RSS Feed for HTX Thành Tâm: Mô hình quản lý điện nông thôn hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 18:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

HTX Thành Tâm: Mô hình quản lý điện nông thôn hiệu quả

 - Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh Hà Tĩnh có 5 mô hình HTX đang làm nhiệm vụ quản lý lưới điện nông thôn. Đây là những đơn vị hoạt động có hiệu quả. Điển hình là HTX Kinh doanh Tổng hợp Thành Tâm, do CCB Nguyễn Trọng Dũng làm Giám đốc.

Thái Bình: Khởi công dự án cải tạo lưới điện nông thôn
Điện lực Quảng Bình vượt khó đi lên

Giám đốc Nguyễn Trọng Dũng và HTX Kinh doanh Tổng hợp Thành Tâm.

Là một y sỹ trong quân đội, sau khi hoàn thành nhiệm vụ CCB Nguyễn Trọng Dũng trở về quê hương được cấp ủy chính quyền và nhân dân tín nhiệm giao nhiệm vụ làm Trưởng trạm y tế xã. Bằng bản lĩnh và năng lực của một người lính được thử thách trong chiến tranh, cùng với lòng nhiệt tình và kinh nghiệm về công tác quản lý, sau 8 năm miệt mài với công việc, Nguyễn Trọng Dũng đã cùng với địa phương xây dựng Trạm y tế xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đạt danh hiệu: Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng trạm y tế thành lá cờ đầu của ngành y tế cả nước, ông Nguyễn Trọng Dũng bàn giao công việc cho lớp cháu con đi sau đảm nhận, và trở về thành lập HTX Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm. Có lần tôi hỏi ông: Tại sao ông lại lấy hai chữ Thành Tâm để đặt tên cho HTX, chắc phải có ẩn ý gì đây? Ông Dũng nhìn tôi cười rồi bộc bạch: Thành Tâm đấy là quan điểm sống của tôi. Bất kể làm việc gì nếu không thành tâm thì không thể thành nhân nhà báo ạ. Trong thời buổi cơ chế thị trường làm kinh doanh mà phải thành tâm là việc không dễ. Nhưng nếu thành tâm lấy mục đích kinh doanh để phục vụ mọi người thì đấy không phải là việc không làm được.

Được cấp ủy chính quyền và ngành chức năng tạo điều kiện, ngay từ khi ra đời, công việc chủ yếu của HTX Thành Tâm là quản lý vận hành toàn bộ lưới điện đến từng hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Sẽ không dễ chút nào khi lưới  điện hạ áp nông thôn cũ nát, chắp vá, chất lượng kém, ý thức sử dụng điện của người dân còn mang tính bao cấp, tình trạng vi phạm an toàn về điện thường xẩy ra khá phổ biến. Trước thực trạng đó, Giám đốc HTX Nguyễn Trọng Dũng đã tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động người dân và các đơn vị đóng trên địa bàn nâng cao nhận thức về sử dụng an toàn lưới điện, không treo chướng ngại vật ở gần lưới điện, không tùy tiện câu móc điện, khi chưa có hướng dẫn của nhân viên HTX.

Được biết, khi bàn giao lưới điện cho HTX quản lý, chỉ có 4 trạm biến áp 250 kVA, trong đó, 2 trạm của Công ty Điện lực giao lại và 2 trạm thuộc dự án JIBK, với một hệ thống đường dây hạ áp trên 20 km chưa được cải tạo nên tổn thất điện năng rất lớn. Vừa làm vừa học hỏi, vừa biết tranh thủ ý kiến của các chuyên gia về điện, ông Dũng đã cùng với các xã viên huy động nguồn vốn tự có và mạnh dạn thế chấp ngân hàng vay trên 1,5 tỷ đồng cải tạo lại 24 km đường dây đã xuống cấp, lắp đặt công tơ mới, thay thế các cột gỗ, cột sắt bằng cột bê tông và xây dựng thêm 2 trạm biến áp 320 kVA để chống quá tải. Cùng với đó, Ông vận động người dân thay thế đường dây đấu nối sau công tơ bằng các loại dây dẫn chất lượng cao. Với nhiều giải pháp phù hợp, đồng bộ, và tranh thủ được sự đồng tình hưởng ứng của người dân nên chất lượng sử dụng điện trên toàn địa bàn không những được cải thiện mà giá bán điện đến hộ tiêu dùng luôn luôn thấp hơn giá bình quân của toàn huyện.

Trạm biến áp 250 kVA vừa được xây dựng bằng chính nguồn vốn của HTX Thành Tâm.

Xã Cẩm Nhượng là vùng biển, có 2.700 hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt và trên 200 cơ sở sử dụng điện để kinh doanh. Đây là địa phương tiêu thụ điện năng cao nhất trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Năm 2010, thực hiện chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, Hà Tĩnh có 5 xã được lãnh đạo tỉnh và ngành điện cho phép HTX được trực tiếp quản lý, trong đó có HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm. Theo các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo công ty điện lực, thì đây là những mô hình quản lý lưới điện nông thôn có hiệu quả nhất cần tiếp tục phát huy.

Ông Đinh Quang Chung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết thêm: Sau khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty quản lý, ngoài mặt mạnh cũng còn những hạn chế cần khắc phục, nhất là việc hợp đồng với nhân viên quản lý và thu tiền điện ở cơ sở. Việc người dân tự ý câu móc điện trái phép chưa phát hiện kịp thời, còn e dè, nể nang. Trong lúc nhân viên của  Điện lực thì không tăng nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu. Bởi vậy những mô hình làm tốt công tác quản lý điện nông thôn như HTX Thành Tâm (Cẩm Nhượng) đang tiếp tục được duy trì.

Để không phụ lòng tin của cấp ủy, chính quyền và ngành điện, theo kịp bước phát triển của ngành điện trong thời gian tới, bước sang năm 2016, HTX Thành Tâm tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư 1,2 tỷ đồng, xây thêm 2 trạm biến áp 250 kVA và 320 kVA, kéo thêm 2 km đường dây mới, đưa tổng số TBA trên địa bàn lên 9 trạm, với 26 km đường dây hạ thế được thay bằng cột bê tông ly tâm. Theo ông Dũng, việc HTX chú trọng đầu tư không chỉ là nâng cao chất lượng sử dụng điện mà là cách chống tổn thất điện năng tốt nhất, nhằm hạ giá thành cho người tiêu dùng, tăng doanh thu cho HTX.

Theo ông Dũng: Nhờ làm tốt công tác quản lý, đầu tư và phát triển sự nghiệp HTX đã giải quyết công ăn việc làm ổn định thường xuyên cho 12 xã viên với thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Ngoài % trích lại cho HTX, bình quân mỗi năm HTX Thành Tâm nộp cho Công ty Điện lực Hà Tĩnh 7,5 tỷ đồng từ doanh thu tiền điện và theo ông cứ đà này doanh thu sẽ đạt cao hơn trong các năm tới. Các thành viên trong hợp tác xã và những người quản lý điện ở Hà Tĩnh cho đó là một thành công, nhưng thành công hơn là khi tiếp xúc với người sử dụng điện trên địa bàn, hầu hết họ đều có chung một nhận xét: chúng tôi đồng tình ủng hộ HTX, vì nguồn điện rất ổn định, chất lượng rất tốt, giá cả chưa bao giờ vượt quá mức quy định của Nhà nước.

Từ thành công của mô hình quản lý lưới điện nông thôn, bước sang năm 2015, theo yêu cầu của UBND xã, HTX KDTH Thành Tâm tiếp tục nhận quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống nhà máy nước sinh hoạt trên địa bàn. Sau hơn một năm nhận bàn giao, hiện nay hệ thống các giếng bơm của nhà máy đã được nâng cấp, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt 24h/ngày cho hơn 1700 /2700 hộ gia đình trên địa bàn. Theo đó, HTX sẽ phấn đấu cải tạo và hoàn thiện các hệ thống đường ống để cuối năm 2016, 100% hộ gia đình có nước sinh hoạt ổn định.

Trao đổi với Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Bùi Quang Mai, ông cho biết: HTX Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm là một mô hình quản lý điện nông thôn rất có hiệu quả, rất đáng để nhân rộng.

Bài và ảnh TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động