RSS Feed for PPA giữa EVN và chủ đầu tư điện gió Monsoon (Lào) có hiệu lực từ năm 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PPA giữa EVN và chủ đầu tư điện gió Monsoon (Lào) có hiệu lực từ năm 2023

 - Ngày 17/11 tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với các đối tác phát triển dự án điện gió Monsoon (Lào), do ông Peck Khamkanist - Giám đốc điều hành Impact Electrons Siam (nhà sáng lập dự án điện gió Monsoon) làm trưởng đoàn công tác. Tại buổi làm việc, EVN đề nghị các nhà phát triển dự án này giải quyết các tồn tại trước ngày 31/12/2022 để đảm bảo Hợp đồng mua bán điện (PPA) Nhà máy điện gió Monsoon chính thức có hiệu lực từ năm 2023.
Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia Tờ trình mới nhất về Quy hoạch điện 8 và một số đánh giá, nhận định của chuyên gia

Theo tinh thần nội dung Tờ trình Chính phủ ngày 13/10/2022 của Bộ Công Thương về hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số đánh giá về vấn đề nhiệt điện than, nguồn điện sử dụng khí trong nước, nguồn điện sử dụng LNG nhập khẩu, nguồn điện gió, mặt trời và chi phí sản xuất điện... cũng như một số nhận định dưới đây.

Vào mùa lũ, Việt Nam có thể xuất khẩu điện tới nước bạn Lào Vào mùa lũ, Việt Nam có thể xuất khẩu điện tới nước bạn Lào

Kết nối lưới điện giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào nhằm tận dụng lợi thế của mỗi bên, cùng bổ sung nguồn điện cho nhau trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Ví dụ vào thời điểm cao điểm mùa gió để phát điện ở Lào thì ở Việt Nam không phát được, nên chúng ta có thể nhập khẩu điện qua đường dây này. Ngược lại khi vào mùa lũ, ở Việt Nam có thể phát và có nguồn điện lớn, lúc đó có thể xuất khẩu sang phía Lào. Xoay quanh chủ đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Dự án điện gió Monsoon do Impact Energy Asia Development Limited (IEAD) làm chủ đầu tư, có tổng công suất 600 MW, được xây dựng ở phía Đông Nam của Lào, nằm cách biên giới Lào - Việt Nam khoảng 22 km. Mục tiêu vận hành thương mại (COD) vào quý 2/2025.

Chủ trương nhập khẩu điện từ dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản 938/TTg-CN ngày 21/7/2020. Nguồn điện từ Nhà máy điện gió Monsoon đấu nối vào hệ thống điện Việt Nam qua đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ, tổng chiều dài 65 km (trong đó có khoảng 43 km trên lãnh thổ Việt Nam). Đường dây truyền tải điện Monsoon - Thạnh Mỹ sẽ là công trình 500 kV đầu tiên liên kết lưới truyền tải của Việt Nam với quốc gia khác.

Trong thời gian qua, các ban, đơn vị của EVN đã tích cực hợp tác với các nhà phát triển dự án điện gió Monsoon để triển khai công việc. Hợp đồng mua bán điện (PPA) nhà máy điện gió Monsoon đã được Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) và Công ty Impact Energy Asia Development Limited (IEAD) ký ngày 10/1/2022.

PPA giữa EVN và chủ đầu tư điện gió Monsoon (Lào) có hiệu lực từ năm 2023
Các đối tác phát triển dự án điện gió Monsoon làm việc với EVN.

Tại buổi làm việc, ông Peck Khamkanist - Giám đốc điều hành Impact Electrons Siam đã trao đổi với EVN về tình hình hợp tác triển khai công việc, các mốc tiến độ của dự án này.

Trao đổi với nhà đầu tư dự án điện gió Monsoon, ông Trần Đình Nhân cho biết: EVN rất quan tâm việc triển khai thực hiện đầu tư và nhập khẩu điện từ dự án này. Việc hoàn thành đúng tiến độ của dự án không chỉ có ý nghĩa với EVN, các nhà đầu tư, nhà tài trợ vốn... mà còn có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác đối với 2 nước Việt Nam - Lào.

Do đó, ông Nhân đề nghị các nhà phát triển dự án tiếp tục làm việc chặt chẽ với EVN để giải quyết các tồn tại trước ngày 31/12/2022 để đảm bảo Hợp đồng mua bán điện (PPA) Nhà máy điện gió Monsoon có hiệu lực từ năm 2023, cũng như đảm bảo tiến độ phát điện thương mại của dự án này theo đúng kế hoạch./.

M. HẠNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động