RSS Feed for Tạo sự đồng thuận của người dân trong bảo vệ hành lang lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 11:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tạo sự đồng thuận của người dân trong bảo vệ hành lang lưới điện

 - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế tối đa các sự cố về điện, thời gian qua, Điện lực Chi Lăng, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, góp phần cung cấp nguồn điện thông suốt, ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như của tỉnh.
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện và phòng dịch Covid-19 hiệu quả



Hiện nay, Điện lực Chi Lăng quản lý, vận hành trên 200 km đường dây cao áp, thời gian qua, tình trạng người dân trồng rừng vẫn còn nằm trong phạm vi các hành lang tuyến của nhiều đường dây đi qua, gây mất an toàn đối với hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn. Vì vậy, để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, cung cấp nguồn điện ổn định, Điện lực Chi Lăng đã xây dựng các kế hoạch, chỉ đạo các Tổ, Đội liên hệ làm việc với chủ sở hữu, hướng dẫn thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và cung cấp thông tin của đơn vị quản lý vận hành để phối hợp khi cần.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết 100% đối với các hộ dân có vườn, rừng nằm trong hành lang lưới điện, tự giác chặt tỉa cây có nguy cơ gây sự cố lưới điện, tuyên truyền, cam kết cùng phối hợp với ngành điện chặt cây để đảm bảo không để cây đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện thông qua liên hệ Zalo, số điện thoại tổng đài 19006769 hoặc trực tiếp liên lạc với công nhân quản lý các Tổ cụm quản lý trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Điện lực Chi Lăng cũng vận động các hộ dân chuyển đổi trồng các loại cây hạn chế phát triển chiều cao. Từ đầu năm đến nay, Điện lực đã phối hợp với UBND 18 xã và 2 thị trấn tuyên truyền đến 100% đến người dân về an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Hình ảnh phát quang tại đồi của gia đình ông Nông Văn Lai - Thôn Suối Mạ A, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng.

Ông Ngô Quang Đức - Phó Giám đốc Điện lực Chi Lăng cho biết: Trong năm 2021 với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn về đảm bảo hành lang lưới điện, giảm thiểu sự cố lưới điện cao áp để ổn định cung cấp điện trên địa bàn thì Điện lực Chi Lăng tuyên truyền đến các hộ dân có rừng trồng vi phạm hành lang lưới điện, cũng như các cây cối ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây gây sự cố cao. Cùng với đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như các cán bộ, công nhân Điện lực đã vận động người dân để người dân hiểu được tầm quan trọng cũng như mức độ nguy hiểm của sự cố lưới điện gây nên do đó cũng đồng lòng, ủng hộ và sẵn sàng cho điện lực cắt tỉa, cho đến giờ phút này thì điện lực cơ bản cũng hoàn thành hành lang lưới điện sạch, đảm bảo an toàn lưới điện, không để một sự cố nào xảy ra do cây nằm trong hành lang gây nên.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Điện lực Chi Lăng còn phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên tự ý trồng cây trong khu vực ảnh hưởng hành lang an toàn lưới điện; không xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình. Nếu có có hộ dân vi phạm, Điện lực cũng phối hợp với chính quyền, lực lượng công an địa phương nhắc nhở người dân phát quang cây cối nằm trong hành lang an toàn; cũng như chặt, tỉa các cây ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ, va vào đường dây làm phóng điện, gây sự cố lưới điện.

Theo ông Ma Văn Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng: Đối với cấp ủy chính quyền địa phương cũng đã tổ chức họp tuyên truyền vận động gia đình bảo đảm hành lang lưới điện, chặt các loại cây sát với đường điện cao áp; ở thôn Suối Mạ A có gia đình ông Nông Văn Lai trồng xây sát với đường điện cao áp, cấp ủy chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động, gia đình ông Lai đã nhận thức được trách nhiệm bảo vệ hành lang an toàn cho điện lưới và cũng đã phối hợp Điện lực chặt các cây bạch đàn để bảo đảm hành lang lưới điện cao áp.

Phát quang gần 150 cây bạch đàn vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp được sự đồng thuận của gia đình ông Nông Văn Lai.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp trong việc quản lý bảo vệ đường dây và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ hành lang lưới điện, nên những năm qua, dọc trên hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn không xảy ra tình trạng mất an toàn trong hệ thống lưới điện, tuyến điện được vận hành an toàn, thông suốt. Kết quả, từ đầu năm đến nay Điện lực Chi Lăng đã vận động người dân thực hiện cặt cây phát quang hành lang lưới điện cao áp tại 167 vị trí khoảng đường dây, chặt tỉa trên 800 cây vi phạm vào hành lang lưới điện. Qua đó không có vụ sự cố do cây đổ, hay cây vướng vào trong hành lang gây phóng điện.

Anh Nông Văn Lai - Thôn Suối Mạ A, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng nói: “Gia đình tôi có đồi này trồng được để phát triển kinh tế, trồng cây thì cũng gần với đường điện cao áp. Được sự quan tâm của chính quyền xã, cán bộ ngành Điện tuyên truyền phải chặt để bảo đảm an toàn hành lang lưới điện cao áp. Bây giờ bà con ai trồng cây cũng phải cách hành lang đường lưới điện mỗi bên 3 mét, không trồng gần”.

Có thể thấy rằng việc tạo sự đồng thuận của nhân dân trong bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp là rất cần thiết và quan trọng. Việc Điện lực Chi Lăng tăng cường tuyên truyền trong dân, giải thích cặn kẽ và làm rõ việc cần thiết trong bảo vệ hành lang lưới điện đã tạo được sự đồng thuận trong dân. Từ đó giúp công tác bảo vệ hành lang lưới điện cao áp được thực hiện có hiệu quả, giảm nguy cơ sự cố lưới điện, nguy cơ xảy ra tai nạn điện trong nhân dân, đảm bảo cung cấp nguồn điện thông suốt phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội./.

THU HUYỀN, DIỆU LIÊN - PC SƠN LA

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động