RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 22:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Chưa có dấu hiệu mất an toàn đập Sông Tranh 2"

 - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định điều này khi báo cáo trước Quốc hội, ngày 31/10.

>> Giải trình về an toàn dự án Thủy điện Sông Tranh 2
>> Đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn và ổn định theo thiết kế
>> Chính phủ chỉ đạo kiểm tra an toàn Thủy điện Sông Tranh 2

Chưa có dấu hiệu mất an toàn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, dự án thủy điện Sông Tranh 2 sau khi tích nước và đưa vào vận hành xuất hiện 2 vấn đề: Thấm công trình đập, lượng thấp từ 30-80l/s, vượt cơ sở cho phép; Xuất hiện động kích thích do tác động hồ chứa. Đến nay đã có 66 trận động đất kích thích xảy ra, trong đó có 2 đợt cao nhất là 4,2 và 4,6 độ richter. Trong khi đó, theo thiết kế đập chịu được cường độ động đất 5,5 độ richter, tiêu chuẩn tính kiểm tra của đập là 6 độ.

Để khắc phục vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất kíp thời, yêu cầu Hội đồng nghiệp thu Nhà nước, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương và Viện Vật lý địa cầu cùng với chủ đầu tư và UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện kiểm tra trên công trường và đưa ra các giải pháp.

Kết quả chống thấm của 10 khe nhiệt chính giảm từ 26l/s còn 0,02l/s, giảm 99,9% và vượt tiêu chuẩn cho phép. Các vị trí khác lượng thấm cũng đã giảm 86%, đạt tiêu chuẩn cho phép về chống thấm. 

Về động đất, Hội đồng nghiệp thu Nhà nước thuê công ty tư vấn nước ngoài đánh giá về độ đập trên các tiêu chí: Thiết kế đập, ổn định đập, an toàn cũng như quan trắc đập và khả năng gây động đất hồ chứa.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Khải khẳng định, báo cáo của tư vấn nước ngoài đều cho rằng đập được thiết kế đảm bảo về tiêu chuẩn và có dự phòng về ổn định đập cũng như ổn định chống động đất.

“Theo thiết kế, với động đất 5,5 độ richter, gia tốc nền thiết kế là 150cm/s2. Động đất lớn nhất vừa qua là 4,6 độ richter, gia tốc nền là 108cm/s2. Theo số liệu tính kiểm tra ổn định đập, gia tốc nền tính kiểm tra lên đến 250cm/s2. Như vậy ổn định đập cho đến hiện nay không có dấu hiệu mất an toàn của đập cũng như về hồ chứa”, Phó Thủ tướng cho biết.

An toàn cho dân là mục tiêu số 1

Phó Thủ tướng cũng cho biết, trên cơ sở báo cáo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng như của các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo lấy mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du là mục tiêu số 1; giao cho Hội động nghiệm thu Nhà nước và Bộ Khoa học Công nghệ, Viện vật lý địa cầu, Bộ Công thương, Xây dựng tổ chức đoàn công tác vào kiểm tra cũng như theo dõi, đánh giá suốt thời gian mùa lũ năm nay.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc chống thấm tuy đạt kết quả nhưng phải tiếp tục theo dõi, đánh giá. Về động đất kích thích, Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Khoa học Công nghệ, Viện Vật lý địa cầu thuê chuyên gia nước ngoài đánh giá toàn bộ ổn định hồ chứa, tình trạng địa chất của hồ chứa.

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian vừa qua, các bộ ngành cũng đã triển khai nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ và cũng đã có báo cáo đánh giá về tình trạng của đập và hồ chứa. Cho đến nay, chưa có dấu hiệu gây mất an toàn của hồ chứa và đập.

“Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng phương án phòng chống lụt bão cũng như đang triển khai xây dựng phương án phòng chống vỡ đập. Việc này đang được khẩn trương thực hiện và khi xong phương án này sẽ xây dựng phương án diễn tập sự cố để bảo đảm an toàn nếu có trường hợp xấu nhất xảy ra”, Phó Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng cũng đã giao cho cơ quan liên quan lắp 5 trạm đo địa chấn cũng như các thiết bị đảm bảo đủ điều kiện quan trắc đập để theo dõi, đánh giá ổn định an toàn đập trong thời gian tới.

Thống kê đền bù cho dân

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng như các bộ liên quan cùng UBND địa phương thống kê nhà dân bị ảnh hưởng, bị nứt để chủ đầu tư phải đền bù, hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Những vướng mắc trong khâu đền bù, tái định cư đối với 1000 hộ dân, 5000 khẩu bị tác động khi thực hiện dự án thủy điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng cho biết, chủ đầu tư cũng như UBND địa phương cũng đang có các giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu đất sản xuất, bảo đảm xây dựng hạng mục, khắc phục tình trạng nhà tái định cư chưa đảm bảo chất lượng, cung cấp nước cho các hộ dân tái định cư.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thời gian qua các Bộ cũng như UBND Quảng Nam phối hợp với người dân hỗ trợ, hướng dẫn các phương án ứng phó khi có động đất kích thích xảy ra.

“Đảm bảo để người dân hết sức bình tĩnh, không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang để vừa ứng phó một cách an toàn khi có động đất xảy ra, nhưng vừa bảo đảm cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt bình thường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ ngành theo dõi để có các giải pháp phù hợp bảo đảm an toàn cho dự án Sông Tranh 2.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Mưu đồ 'lãnh địa hóa' của Trung Quốc ở Biển Đông
Sửa Hiến pháp: Bổ sung quyền của Chủ tịch nước
Tướng La Viện kêu gọi "đánh du kích trên biển với Nhật"
Hải quân Trung Quốc sẽ 'vượt mặt' Mỹ?

Theo: VOV

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động