RSS Feed for Đưa điện về “ốc đảo” Cồn Phụng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đưa điện về “ốc đảo” Cồn Phụng

 - Cồn Phụng là một trong mười ấp của xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh nằm dọc theo nhánh sông Cổ Chiên. Đây là ấp nằm độc lập hoàn toàn với xã như là một “đảo nhỏ” nằm giữa đoạn sông của dòng Cổ Chiên. Với vị trí cô độc như trên, nên mọi hoạt động giao thương với các địa phương khác cũng như phát triển cuộc sống gia đình của các hộ dân đều gắn liền và phụ thuộc phần lớn vào phương tiện vận chuyển bằng đường thủy. Toàn ấp với diện tích 300 ha, có 96/136 hộ nuôi trồng thủy sản, diện tích trên 110 ha. Mặc dù có số hộ dân nuôi trồng thủy sản lớn, tuy nhiên hiện nay chưa có điện lưới quốc gia. Toàn ấp có 49 hộ sử dụng điện năng lượng mặt trời, còn lại đa số là bà con sử dụng đèn dầu để thắp sáng.

Tổng công ty Điện lực miền Nam: “Rót” điện vào vùng lõm

Lễ khởi công công trình cấp điện ấp Cồn Phụng.

Cồn Phụng là một trong mười ấp của xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh nằm dọc theo nhánh sông Cổ Chiên. Đây là ấp nằm độc lập hoàn toàn với xã như là một “đảo nhỏ” nằm giữa đoạn sông của dòng Cổ Chiên. Với vị trí cô độc như trên, nên mọi hoạt động giao thương với các địa phương khác cũng như phát triển cuộc sống gia đình của các hộ dân đều gắn liền và phụ thuộc phần lớn vào phương tiện vận chuyển bằng đường thủy. Toàn ấp với diện tích 300 ha, có 96/136 hộ nuôi trồng thủy sản, diện tích trên 110 ha. Mặc dù có số hộ dân nuôi trồng thủy sản lớn, tuy nhiên hiện nay chưa có điện lưới quốc gia. Toàn ấp có 49 hộ sử dụng điện năng lượng mặt trời, còn lại đa số là bà con sử dụng đèn dầu để thắp sáng.

 Công trình cấp điện Cồn Phụng gồm các hạng mục: Xây dựng mới đường dây trung áp 3 pha 22kV trên không dài 6,346 km; xây dựng đường dây trung áp 3 pha 22 kV ngầm (vượt sông) dài 0,487 km; xây dựng đường dây hạ áp 3 pha trên không 14,368 km; xây dựng 7 trạm biến áp 1.050kVA và lắp đặt 136 công tơ treo trụ. Tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng (bình quân vốn đầu tư mỗi hộ dân trên 107 triệu đồng), Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Bách Khoa thi công.

Đến với “ốc đảo” Cồn Phụng vào những ngày đầu tháng 9/2018, chứng kiến cảnh người dân tấp nập đào, nạo vét các ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi tôm sắp tới khi điện lưới về. Và ước mơ có điện của bà con “ốc đảo” này sẽ trở thành hiện thực, có điện đồng nghĩa với việc người dân có thêm con đường để phát triển kinh tế, mở ra nhiều hy vọng.

Hộ dân ông Nguyễn Thành Công cho biết: “ốc đảo” Cồn Phụng là nơi vùng sâu vùng xa, thiếu thốn đủ mọi thứ so với các khu vực khác, trong đó phải kể đến điện và mong mỏi của người dân chúng tôi là có điện sớm phục vụ sinh hoạt, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản.

Tháng 8/2004 Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đầu tư kéo điện về 2 xã đảo Long Hòa, Hòa Minh, nhưng do điều kiện đặc thù của vùng sông nước, nên một vài khu vực lưới điện không thể kéo được.

Đã nhiều lần Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri nơi đây, các đại biểu đều có yêu cầu và đề đạt nguyện vọng tha thiết được kéo điện về ốc đảo. Thấu hiểu nổi khao khát về điện của người dân, cũng như kéo điện về để phục vụ sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là nhu cầu nuôi trồng thủy sản của người dân.

Thi công kéo cáp ngầm trung thế.

Ông Đặng Văn Dình - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh chia sẻ đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng với mục đích chính trị và an sinh xã hội của ốc đảo, qua làm việc với Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Tổng công ty Điện lực miền Nam thống nhất thực hiện bằng phương thức vay vốn ngân hàng, giao Công ty Điện lực Trà Vinh làm chủ đầu tư và qua nhiều lần tổ chức đấu thấu, đến nay mới xét chọn đơn vị trúng thầu.

“Là chủ đầu tư, cũng là đơn vị quản lý vận hành, giám sát công trình chúng tôi phối hợp đơn vị thi công lập tiến độ cụ thể, có kiểm điểm đánh giá tiến độ thường xuyên, phối hợp tốt với chính quyền địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để công trình hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến cuối tháng 11/2018” - Ông Đặng Văn Dình nhấn mạnh.

Đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Đức  Thành - Phó Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Bách Khoa kiêm chỉ huy trưởng công trình cho biết, công trình này có công đoạn khó khăn nhất là kéo đoạn cáp ngầm 3 pha 22 kV vượt sông với khối lượng chiều dài gần 0,5 km, tuy nhiên trước nhu cầu bức xúc về điện của người dân, do đó Công ty chúng tôi đã huy động toàn bộ nhận lực tập trung để hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng đã ky kết đến ngày 15/11/2018.

ĐẶNG HUY HOÀNG - CÔNG TY ĐIỆN LỰC TRÀ VINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động