RSS Feed for Tháo gỡ khó khăn di dời lưới điện để phát triển hạ tầng tại Bình Dương | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 11:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tháo gỡ khó khăn di dời lưới điện để phát triển hạ tầng tại Bình Dương

 - Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và UBND tỉnh Bình Dương vừa có cuộc gặp gỡ, phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc di dời lưới điện trong phạm vi các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) của địa phương.
Nhiều Đoàn ĐBQH phía Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC Nhiều Đoàn ĐBQH phía Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC

Trong tháng 5/2022, 21 Công ty Điện lực thành viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức làm việc, báo cáo với các Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại địa phương. Tại các buổi làm việc, Đoàn ĐBQH ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian qua của EVNSPC và các Công ty Điện lực thành viên.


Thay mặt EVNSPC, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc đã báo cáo sơ lược về tình hình cung cấp điện 6 tháng đầu năm, cũng như công tác phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Năm 2022, EVNSPC thực hiện ĐTXD 52 công trình lưới điện 110 kV, sắp tới sẽ khởi công 13 công trình mới với tổng mức đầu tư (TMĐT) là 875 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành điện đang thực hiện đầu tư 37 công trình lưới điện trung hạ thế có TMĐT là 339 tỷ đồng. Bên cạnh đó công tác sửa chữa lớn (SCL), cũng thực hiện song song để cải tạo nâng cấp 32 công trình với TMĐT là 74.753 triệu đồng.

Từ ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương về khó khăn vướng mắc khi di dời lưới điện hiện hữu để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, EVNSPC đã có rà soát và báo cáo trước cuộc họp về những việc đã thực hiện như: Thỏa thuận hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tham gia giám sát kỹ thuật, bố trí cắt điện thi công… để di dời lưới điện, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho thi công dự án. Tuy nhiên vẫn còn có những dự án đang vướng mắc về các thủ tục. Do đó, EVNSPC đề xuất:

Thứ nhất: Đối với các công trình lưới điện do ngành điện đầu tư từ trước thời điểm Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hoặc sau Nghị định 11/2010/NĐ-CP nhưng không có cam kết di dời, đề nghị chủ đầu tư dự án công trình giao thông tự bố trí vốn thực hiện di dời lưới điện để đồng bộ với dự án giao thông.

Thứ hai: Đối với các công trình lưới điện ngành điện đầu tư sau thời điểm nghị định 11/2010/NĐ-CP, có cam kết di dời kể từ khi Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 01/01/2016, ngành điện chịu trách nhiệm di dời. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, EVNSPC đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư cho các dự án lưới điện nhằm đảm bảo tốt nhất việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố khu vực miền Nam. Do đó, rất mong UBND tỉnh Bình Dương quan tâm hỗ trợ việc bố trí nguồn ngân sách để di dời. Ngành điện cam kết sẽ hỗ trợ về chuyên môn để công tác di dời đúng tiến độ, đồng bộ với việc thực hiện cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông của tỉnh.

Thứ ba: Trường hợp các dự án thực hiện di dời lưới điện có quy mô quá lớn, hoặc cùng thời điểm có nhiều công trình phải thực hiện di dời thuộc trách nhiệm của ngành điện, ngành điện không thể cân đối bố trí được nguồn vốn, thì ngành điện sẽ báo cáo UBND tỉnh xin cơ chế ứng vốn thực hiện.

Thứ tư: Đối với dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc di dời lưới điện thì ngành điện triển khai khảo sát, lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cho công trình. Việc này nhằm mục đích rút ngắn thời gian thực hiện công tác lập, thẩm định hồ sơ sau khi được UBND tỉnh có chủ trương chấp thuận bố trí nguồn kinh phí và giao thực hiện quản lý dự án di dời lưới điện.

Ngoài ra, ngành điện sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp các đơn vị liên quan trong việc góp ý thẩm định hồ sơ, tham gia giám sát và bố trí cắt điện thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình.

EVNSPC cũng kính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét bổ sung kinh phí di dời hệ thống lưới điện trong nguồn vốn giải phóng mặt bằng, để cho UBND TP. Thuận An thực hiện hoặc giao cho ngành điện thực hiện quản lý dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao những nỗ lực của ngành điện trong thời gian qua. Ngành điện đã luôn đồng hành cùng tỉnh Bình Dương trong công tác điều hành cung cấp điện, cũng như công tác an sinh xã hội, đặc biệt là trong đợt Covid-19 lần thứ 4 năm 2021.

Về những khó khăn mà hai bên đang gặp phải, tỉnh Bình Dương sẽ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tháo gỡ những vướng mắc để sớm có mặt bằng di dời lưới điện, lấy mặt bằng xây dựng hạ tầng giao thông.

Việc phối hợp thực hiện di dời lưới điện thuộc phạm vi các dự án ĐTXD của địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh sẽ nỗ lực để phối hợp cùng ngành điện thực hiện để sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra./.

TÚ QUYÊN - PC BÌNH DƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động