RSS Feed for Thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí (trực thuộc PVN) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 00:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí (trực thuộc PVN)

 - Trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và ý kiến thống nhất của các bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Văn bản đồng ý chủ trương thành lập một Chi nhánh Phát điện Dầu khí trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để quản lý, vận hành khai thác 3 nhà máy điện (Nhà máy điện Sông Hậu 1, Nhà máy điện Thái Bình 2 và Nhà máy điện Long Phú 1).
Chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 Chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1

Thông tin từ Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cho biết: Hiện đơn vị này đã hoàn thành việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phạm vi công việc các gói thầu tư vấn phục vụ lựa chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 trình PVN phê duyệt trong tháng 12/2022.

Nhiệt điện Thái Bình 2 đã phát lên lưới điện quốc gia trên 199 MWh Nhiệt điện Thái Bình 2 đã phát lên lưới điện quốc gia trên 199 MWh

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Tính đến 0h00 ngày 14/12/2022, sản lượng điện (chạy thử) từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã phát điện lên luới điện quốc gia là 199,111 MWh. Theo dự kiến, sản lượng điện chạy thử năm 2022 đạt khoảng 458,900 MWh và doanh thu bán điện trong giai đoạn này dự kiến đạt 546,31 tỷ đồng (theo biên bản đàm phán giá điện chạy thử nghiệm thu được tính toán là 1.190,45 VND/kWh).

Cụ thể, xét đề nghị của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và ý kiến các bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ... về việc chủ trương thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Đồng ý chủ trương thành lập một Chi nhánh Phát điện Dầu khí trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để quản lý, vận hành khai thác 3 nhà máy điện (Nhà máy điện Sông Hậu 1, Nhà máy điện Thái Bình 2 và Nhà máy điện Long Phú 1) theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và ý kiến thống nhất của các bộ, cơ quan.

Thứ hai: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về việc thẩm định, đề xuất thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí tại các văn bản nêu trên và chỉ đạo Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quyết định việc thành lập Chi nhánh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, bảo đảm tính gọn, hiệu quả, đúng quy định hiện hành, tuyệt đối không làm thất thoát vốn, tài sản của nhà nước.

Đánh giá về 3 dự án nguồn điện trong Chi nhánh Phát điện Dầu khí (thuộc PVN) vừa được Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng: Đây là chủ trương rất kịp thời, thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, PVN trong việc “hồi sinh” và phát triển các dự án điện (Sông Hậu 1, Thái Bình 2, Long Phú 1) rơi vào thế bế tắc, mất phương hướng trong nhiều năm qua.

Cụ thể, trong năm 2022 dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (gồm 2 tổ máy, tổng công suất 1.200 MW) được khởi công xây dựng tháng 5/2015, đã được công nhận và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/5/2022.

Cùng với đó, sau nhiều năm bế tắc, ngày 23/2/2022, tổ máy số 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 đốt dầu lần đầu và đến ngày 16/11, tổ máy 1 đã thực hiện thành công tác nâng công suất chạy thử tối đa lên 602 MW (đạt và vượt so với công suất phát tối đa của tổ máy theo cam kết của Hợp đồng EPC là 600 MW). Đối với tổ máy 2, đã đạt mốc tiến độ đốt dầu lần đầu vào ngày 27/8 và đang tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, hiệu chỉnh để hướng đến mốc hòa điện bằng than lần đầu, dự kiến đầu năm 2023.

Đặc biệt là dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đã có giải pháp sau nhiều năm không xác định được phương hướng, mới đây, Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 (thuộc PVN) cho biết: Đơn vị này đã hoàn thiện phương án tái triển khai dự án, trong đó xác định mốc tiến độ các phạm vi công việc, với mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2026.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư đã lập cơ chế đặc thù để PVN trình Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phạm vi công việc các gói thầu tư vấn phục vụ lựa chọn tổng thầu EPC mới. Cùng với đó là phát hành văn bản mời các nhà thầu trong nước và quốc tế quan tâm thực hiện phạm vi còn lại của gói thầu EPC, cũng như tổ chức Hội thảo để các thầu có năng lực tìm hiểu phương án tái triển khai. Hiện đã có 3 nhà thầu quan tâm đến gói thầu này./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động