RSS Feed for PTSC lợi nhuận đạt gấp đôi so với kế hoạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTSC lợi nhuận đạt gấp đôi so với kế hoạch

 - Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp khó khăn, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) bứt phá với kết quả kinh doanh ấn tượng, qua nửa đầu năm, doanh thu đã vượt hơn 28% so với kế hoạch và lợi nhuận trước thuế tăng tới 98,7% kế hoạch.

>> Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam vươn tầm thế giới
>> Ký hợp đồng phát triển mỏ Thăng Long - Đông Đô
>> Sáu tháng đầu năm, PTSC đạt doanh thu gần 13.000 tỷ đồng

 

Thông tin từ PTSC cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan vượt mong đợi.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của PTSC đã đạt con số 12.810,6 tỷ đồng, bằng 128,1% kế hoạch 6 tháng đầu năm và tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước thuế của PTSC trong 6 tháng qua đã đạt 755,2 tỷ đồng, gần gấp đôi kế hoạch đề ra và tăng 41,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính của PTSC, dịch vụ khảo sát địa chấn địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu khá nhất.

Tổng doanh thu thực hiện từ dịch vụ này qua 6 tháng đầu năm đã tăng tới 56% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng con số 1.098,2 tỷ đồng, bằng 63,8% kế hoạch năm.

Lĩnh vực có tốc độ tăng khá thứ hai là dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh của Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí - Marine trong 6 tháng, đã đạt doanh thu 2.527,4 tỷ đồng, bằng 62,4% kế hoạch năm, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy giá trị doanh thu không lớn bằng hai lĩnh vực trên, nhưng dịch vụ căn cứ cảng dầu khí cũng đã đạt mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Với con số 830 tỷ, lĩnh vực này đã đạt 56,3% kế hoạch năm. Đây chính là dịch vụ truyền thống, nền tảng và mang tính chiến lược của PTSC.

Tuy nhiên, ba lĩnh vực còn lại của PTSC lại giảm so với cùng kỳ và chưa vượt nổi 50% kế hoạch năm dù đã qua nửa năm. Đó là dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng (O&M) các công trình dầu khí, doanh thu chỉ đạt 999,8 tỷ đồng, mới bằng 32,6% kế hoạch năm, bằng với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thực hiện từ dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác tàu chứa FSO/FPSO trong 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 185,2 tỷ đồng, bằng 52,0% kế hoạch năm, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Giảm doanh thu mạnh nhất là dịch vụ cơ khí dầu khí, trong 6 tháng đầu năm đạt 5.830,2 tỷ đồng, chỉ bằng 47,1% kế hoạch năm và giảm tới 8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của PTSC, các đơn vị thành viên đã có nhiều nỗ lực lớn trong công tác kinh doanh đặc thù của mình. Ví dụ như tại Marine, ấn tượng lớn nhất là kết quả đàm phán hợp đồng rất tích cực, thực hiện được 134 lượt cho thuê. Bên cạnh đó, Công ty còn đàm phán, ký mới và gia hạn được 96 hợp đồng với tổng giá trị hợp đồng trên 160 triệu USD.

Đây chính là đơn vị đảm nhiệm chủ chốt trong việc trực an ninh cho các mỏ của JVPC, Trường Sơn JOC, Petronas, Cửu Long JOC, Biển Đông POC… góp phần thực thiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, tại Dung Quất, PTSC Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Tàu DVDK trong việc cung cấp tàu lai dắt và trực ứng cứu sự cố tràn dầu cho NMLD Dung Quất.

Đặc biệt, với vai trò chủ trì hoặc hợp tác liên doanh liên kết hàng chục dự án trọng điểm của ngành dịch vụ dầu khí, đại đa số các công ty thành viên của PTSC đã thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo đúng chất lượng và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đơn cử như Công ty PPS khai thác tàu FPSO Ruby II an toàn, duy trì thời gian hoạt động ổn định của tàu (đạt 99.99% uptime) và đã đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng Petronas.

PTSC cũng đã tích cực phối hợp với các bên liên quan tổ chức triển khai thực hiện các dự án FSO/FPSO mới và đã đạt được những kết quả khả quan. Ví dụ: dự án FSO cho Biển Đông POC tại mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh (BDPOC) đến nay đã ký kết hợp đồng cung cấp FSO với BDPOC, dự án cung cấp FPSO cho Lam Sơn JOC cũng đã đạt tiến độ ký các hợp đồng hoán cải và thuê tàu, dự án FSO cho Chevron, FPSO Hàm Rồng/Côn Sơn….

Hay như việc Công ty cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã chính thức bàn giao Giàn Tam Đảo 3 cho Chủ đầu tư đảm bảo an toàn, chất lượng và vượt tiến độ 2 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Theo đánh giá của PTSC, thành công này đã giúp PV Shipyard có được sự tín nhiệm của các đơn vị trong và ngoài nước và là bước ngoặt lớn đưa ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, tạo tiền đề để mang các loại giàn khoan do Việt Nam chế tạo vươn ra cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.

Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2012, PTSC dự kiến đạt tổng doanh thu 13.000 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 320 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 900 tỷ đồng.

Trọng tâm trong thời gian tới của đơn vị vẫn là cung cấp tàu dịch vụ cho các hoạt động của ngành đảm bảo an toàn, hiệu quả, chú trọng đẩy mạnh phát triển dịch vụ ra nước ngoài.

NangluongVietnam

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động