RSS Feed for Ông Nguyễn Văn Mậu được giới thiệu làm Phó tổng giám đốc PVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ông Nguyễn Văn Mậu được giới thiệu làm Phó tổng giám đốc PVN

 - Sáng nay (12/11), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội nghị bầu chọn Phó tổng giám đốc (phụ trách lĩnh vực kinh tế, tài chính và thương mại, dịch vụ). Theo tin mới cập nhật, sau quy trình 5 bước, ông Nguyễn Văn Mậu - Kế toán trưởng PVN đã vượt qua các ứng viên tài năng khác, được chọn để làm tờ trình (chính xác là xin ý kiến) gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phê chuẩn trước khi Chủ tịch HĐTV PVN ra quyết định bổ nhiệm.



 
Ông Nguyễn Văn Mậu.



Thông tin cá nhân ông Nguyễn Văn Mậu

Sinh ngày 6/04/1970, tại Hải Dương. Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, Cử nhân Tài chính - Kế toán.

Tóm tắt quá trình công tác

- Từ 23 tháng 3 năm 2019 đến nay: Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính - Kế toán PVN. Trước đó:

Từ tháng 8 năm 2009 đến 22/3/2019: Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam.

Từ tháng 8 năm 2009 đến ngày 7 tháng 8 năm 2018: Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam.

- Từ ngày 14 tháng 10 năm 2014 đến ngày 25 tháng 5 năm 2018: Thành viên HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam.

- Từ tháng 8 năm 2007 đến tháng 8 năm 2009: Kế toán trưởng Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam.

- Từ tháng 2 năm 2006 đến tháng 7 năm 2007: Phó phòng TCKT Tổng Công ty/Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác Dầu khí.

- Từ tháng 12 năm 2003 đến tháng 1 năm 2006: Trưởng phòng Tài chính kế toán Xí nghiệp Dịch vụ khai thác Dầu khí - PTSC.

Từ tháng 6 năm 2003 đến tháng 11 năm 2003: Phó phòng Tài chính kế toán Xí nghiệp Dịch vụ khai thác Dầu khí - PTSC.

- Từ tháng 10 năm 1999 đến tháng 5 năm 2003: Công tác tại Chi cục Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính Vật giá - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Từ tháng 10 năm 1995 đến tháng 9 năm 1999: Công tác tại Cục Quản lý vốn và T ài sản Nhà nước tại Doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu (trực thuộc Bộ Tài chính). Ngày 15/8/1996 được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ 1.

- Từ tháng 11 năm 1993 đến tháng 9 năm 1995: Chuyên viên Phòng Tài vụ Doanh nghiệp - Sở Tài chính Vật giá - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Khái quát nhiệm vụ chức danh Phó tổng giám đốc phụ trách kinh tế, tài chính và thương mại, dịch vụ PVN

Phó tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực kinh tế, tài chính - phụ trách các ban: Tài chính kế toán, Kinh tế đầu tư và Thương mại dịch vụ. Ngoài các ban chuyên môn, ông Nguyễn Văn Mậu còn phụ trách nhóm các tổng công ty, công ty trong chuỗi dịch vụ gồm: PVCombank, Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn, PVI, PVFI, PVOil, PVTrans, PVMR, Petrosetco, PTSC, DQS, PAP, Công ty TNHH Tân Cảng.

Về chuyên môn, chức danh này sẽ lập kế hoạch, tham mưu cho Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc về xây dựng chiến lược, kế hoạch tài chính, kế toán của Tập đoàn và hoàn thiện bộ máy tài chính, kế toán.

Đặc biệt, ở vị trí này, ông Mậu sẽ lên kế hoạch và định hướng chiến lược đối với công tác quản lý, sử dụng vốn, cân đối nguồn vốn, phân tích đầu tư, thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm, chính sách phân bổ và cân đối nguồn lực để kiến nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo định hướng "quản trị chặt chẽ tài chính nhằm tối ưu hóa các danh mục đầu tư" - như phát biểu của Tổng giám đốc PVN - ông Lê Mạnh Hùng khi nhậm chức. 

Về lĩnh vực thương mại, ông Mậu trực tiếp chỉ đạo công tác phát triển thị trường, phát triển kinh doanh và dịch vụ các sản phẩm lọc hóa dầu, khí và nhiên liệu sinh học.

Đối với nhóm các tổng công ty về dịch vụ kỹ thuật, đây có thể là tin vui khi ông Mậu từng có nhiều năm quản lý ở PTSC nên hội đủ kinh nghiệm, quản trị tài chính trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật trong bối cảnh PVN chưa cổ phần hóa và thoái vốn như lộ trình trước năm 2022. Lĩnh vực này đang duy trì cơ cấu lớn, gồm nhiều tổng công ty, với hơn 20.000 nhân sự và nhiều tổng công ty đã giao dịch trên sàn chứng khoán, cần tái cơ cấu nhằm bảo đảm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh (và nhiều nhóm chủ đề khác theo phân công của Tổng giám đốc).

Theo chúng tôi, sẽ có rất nhiều thách thức đối với ông Mậu trong bối cảnh giá dầu giảm sâu trong khi các dự án lớn lại đang cần gấp rút thu xếp vốn để thông quan như Lô B, Cá Voi Xanh. Các dự án này, cùng Lạc Đà Vàng sẽ là xương sống thúc đẩy tăng trưởng của toàn ngành. Chưa kể, cơ cấu vốn và bảo lãnh của PVN đối với các đề án tìm kiếm thăm dò của PVEP cần có lối thoát. Đối với các sản phẩm từ các nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, Nghi Sơn sẽ là cơ cấu thị trường và giá bán sản phẩm trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu thị trường Asean sẽ về 0%.

Nhưng thách thức là để kỳ vọng - kỳ vọng ở sức trẻ, bản lĩnh của người làm công tác quản trị tài chính và đầu tư để đưa các dự án lớn đi vào triển khai thực hiện.

Sau kết quả bầu chọn ngày hôm nay, PVN sẽ làm tờ trình gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phê duyệt, nhưng được hiểu là sẽ sớm hoàn tất để PVN ra Quyết định bổ nhiệm./.

NGUYỄN LÊ MINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động