RSS Feed for TKV tăng cường bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 14:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV tăng cường bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ

 - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tiêu thụ than, các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) còn tăng cường quản lý bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ. Qua đó, tạo động lực giúp các doanh nghiệp ngành than ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động, đóng góp vào sự phát kinh tế của địa phương.
TKV đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư TKV đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư, điều này được khẳng định qua báo cáo tài chính của TKV các năm đều có lãi. Ngoài ra, TKV còn bảo đảm quy định về hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu ở mức an toàn, thấp hơn giới hạn quy định của Nhà nước.

TKV hoàn thành lỗ khoan thăm dò sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh TKV hoàn thành lỗ khoan thăm dò sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh

Ngày 16/2/2023,​ Công ty CP Địa chất mỏ - TKV đã hoàn thành lỗ khoan MK1227. Với chiều sâu 1.320 mét, lỗ khoan MK1227 đạt kỷ lục “Công trình khoan thăm dò sâu nhất tại bể than Quảng Ninh đến thời điểm hiện tại”.

Các đơn vị đã thực hiện rà soát quy định quản lý xuất, nhập than tại kho than và các sản phẩm ngoài than, các kho than thực hiện chặt chẽ việc quản lý giao nhận than qua cân điện tử, các vị trí cổng kho, được giám sát, bảo vệ nghiêm ngặt.

Ngoài ra, các đơn vị đang tiếp tục tăng cường rà soát, thực hiện luân chuyển người lao động, phòng ngừa vi phạm đối với những vị trí, khu vực nhạy cảm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, cùng cố, nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ bảo vệ, ứng dụng các thiết bị công nghệ trong công tác kiểm soát ra vào qua các trạm và khu vực chứa than.

Tại khu vực kho than mặt bằng 40 thuộc Công ty Than Dương Huy, để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ, các hoạt động tuần tra kiếm soát của đơn vị được triển khai một cách nghiêm ngặt theo định kỳ hàng ngày.

Ông Nguyễn Văn Khá - Tổ bảo vệ số 1 Công ty Than Dương Huy chia sẻ: “Hàng ngày, trước khi giao lệnh, thì được giao người và phương tiện, kiểm tra người và phương tiện ra vào kho trong quá trình xuất nhập kho của Công ty. Một ngày, chúng tôi chia theo ca, một ngày có 3 ca, và mỗi ca đều phải đi tuần tra, canh gác”.

Tương tự Công ty Than Dương Huy, hàng năm, Công ty Than Hạ Long đều chủ động xây dựng các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tài sản và tài nguyên ranh giới mỏ.

Điểm nổi bật mà các phương án đơn vị đã xây dựng, là đều được phân công cụ thể đến từng phòng ban, công trường, phân xưởng và người đứng đầu chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản và tài nguyên ranh giới mỏ.

Theo anh Mạc Trung Dũng - Tổ trưởng tổ Tài nguyên Ranh giới mỏ Công ty Than Hòn Gai: “Sự phối hợp này tạo tiền đề trong việc thực hiện nhiệm vụ mà có lực lượng chính quyền địa phương bên cạnh đem lại sự tự tin cho chúng tôi. Một doanh nghiệp thì không thể giải quyết được, khi phối hợp, có vấn đề gì vướng mắc, khi có chính quyền địa phương vào cuộc thì việc giải quyết sẽ đảm bảo được an toàn an ninh từ cả hai bên”.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hiện TKV có gần 20 công ty khai thác than. Hoạt động khai thác than của TKV đóng góp lớn vào mục tiêu tăng trưởng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Xác định tài nguyên khoáng sản là tài sản quốc gia, là nguồn lực cho phát triển kinh tế đất nước, vì vậy công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản cũng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong Tập đoàn.

Ông Đàm Đức Hân - Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi có triển khai thực hiện việc xây dựng kế hoạch phối hợp cùng với công an các phường, xã tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất để kịp thời phát hiện những vị trí, những khu vực có hiện tượng khai thác than trái phép. Từ đó, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ nhân viên và yêu cầu ký các cam kết để thực hiện công tác đảm bảo về an ninh trật tự, cũng như bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ trong phạm vi khai trường mà Công ty được giao quản lý”.

Theo ban bảo vệ TKV, thời gian tới, ban bảo vệ sẽ tham mưu yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ thiết bị, phương tiện bốc xúc vận chuyển than, công tác nghiệm thu sản phẩm của các đối tác thuê ngoài. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án bảo vệ nghiêm ngặt những khu vực dừng hoặc tạm dừng sản xuất đang làm thủ tục đóng cửa mỏ. Gia hạn hoặc cấp phép mới đảm bảo tối đa an ninh tài nguyên ranh giới khai thác của từng đơn vị./.

NGUỒN: TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động