RSS Feed for Vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Long Phú 1, Thái Bình 2 ‘rất phức tạp’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Long Phú 1, Thái Bình 2 ‘rất phức tạp’

 - Trả lời câu hỏi của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về giải pháp tháo gỡ các vướng mắc tại các dự án nhiệt điện của PVN (Long Phú 1, Thái Bình 2, Sông Hậu 1) để tái khởi động sớm nhất có thể? Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Vướng mắc của các dự án này rất phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, có ràng buộc bởi nhiều quy định pháp luật liên quan, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác mà các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư dự án không thể quyết định để giải quyết dứt điểm được.

‘Chưa xác định thời gian vận hành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2’
Khiếu kiện của nhà thầu PM và các bế tắc ở Nhiệt điện Long Phú 1



Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, các dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1 là dự án hạ tầng năng lượng quan trọng, cấp thiết cần sớm hoàn thành. Còn khi dự án không được đưa vào vận hành sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống trong giai đoạn từ 2021 - giai đoạn được dự báo có khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện.

Đặc biệt, nếu các tồn tại không sớm được giải quyết sẽ gây thiệt hại lớn (thiết bị bị hỏng, không có nguồn thu từ phát điện) và thiệt hại kinh tế chung cho xã hội (phải phát điện bằng nguồn nhiệt điện dầu với giá cao, thiệt hại kinh tế chung do thiếu điện cho phát triển kinh tế, xã hội…), cũng như ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của nhân dân địa phương vùng dự án.

Theo Bộ trưởng Công Thương, các vướng mắc của các dự án này rất phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, có ràng buộc bởi nhiều quy định pháp luật liên quan, cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác mà các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư dự án không thể quyết định để giải quyết dứt điểm được. Do đó, cần có sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là chủ đầu tư.

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với vai trò là chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm chính về tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án. Đối với các vướng mắc của các dự án, PVN là đơn vị chủ động lên phương án giải quyết, báo cáo cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền.

Tiếp đến, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp là cơ quan đại diện chủ sở hữu của PVN có trách nhiệm giải quyết các vấn đề của dự án thuộc thẩm quyền quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và thực hiện việc giám sát đầu tư với vai trò của Cơ quan đại diện chủ sở hữu theo quy định của Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2019 của Chính phủ về việc giám sát và đánh giá đầu tư.

Đối với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước quản lý lĩnh vực hướng dẫn PVN trong áp dụng các quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ đối với các dự án, có trách nhiệm đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện dự án.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, chỉ đạo PVN trong quá trình xử lý các vướng mắc của các dự án để sớm hoàn thành. 

Cụ thể, thời gian qua, Bộ đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án nhiệt điện cấp bách do PVN đầu tư, thành lập Tổ giám sát các dự án nhà máy điện do PVN đầu tư. Cạnh đó là tổ chức nhiều cuộc họp, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo PVN tháo gỡ vướng mắc cho các dự án.

Còn gần đây nhất (ngày 23/7/2019), Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đi kiểm tra thực tế công trường và chủ trì cuộc họp tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (có Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, Chủ tịch PVN, đại diện các bộ, ngành liên quan tham dự) để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án này. Ngày 30/8/2019, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực do Phó trưởng ban chỉ đạo - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo giải quyết vướng mắc tại các dự án điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia thường xuyên (hàng tháng) cập nhật thông tin tình hình thực hiện, các khó khăn vướng mắc của các dự án trong quy hoạch điện, đặc biệt là các dự án cấp bách, chậm tiến độ để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Công Thương cho biết: Với trách nhiệm, thẩm quyền của mình sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa các dự án này vào vận hành trong thời gian sớm nhất./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động