĩnh, Cẩm Minh, Cẩm Trung, Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên bị hư hại, đổ gẫy, thì toàn bộ hệ thống lưới điện, trạm biến áp do HTX Điện nước Thành Tâm quản lý, khai thác lại đứng vững nơi đầu sóng, ngọn gió.

Đến thăm và kiểm tra tình hình thiệt hại do bão số 10 gây ra ở xã Cẩm Nhượng, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hệ thống lưới điện ở đây vẫn còn nguyên vẹn.

25 km đường dây, trong đó có 1km đường dây trung thế, 24km đường dây hạ thế, gần 600 cột điện, và 9 trạm biến áp phân phối do HTX Thành Tâm đầu tư xây dựng và vận hành vẫn còn nguyên vẹn như chưa hề có bão đi qua. Hiện chỉ chờ Công ty Điện lực Hà Tĩnh đóng điện là tất cả cư dân nơi đây sẽ có điện thắp sáng.

Ông Nguyễn Thành Long - UVBTV, Trưởng ban dân vận huyện ủy Cẩm Xuyên, thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết: Tôi đã đi một số địa phương khác trong huyện thấy hệ thống lưới điện bị thiệt hại khá nặng nề, nhưng không ngờ lưới điện ở vùng cửa biển - nơi đầu sóng ngọn gió này lại an toàn đến như vậy.

Hệ thống lưới điện xã Cẩm Nhượng sau bão số 10.

Xã Cẩm Nhượng là vùng cửa biển, có gần 2.800 hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt và trên 200 cơ sở, tổ hợp tác, doanh nghiệp sử dụng điện để kinh doanh. Đây là địa phương tiêu thụ điện năng cao nhất trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Sau khi được Sở Công Thương và Công ty Điện lực Hà Tĩnh phân cấp cho HTX Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm quản lý, Ban giám đốc và xã viên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm hàng tỷ đồng để xây thêm trạm biến áp chống quá tải, thay thế đồng bộ cột bê tông ly tâm, và hệ thống dây dẫn có vỏ bọc đảm bảo tiêu chuẩn nên không những chất lượng sử dụng điện được nâng lên mà tổn thất điện năng và giá thành sử dụng cũng giảm đáng kể.

Năm 2010, kể từ khi HTX tiếp nhận quản lý lưới điện, đến nay, nguồn điện rất ổn định, chất lượng tốt, giá cả chưa bao giờ vượt quá mức quy định của nhà nước.

Hai trạm biến áp 320kVA vừa mới được xây dựng vẫn an toàn sau bão số 10.

Giải đáp băn khoăn của phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam: “Vì sao trong khi lưới điện nhiều nơi bị đổ gãy, hư hỏng khá nặng mà hệ thống lưới điện do HTX quản lý lại an toàn tuyệt đối như vậy”, ông Nguyễn Trọng Dũng - Giám đốc HTX Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm bộc bạch: Có lẽ điều cốt lõi là toàn bộ hệ thống lưới điện chúng tôi quản lý là do tiền của xã viên đi vay hoặc tự bỏ ra, tự xây dựng lấy để quản lý, sử dụng nên chất lượng chắc chắn sẽ đảm bảo hơn.

Hệ thống đèn cao áp tại Cẩm Nhượng vẫn an toàn sau bão.

Vừa làm nhiệm vụ quản lý lưới điện, vừa quản lý khai thác hệ thống nước sạch trên địa bàn, nên ngay sau khi bão số 10 đi qua, toàn huyện mất điện, HTX đã kịp thời đầu tư gần 100 triệu đồng mua máy phát điện, cung cấp điện cho Nhà máy phục vụ nhu cầu cấp nước cho gần 2.000 hộ dân trên địa bàn.

Sau 3 ngày kể từ khi bão số 10 đi qua, nhiều nơi trên địa bàn huyện Cẩm xuyên đang phải chịu cảnh thiếu điện, thiếu nước thì hệ thống lưới điện ở xã Cẩm Nhượng đã tỏa sáng khắp mọi nhà, ngõ xóm. Có được niềm vụ đó không thể không nói đên sự đóng góp của cán bộ, xã viên HTX Điện - Nước Thành Tâm.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động