RSS Feed for Ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm nước vụ Đông Xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 20:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm nước vụ Đông Xuân

 - Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đi kiểm tra công tác đảm bảo điện phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2017-2018 tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hưng Yên. Tại các địa phương này, đoàn công tác đã làm việc với đại diện đơn vị gồm: công ty điện lưc tỉnh, sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, công ty thủy nông, khai thác công trình thủy lợi để trao đổi thông tin và lắng nghe ý kiến từ địa phương, đồng thời đi kiểm tra thực tế tại các trạm bơm đầu mối trên địa bàn.

Nâng tầm thương hiệu EVNNPC

Ưu tiên tuyệt đối cấp điện an toàn, liên tục cho các trạm bơm phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân.

Làm việc tại Công ty Điện lực Bắc Ninh và đến kiểm tra tình tại Trạm bơm Trịnh Xá, ông Nguyễn Duy Khải - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh cho biết: Tổng diện tích gieo trồng vụ xuân 2018 do hai Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống và Nam Đuống phục vụ là 42.801 ha, chủ yếu được tưới bằng biện pháp bơm điện. Tổng số trạm bơm phục vụ bơm tưới của 2 công ty là 113, tổng công suất các trạm  81.907kVA. Trong năm 2017, 100% máy bơm và các trạm bơm dã chiến đã được 2 công ty thủy nông tu sửa sẵn sàng phục vụ bơm tưới. Trước thời gian xả nước, các xí nghiệp thủy nông trên địa bàn chủ động bơm tích trữ nước vào hệ thống ao, hồ, kênh mương phục vụ làm mạ xuân và tưới cho cây vụ đông.

Ông Nguyễn văn Ty - Chủ tịch Công ty kiêm Giám đốc Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, Bắc Ninh cũng chia sẻ, dù ngày 16/1 mới bắt đầu xả nước nhưng hiện tại Công ty đã cho hoạt động 7 máy bơm, cố gắng đưa lượng nước lớn nhất vào đồng ruộng, tạo khoảng trống cho các nơi giữ nước để khi các hồ thủy điện xả có thể tích được lượng nước lớn nhất phục vụ  gieo cấy cho bà con nhân dân.

Tại, Hà Nam, trao đổi với đoàn công tác, ông Nguyễn Phú Đạt - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết, vụ đông xuân năm 2017-2018, tỉnh Hà Nam có gần 32.000 ha diện tích gieo cấy, trong đó có hai huyện gồm Duy Tiên (4.500 ha), huyện Lý Nhân (5.900 ha) phải lấy nước trước. Nguồn nước chủ yếu lấy từ sông Nhuệ, tuy nhiên hiện nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nề, không đảm bảo chất lượng cho gieo trồng, do đó Sở đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo xin lui lại thời gian lấy nước vài ba ngày. Đối với khu vực cống Tắc Giang, hiện đơn vị đã chỉ đạo công ty thủy nông tăng cường ứng trực 24/24 h để khi triều cường lên sẽ mở cống để nước tự chảy vào.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cho hay, Công ty đã có các văn bản gửi các điện lực trực thuộc yêu cầu triển khai thực hiện việc tăng cường công tác kiểm tra đường dây trung, hạ thế, các thiết bị trên lưới nhằm củng cố hệ thống điện, nâng cao chất lượng lưới điện, phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện… Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc thống nhất phương án bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm; bám sát lịch xả nước của EVN để tập trung lấy nước, trữ nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng; tránh lãng phí nước...

Được biết, hệ thống trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc gồm 14 trạm bơm đầu mối lấy nước từ sông Hồng và sông Lô; cùng với 341 trạm bơm nội đồng. Trong đó, tổng công suất trạm bơm đầu mối là 4.505 kW. Các trạm bơm này và hệ thống kênh mương dẫn nước sẽ cung cấp nước cho trên 40.000 ha đất nông nghiệp.

 

Tại Hưng Yên, tổng số diện tích gieo trồng năm nay là 34.430 ha. Để phục vụ cấp điện, lấy nước, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã xây dựng phương án, chỉ đạo các điện lực triển khai quyết liệt. Cho đến nay, công ty đã thực hiện thí nghiệm định kỳ xong 100% trạm biến áp phục vụ bơm (153 trạm); xử lý xong các khiếm khuyết các trạm biến áp bơm cũng như lưới điện trung hạ áp.

Đánh giá về công tác cấp điện của các công ty điện lực trung du và đồng bằng Bắc bộ do EVNNPC quản lý,… đại diện ngành nông nghiệp tỉnh cho biết đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp vô điều kiện từ phía ngành điện.

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cũng chia sẻ, với vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo cấp điện cho các địa phương miền Bắc, Lãnh đạo Tổng công ty đã có văn bản chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc chuẩn bị, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống, cam kết cấp đủ điện với chất lượng an toàn, ổn định cho các trạm bơm trong cả 3 đợt lấy nước vụ Đông Xuân 2017-2018.

Ông Lê Quang Thái nhấn mạnh, hiện nay, các công ty điện lực đều đã chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, cấp điện ổn định cho các trạm bơm hoạt động theo kế hoạch đăng ký của các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh; trong thời gian xả nước phục vụ đổ ải, công ty điện lực tỉnh cũng như các điện lực huyện đều bố trí ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, phương tiện để phối  hợp và giải quyết nhanh sự cố nếu xảy ra nhằm đáp ứng việc sửa chữa lưới điện nhanh nhất, tốt nhất cho các trạm bơm…

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động