RSS Feed for Dự án Biển Đông 1 là nơi thể hiện bản lĩnh của Người dầu khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án Biển Đông 1 là nơi thể hiện bản lĩnh của Người dầu khí

 - Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam tại Triển lãm ảnh "10 năm ngời sáng Biển Đông", tổ chức ngày 26/2, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) Ngô Hữu Hải khẳng định: "Dự án Biển Đông 1 là nơi thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của Người dầu khí Việt Nam".

BIENDONG POC: Hành trình "10 năm ngời sáng Biển Đông"

Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông Ngô Hữu Hải.

 

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải cho biết, với xuất phát điểm là một dự án đầy gian khó, thách thức của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), BIENDONG POC đã từng bước vươn lên, vượt qua các thử thách và đến nay đã trở thành đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí của PVN.

"Dự án cũng đã chứng minh trình độ, năng lực và bản lĩnh của Người dầu khí Việt Nam đủ sức chinh phục những mỏ dầu, mỏ khí có cấu tạo địa chất rất phức tạp với bạn bè quốc tế" - Ông Ngô Hữu Hải khẳng định.

Cụ thể, BIENDONG POC đã chứng minh được: hiệu quả kinh tế; ý nghĩa về an ninh quốc phòng và là điểm sáng về sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga.

Sau 10 năm từ ngày thành lập, và sau hơn 5 năm kể từ ngày khai thai dòng dầu khí thương mại đầu tiên đến nay, BIENDONG POC đã khai thác tuyệt đối an toàn hơn 10 tỷ m3 khí, hơn 17 triệu thùng condensate, với công suất khai thác trung bình đạt 2 tỷ m3 khí, hơn 3 triệu thùng condensate/năm, tương đương với 20% lượng khí và condensate khai thác được của Việt Nam và hiện đang đứng thứ 2 tại Việt Nam về sản lượng khai thác khí và condensate. Tổng doanh thu hiện nay đã đạt trên 2,7 tỷ USD trên tổng mức đầu tư hơn 2,869 tỷ USD.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC còn góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông, là chỗ dựa tin cậy, là ngọn hải đăng cho bà con ngư dân Việt Nam. Trong những năm qua, BIENDONG POC đã thực hiện nhiều công tác cứu hộ cho ngư dân gặp nạn trên biển.

Đặc biệt, kể từ thời điểm Gazprom tham gia điều hành cùng BIENDONG POC từ năm 2013 đến nay, hai bên đã phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, dự án mới cho các bên trong tương lai gần.

Hiện nay, BIENDONG POC đã xây dựng thành công và đang sở hữu tài sản vô cùng quý giá, gồm hơn 230 cán bộ chuyên gia và kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, yêu nghề, giàu kinh nghiệm, giàu truyền thống, tâm huyết và dám làm dám chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, hệ thống các giàn công nghệ và khai thác, tàu chứa dầu condensate FSO của BIENDONG POC đều được trang bị hiện đại, có công suất lớn, cả 2 tuyến ống dẫn khí huyết mạch NCS 01 và 02 đều đã kết nối với Giàn Công nghệ Trung tâm, với các đầu chờ sẵn sàng đấu nối để mở rộng phát triển mỏ trong khu vực lân cận, cũng như các mỏ dầu khí khác.

Ngày 5/8/2013, sau hơn 3 năm phát triển Dự án Biển Đông 1, với nhiều thử thách về kỹ thuật công nghệ, BIEN DONG POC đã chính thức đón dòng khí đầu tiên từ giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 (MT1) qua hệ thống ống 20 km về tới giàn xử lý Hải Thạch PQP. Tới 2h21 ngày 7/8/2013, dòng condensate được tách qua hệ thống xử lý đã được tàu FSO tiếp nhận an toàn. Sự kiện quan trọng này đã đánh dấu sự thành công của Dự án Biển Đông 1.

Dự án Biển Đông 1 phát triển khai thác hai mỏ khí - condensat Hải Thạch và Mộc Tinh, với thời gian khai thác dự kiến là 25 năm, công suất khai thác 25 nghìn thùng condensate và 8,5 triệu mét khối khí mỗi ngày đêm.

Các công trình thiết bị chính gồm: giàn đầu giếng MT1 có tổng khối lượng gần 10.000 tấn, Giàn đầu giếng Hải Thạch 1 có tổng khối lượng gần 10.000 tấn và giản xử lý trung tâm PQP có tổng khối lượng gần 21,000 tấn; Tàu chứa condensat FSO và hai hệ thống đường ống 12” và 20” nối giữa hai mỏ và nối cụm mỏ với hệ thống dẫn khí Nam Côn Sơn 1, khí sẽ được chuyển về bờ qua đường ống Nam Côn Sơn (NCS Pipeline) theo hợp đồng phân phối khí với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

Dự án Biển Đông 1, do BIEN DONG POC điều hành, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, là dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí. Toàn bộ công tác quản lý thiết kế, gia công chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành đều do các đơn vị thuộc PVN thực hiện, đạt kỷ lục về khối lượng, độ sâu nước biển và quy mô dự án.

Các công trình bắt đầu được chế tạo từ tháng 6/2010 tại hai căn cứ cảng Vietsovpetro và PTSC - Vũng Tàu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và thử thách về kỹ thuật - công nghệ cho một dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, nhưng với sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, các giàn MT1, HT1 và PQP-HT đã lần lượt được hoàn thành công tác chế tạo, lắp đặt, chạy thử từng phần và chạy thử tổng thể trước khi chính thức đón dòng khí đầu tiên trong điều kiện an toàn tuyệt đối (hơn 17 triệu giờ) không để xảy ra bất cứ tai nạn nghiêm trọng nào và đạt chất lượng phù hợp với đăng kiểm quốc tế và đăng kiểm Việt Nam.

MAI THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động