RSS Feed for Hoàn chỉnh thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn chỉnh thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh

 - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chỉ đạo xây dựng, hoàn chỉnh thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh đồng thời với các kiến nghị về tái cơ cấu ngành điện phù hợp với thiết kế cụ thể của thị trường bán buôn điện cạnh tranh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2015.

Thêm 4 nhà máy tham gia thị trường điện

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hoàn thiện thị trường phát điện cạnh tranh, đẩy nhanh chuẩn bị các điều kiện để hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh Việt Nam phải được xây dựng trên cơ sở phù hợp với các yếu tố đặc thù của hệ thống điện Việt Nam như: nguồn năng lượng sơ cấp trong nước không đủ cho nhu cầu năng lượng nên trong tương lai phải nhập khẩu nhiên liệu cho phát điện có giá thành cao; khí thiên nhiên cho phát điện tại một số khu vực có những ràng buộc cụ thể nhằm bảo đảm hiệu quả chung của nền kinh tế; hệ thống điện quốc gia có các nhà thủy điện lớn đa mục tiêu; hệ thống điện truyền tải liên kết các miền trải dài và còn chưa đủ mạnh; hạ tầng công nghệ thông tin ngành điện còn chưa hiện đại.

Đưa các nhà máy điện BOT tham gia thị trường điện

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương đề xuất cơ chế đưa các nhà máy điện BOT tham gia thị trường điện và tự chào giá trực tiếp trên thị trường theo hướng huy động hiệu quả mọi nguồn lực trong hệ thống điện quốc gia.

Đối với các nhà máy điện BOT đã ký Hợp đồng BOT và Bảo lãnh Chính phủ (GGU): bổ sung cơ chế khuyến khích các nhà máy tham gia thị trường đối với phần sản lượng điện phát vượt cam kết trong bộ Hợp đồng BOT, GGU của dự án.

Đối với các nhà máy điện BOT xây mới chưa ký Hợp đồng BOT, GGU: bổ sung cơ chế cam kết mua điện với sản lượng hợp lý để bảo đảm khuyến khích phát triển dự án và đưa nhà máy điện BOT tham gia thị trường điện ngay sau khi vận hành thương mại.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương bổ sung phương án các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu trực tiếp tham gia và tự chào giá trên thị trường điện; phân tích, so sánh các phương án tổ chức quản lý các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu bảo đảm các yêu cầu về thị trường điện và hiệu quả chung của hệ thống.

Đồng thời đề xuất cơ chế cho phép các chủ đầu tư các nhà máy điện mới được chủ động đàm phán, thoả thuận, ký hợp đồng mua bán điện nhà máy điện mới xây dựng với các tổng công ty điện lực và các khách hàng lớn tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Bổ sung kinh nghiệm quốc tế về đấu giá tập trung các hợp đồng mua bán điện linh hoạt và kiến nghị cụ thể về tổ chức thực hiện trong thị trường bán buôn điện Việt Nam.

Thực hiện các điều kiện cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương trong năm 2016, tiếp tục hoàn thiện thị trường phát điện cạnh tranh đồng thời lập kế hoạch và triển khai thực hiện thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh theo hình thức chưa thanh toán thật (Paper market). Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm của giai đoạn thí điểm này, thực hiện phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai thị trường bán buôn thí điểm trong giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện các điều kiện tiên quyết cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong đó khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vận hành thị trường điện cạnh tranh; bố trí nguồn nhân lực, nâng cao công tác đào tạo cho các đơn vị đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mới của các đơn vị trong thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động