RSS Feed for EVNHCMC đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHCMC đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022

 - Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) và Công ty Cổ phần FPT đã tiến hành Lễ ký kết hợp đồng tư vấn chuyển đổi số, với mục tiêu sẽ hoàn thành chuyển đổi số tại EVNHCMC vào năm 2022.


EVNHCMC hiện đại hóa lưới điện góp phần xây dựng đô thị thông minh


Đại diện EVNHCMC, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thanh (bên trái) và Tổng giám đốc Công ty CP FPT, Nguyễn Văn Khoa (bên phải) ký kết hợp đồng tư vấn chuyển đổi số dưới sự chứng kiến của Ban lãnh đạo hai bên.

Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đã và đang tác động mạnh mẽ đến toàn cầu, làm thay đổi căn bản kinh tế và xã hội, đòi hỏi Chính phủ, doanh nghiệp các nước trên thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn, đòi hỏi những sự thay đổi để phù hợp trước sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Các quốc gia trên thế giới tiến hành xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy chuyển đổi số, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng sẽ không thể nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số.

Việc thực hiện tốt chuyển đổi số sẽ góp phần thúc đẩy cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực.

Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCM cho biết: Trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, EVNHCMC đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, là thành phần mang tính cốt lõi, nền tảng của lưới điện thông minh, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.

EVNHCMC đã hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ hệ thống thông tin địa lý (GIS), hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% tuyến dây lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt.

Đồng thời, EVNHCMC đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Hệ thống này có chức năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, 100% các trạm biến áp 110/220 kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa. Đến nay, mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp EVNHCMC không ngừng nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. 

Cụ thể số lần mất điện bình quân một khách hàng trong năm (SAIFI) giảm từ 6,72 lần (năm 2015) xuống còn 0,78 lần (năm 2019), tương ứng thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIDI) giảm từ 720 phút (năm 2015) xuống còn 59 phút (năm 2019).

Tổn thất điện năng, giảm sâu từ 4,66% (năm 2015) xuống 3,45% (năm 2019), về đích sớm 1 năm so với chỉ tiêu giao giai đoạn 2016-2020.

Mức độ hài lòng của khách hàng đối với EVNHCMC năm 2019 là 8,66/10, tăng 0,33 điểm so với năm 2018 và là một trong số ít các đơn vị đạt 8/8 điểm kỹ thuật.

EVNHCMC nhận thức sâu sắc rằng thực hiện chuyển đổi số là cơ bản thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Đồng hành trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Chương trình Chuyển đổi số của thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty xác định xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của Tổng công ty từ nay đến 2030.

Một trong các yêu cầu quan trọng cần phải đáp ứng khi triển khai chuyển đổi số là việc đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức. Toàn thể lãnh đạo, CNVC-LĐ của Tổng công ty cần hiểu rõ về Chuyển đổi số. Tổng công ty cần đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém về phát triển trong kỷ nguyên số để thay đổi tư duy, thực hiện chuyển đổi tổng thể và toàn diện.

Thực hiện chương trình chuyển đổi số đặt ra yêu cầu mỗi CNVC-LĐ của Tổng công ty phải có tư duy, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường sống, làm việc, với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bên cạnh đó, việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới, tham vấn các đơn vị chuyên trách, các chuyên gia để đảm bảo thực hiện đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và mục tiêu của Tổng công ty là hết sức cần thiết.

Chính vì thế, Tổng công ty và Công ty Cổ phần FPT cần thiết lập mối quan hệ cộng tác lâu dài giữa hai đơn vị trong quá trình xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, qua đó Công ty Cổ phần FPT sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho EVNHCMC trong thời gian tới. Quá trình hợp tác giữa hai đơn vị sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc nắm bắt xu hướng công nghệ phục vụ lộ trình chuyển đối số phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TP. HCM./.

TIN: ĐỨC HÙNG; ẢNH: CHI LAN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động