RSS Feed for PVN muốn mở rộng thăm dò, khai thác dầu khí ở sa mạc Sahara | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 11:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN muốn mở rộng thăm dò, khai thác dầu khí ở sa mạc Sahara

 - Tại bổi làm việc với ông Boubazine Abdelhamid - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã bày tỏ mong muốn việc Chính phủ Algeria tạo điều kiện để vận hành, khai thác mỏ Bir Seba hiệu quả. Đồng thời, đề xuất việc mở rộng đầu tư vào các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Algeria trong thời gian sắp tới.
Phát triển Lô 09-1 (điều chỉnh năm 2022): Nhìn từ đề án mở rộng cụm mỏ Bạch Hổ Phát triển Lô 09-1 (điều chỉnh năm 2022): Nhìn từ đề án mở rộng cụm mỏ Bạch Hổ

Từ đề nghị của Hội đồng Thẩm định Kế hoạch phát triển mỏ Dầu khí (Bộ Công Thương), Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển mỏ Bạch Hổ, Lô 09-1 điều chỉnh năm 2022 - Khu vực Đông Bắc (Quyết định số: 1256/QĐ-TTg, ngày 17/10/2022). Dưới đây là nội dung Quyết định và một vài đánh giá của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về đề án mở rộng cụm mỏ Bạch Hổ.

Tổng giám đốc PVN làm việc tại Khu mỏ Rusvietpetro (Liên bang Nga) Tổng giám đốc PVN làm việc tại Khu mỏ Rusvietpetro (Liên bang Nga)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên bang Nga (từ 19/9 - 23/9), ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại cơ sở khai thác các lô dầu khí thuộc Liên doanh Rusvietpetro. (Đây là liên doanh giữa PVN và Zerubrezhneft, hoạt động ở Liên bang Nga).

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Vượng đã thông tin tới Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVN, đặc biệt là thông tin về dự án Bir Seba thuộc Lô 433a và 416b (tại Algeria).

Dự án khai thác và phát triển mỏ Bir Seba, Lô 433a và 416b có vị trí đặc biệt, khi nằm giữa sa mạc Sahara - là dự án thành công đầu tiên của Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP), cũng như của PVN tại nước ngoài (từ khâu đầu tiên là tham gia đấu thầu quốc tế tới khâu thăm dò, phát triển và khai thác).

Hiện tại, dự án được điều hành bởi Liên doanh Điều hành chung Groupement Bir Seba (GBRS) do các bên trong Liên doanh thành lập theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm (gồm PVEP, Công ty Dầu khí Algeria - Sonatrach và Công ty Dầu khí Thái Lan - PTTEP Algeria).

Sau mỏ Bir Seba, PVN muốn mở rộng đầu tư dầu khí tại Algeria
Chủ tịch HĐTV PVN trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam.

Theo ông Vượng, dự án Bir Seba đã hoạt động hiệu quả trong những năm qua, mang lại lợi ích cho các bên tham gia trong đó có PVN. Đặc biệt, đây cũng là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Algeria trong lĩnh vực dầu khí.

Trong thời gian tới, Chủ tịch HĐTV PVN mong muốn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam, với cương vị, trách nhiệm, tình cảm của mình sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để PVN/PVEP tiếp tục vận hành, khai thác mỏ Bir Seba hiệu quả, ổn định, an toàn, mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Bên cạnh đó, PVN mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành của Algeria, cũng như cá nhân Đại sứ nhằm tiếp tục mở rộng, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và tham gia cung cấp các dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao cho các đối tác tại Algeria.

Sau mỏ Bir Seba, PVN muốn mở rộng đầu tư dầu khí tại Algeria
Dự án Bir Seba của PVN giữa sa mạc Sahara.

Ông Boubazine Abdelhamid bày tỏ sự vui mừng trước kết quả hoạt động của PVN, cũng như thành công của dự án đầu tư, hợp tác giữa PVN với các doanh nghiệp của Algeria. Khẳng định những thành công đạt được đã góp phần tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Algeria - Việt Nam trong suốt 60 năm qua.

Dự án thăm dò, khai thác dầu khí Lô 433a và 416b - Algeria do PVEP liên doanh cùng các đối tác là Sonatrach (Algeria), PTTEP (Thái Lan) với quyền lợi tham gia lần lượt là 40%, 25% và 35%. Đây là dự án thành công đầu tiên của PVEP, cũng như của PVN tại nước ngoài (từ khâu đầu tiên là tham gia đấu thầu quốc tế, tới khâu thăm dò do đội ngũ nhân sự PVEP trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng, từ năm 2003 đến 2008).

Để điều hành giai đoạn phát triển khai thác, các bên trong liên doanh đã thành lập Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động