RSS Feed for Thương hiệu PV GAS tiếp tục vươn xa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thương hiệu PV GAS tiếp tục vươn xa

 - Năm 2018, lịch sử phát triển của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã ghi nhận thêm nhiều thành tựu mới, tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín, xứng đáng với vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Chín mục tiêu chính của PV GAS năm 2019

Kết quả ấn tượng

Trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019, nhìn lại một năm đã qua, PV GAS đã đạt được thành quả rất đáng trân trọng, tự hào. Thành quả này có được là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của tập thể Ban Lãnh đạo và CBCNV PV GAS. Đó là một hành trình với biết bao những cảm xúc, mà trong đó mỗi người lao động đều cố gắng vươn lên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào thắng lợi chung của Tổng công ty.

Năm 2018, PV GAS triển khai thực hiện kế hoạch có chút thuận lợi từ việc giá dầu cao hơn so với kế hoạch; hệ thống khí hoạt động ổn định, an toàn và cấp khí liên tục. Tuy nhiên, bên cạnh đó, PV GAS cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại do một số lô/ mỏ thuộc các hệ thống khí Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau liên tục bị sự cố thiết bị làm gián đoạn cấp khí trong thời gian dài; nhu cầu Gaslift của Vietsovpetro ngày một tăng, lượng khí Cửu Long về bờ ngày càng giảm; một số dự án trong quá trình xem xét có nhiều vướng mắc cần xử lý, thời gian phê duyệt kéo dài so với kế hoạch (Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2; Sư Tử Trắng; LNG 1 triệu tấn Thị Vải);…

Lường trước được những khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội cùng với việc nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Ban Lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu, thực hiện ấn định, điều độ khí hợp lý, gia tăng sản lượng LPG, tăng cường công tác tiết giảm chi phí, kiểm soát và thu hồi công nợ,... cùng với sự đoàn kết và quyết tâm cao của toàn thể CBCNV, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, đơn vị trong và ngoài ngành, sự phối hợp nhịp nhàng các khâu từ thượng nguồn đến hạ nguồn,… đặc biệt là sự chỉ đạo và ủng hộ tích cực từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PV GAS đã đạt được nhiều thành tích quan trọng cũng như hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm.

Trong năm 2018, PV GAS đã vận hành an toàn hệ thống khí. Tổng hợp đến tháng 12/2018, PV GAS ước hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng từ 4-52% (sản xuất và cung cấp trên 9,6 tỷ m3 khí, trên 1,6 triệu tấn LPG, trên 95 ngàn tấn condensate), trong đó chỉ tiêu sản lượng LPG và condensate về đích trước kế hoạch từ 2-3 tháng; các chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 33-83%, (doanh thu ước đạt 74.050 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 14.098 tỷ đồng), về đích trước kế hoạch 2-3 tháng và tăng từ 12-14% so với năm 2017, đóng góp đáng kể vào Ngân sách Nhà nước và PVN (5.375 tỷ đồng), là Top đầu các đơn vị trong PVN có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu đạt 26%, trên vốn điều lệ đạt 59%; tiếp tục cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% đạm, 60% thị phần LPG cả nước.

Trong năm 2018, PV GAS cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, đàm phán quan trọng với các đối tác trong và ngoài nước như: Ký kết Ý định thư (LOI) về việc hợp tác cung cấp LNG từ dự án Alaska LNG với Tập đoàn Alaska Gasline Development Corporation (AGDC); nhận chuyển nhượng vai trò bên mua khí trong MOU mua bán khí Tuna từ PVN, xây dựng kế hoạch triển khai dự án và đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác.

PV GAS cũng đã làm việc với công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) về thanh toán các chi phí liên quan đến FS dự án sản xuất Ethane; làm việc với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) về thỏa thuận khung (HOA) về việc cấp khí LNG cho dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4; đàm phán với Công ty dầu quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) về các thỏa thuận mua bán LNG; tham gia cùng tổ công tác PVN đàm phán thỏa thuận khung hợp đồng mua bán khí Sư Tử Trắng giữa PVN và các Chủ mỏ…

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PV GAS còn đóng góp tích cực cho xã hội và cộng đồng. Công tác an sinh xã hội được PV GAS triển khai tích cực, thiết thực, đúng đối tượng. Năm 2018, PV GAS đã ban hành Quy chế về hình thành, quản lý và sử dụng kinh phí cho mục đích an sinh xã hội. Trong năm, PV GAS thực hiện công tác an sinh xã hội trên 94 tỷ đồng (bao gồm các đầu việc của năm trước chuyển qua và 32,4 tỷ đồng của kế hoạch năm 2018), tập trung tài trợ cho chương trình giáo dục đào tạo, y tế, xây dựng nhà đại đoàn kết, chương trình đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo.

Tiếp tục vươn xa

Với những thành tích ấn tượng đó, thương hiệu PV GAS được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế, được vinh danh ở nhiều giải thưởng uy tín. Trong đó, 6 năm liên tiếp PV GAS được Forbes trao Chứng nhận Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (đứng thứ Nhì về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, nằm trong Top 3 công ty dẫn đầu về vốn hóa thị trường); Tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản - Nikkei Asian Review công bố PV GAS tiếp tục là một trong 5 đại diện của Việt Nam có mặt trong danh sách 300 doanh nghiệp năng động nhất châu Á trong năm tài chính 2017; Tổng cục Thuế đã xác nhận PV GAS đứng vị trí thứ 3 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam; PV GAS đứng thứ 6 trong Top 100 doanh nghiệp có chỉ số quản trị tài chính tốt nhất năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp bình chọn; Sản phẩm LPG của PV GAS được Bộ Công Thương xác nhận là sản phẩm Thương hiệu Quốc gia 2018-2020; Top đầu các đơn vị có vốn hóa lớn, tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cao (40%);…

Những kết quả đáng trân trọng và tự hào của đó sẽ là nền tảng vững chắc, động lực to lớn để tập thể cán bộ, người lao động PV GAS bước tiếp trong hành trình kế thừa, phát triển của tổng công ty.

Bước sang năm 2019, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra nhưng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách đã được dự báo trước với hoạt động SXKD của PV GAS. Có thể kế đến là sản lượng các mỏ khí trong nước đang suy giảm nhanh, mỏ/nguồn mới bổ sung chưa được kịp thời hoặc sản lượng nhỏ, đồng thời hệ thống khí hiện tại qua nhiều năm sử dụng cần bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên hơn, chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng. Các sự cố thiết bị gây gián đoạn cấp khí hoặc dừng cấp khí ở phía thượng nguồn ngày một tăng. Các quy định liên quan đến công tác đầu tư xây dựng còn khá phức tạp, việc triển khai gặp nhiều khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Các nguồn khí mới cũng như các dự án khí mới có giá thành cao, rủi ro lớn, mất nhiều thời gian để thuyết phục cấp có thẩm quyền…

Trước những khó khăn, thách thức đó, Ban Lãnh đạo PV GAS đã để ra những giải pháp, kế hoạch chủ động ứng phó trên tất cả các mặt hoạt động. Tuy nhiên, Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn nhấn mạnh rằng, thị trường luôn biến động không ngừng, sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh, nhiều dự án lớn trong giai đoạn đầu tư xây dựng, những đòi hỏi ngày càng khắt khe của khách hàng, sự tiến bộ của khoa học công nghệ,… tất cả điều đó đòi hỏi mỗi người lao động phải tự đặt mình trước những thách thức, áp lực không ngừng để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Năm 2019 tập thể PV GAS sẽ quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch đặt ra. Đó không chỉ là nhiệm vụ SXKD mà còn là nhiệm vụ chính trị, tạo nên những tiền đề cho PV GAS tiếp tục phát triển vững mạnh và vươn lên những tầm cao mới.

Nhìn lại chặng đường đã qua, PV GAS đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, rất đáng tự hào. Nhưng, vẫn còn nhiều nhiệm vụ lớn hơn nữa, thách thức hơn nữa đang chờ đợi ở phía trước, Ban lãnh đạo PV GAS kêu gọi toàn thể CBCNV, người lao động, các tổ chức đoàn thể trong toàn Tổng công ty phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, đồng lòng, dốc sức vượt qua các khó khăn, thử thách để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tiếp tục xây dựng PV GAS phát triển thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, một thành viên chủ lực trong PVN.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động