RSS Feed for ROSATOM tiến vào thị trường phong năng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM tiến vào thị trường phong năng

 - Lĩnh vực năng lượng gió của Nga đang chào đón một nhân tố mới, ROSATOM, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga, với hơn 400 chi nhánh.

Công nghiệp hạt nhân: ROSATOM khẳng định vị thế đi đầu

Công ty VetroOGK, chi nhánh của OTEK, trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), đã đạt được hợp đồng phong năng, công suất 610 MW, nằm trong chương trình phát triển năng lượng sạch từ 2018 - 2020 do Chính phủ Nga hỗ trợ.

Nhân tố mới

“Trong một vài năm tới, bắt đầu từ năm nay, chúng tôi quyết định phát triển kinh doanh năng lượng gió tại Nga, với triển vọng tiến vào thị trường quốc tế” - Vladislav Bochkov, Phó Giám đốc Truyền thông Rusatom International Network cho biết.

Công ty có kế hoạch lắp đặt 150 MW vào năm 2018, 200 MW vào năm 2019, và hơn 260 MW vào năm 2020. Tổng đầu tư dự kiến là 83 tỷ rúp (1,3 tỷ USD). Cánh đồng gió sẽ được xây dựng tại Cộng hòa Adygea, Krasnodar, Rostov, và khu vực Stavropol, cũng như các khu vực khác.

 “Với 610 MW, chúng tôi sẽ đóng góp thêm 17% công suất phong năng cho quốc gia vào năm 2024”, ông Bochkov nói.

Nga đặt mục tiêu về năng lượng tái tạo đạt 4% trong cơ cấu năng lượng quốc gia năm 2020.

Ông Bochkov, nhấn mạnh, Nga, quốc gia đã ký kết Hiệp ước Paris về Biến đổi Khí hậu, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải carbon tới 70% vào năm 2030: “do đó chúng tôi quyết tâm phát triển phong năng”. Cũng theo ông, năng lượng tái tạo, đặc biệt là phong năng cùng với năng lượng hạt nhân là cơ sở của chiến lược cân bằng năng lượng sạch của Công ty.

 “ROSATOM được gọi là công ty sản xuất ít năng lượng carbon, chính vì vậy chúng tôi nhìn nhận phong năng là dự án đầy hứa hẹn trong danh mục sản xuất và kinh doanh của mình,” ông Bochkov cho biết.

Để khai thác ngành năng lượng mới này, Công ty đã sáng lập AO OTEK vào năm 2013 để phát triển các dự án năng lượng phi hạt nhân tại Nga.

Ngành năng lượng gió tại Nga

Cuộc đấu thầu do Nga tổ chức vào đầu năm 2016 chỉ có một nhà thầu phong điện duy nhất là Fortum của Phần Lan với công suất 35 MW. Truyền thông Nga cho biết sự khan hiếm các nhà thầu về phong điện là do yêu cầu 70% nội địa hóa từ 2017. Các công ty sản xuất phong điện và thủy điện nhận thấy rào cản quá cao.

ROSATOM đang tìm kiếm đối tác kinh doanh có thể lắp ráp trong nước các thiết bị của trang trại gió.

Đến nay, Nga đã không tham gia các cuộc đấu thầu phân phối năng lượng sạch vì yêu cầu nội địa hóa. Để đảm bảo thuế tiêu thụ điện sạch được nhà nước hỗ trợ, các nhà thầu phải chứng minh các thiết bị cần thiết đảm bảo các yếu tố nội địa hóa.

Theo truyền thông Nga, để vượt qua những rào cản này, ROSATOM đang tìm kiếm đối tác kinh doanh có thể lắp ráp trong nước các thiết bị của trang trại gió. Prepreg-SKM, trực thuộc Rosnano, một công ty năng lượng của Nga, có thể là một trong những nhà thầu tiềm năng.

Trả lời SeeNews Renewables, Bochkov không đề cập rằng yêu cầu nội địa hóa là một trở ngại trong quá khứ. Ông cho rằng sự phát triển năng lượng sạch trên thế giới và tại Nga đã vươn lên một tầm cao mới, có thể ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của các tập đoàn năng lượng lớn, trong đó có ROSATOM.

“Công suất các dự án phong năng được khai thác trên toàn thế giới trong vòng 15 năm tới đạt hơn 1.000 GW. Chúng tôi coi ngành kinh doanh này có tiềm năng không kém năng lượng hạt nhân”- ông nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng quyết định của ROSATOM đầu tư vào lĩnh vực năng lượng gió của Nga phù hợp với những nỗ lực của chính phủ nhằm nâng tỉ suất đầu tư vào ngành năng lượng sạch.

“Chính phủ đã rất nỗ lực để cải thiện tình hình. Đặc biệt là những sửa đổi mới trong các quy định về năng lượng tái tạo có cân nhắc tới các biến động tiền tệ và những yêu cầu về nội địa hóa” - ông nói.

Ông hy vọng rằng động thái của ROSATOM sẽ tạo động lực cho các nhân tố khác trên thị trường năng lượng Nga, tiếp bước theo ROSATOM.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây mà chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia các buổi dự thầu trong tương lai và hi vọng có thể được cạnh tranh với nhiều nhà thầu khác” - Bochkov bày tỏ.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động