RSS Feed for Phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 (Quảng Trạch - Phố Nối) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 13:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 (Quảng Trạch - Phố Nối)

 - Ngày 27/2/2024, tại Hưng Yên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức lễ phát động thi đua xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Sẽ là kỳ tích, nếu đường dây 500kV (Quảng Trạch - Phố Nối) vào vận hành đúng tiến độ Sẽ là kỳ tích, nếu đường dây 500kV (Quảng Trạch - Phố Nối) vào vận hành đúng tiến độ

Trong những ngày Tết Giáp Thìn - 2024, trên công trường xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đến Phố Nối, tỉnh Hưng Yên) việc thi công vẫn được tiến hành khẩn trương, mọi hoạt động vẫn nhộn nhịp với cảm tưởng như không khí Tết không ảnh hưởng đến đây - tất cả vì một mục tiêu là đưa dự án vào vận hành trong tháng 6/2024. Ghi nhận, phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Giải pháp cho dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối vận hành trước tháng 6/2024 Giải pháp cho dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối vận hành trước tháng 6/2024

Theo Quy hoạch điện VIII, cụm các dự án đường dây 500 kV cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định 1 - Phố Nối dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2025 - 2026. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ đã yêu cầu khẩn trương xây dựng đường dây này để đưa vào vận hành trước tháng 6/2024. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao phải gấp rút xây dựng và bằng cách nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Phân tích và đề xuất giải pháp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 (Quảng Trạch - Phố Nối)
Các đơn vị thi công ký cam kết thi đua tại lễ phát động.

Dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia:

Báo cáo tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Các dự án đường dây 500 kV mạch 3 do EVNNPT làm chủ đầu tư, giao cho Ban QLDA các công trình điện miền Bắc và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đại diện chủ đầu tư điều hành dự án. Tổng chiều dài dự án khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh (trong đó có 4 thị xã và 39 huyện), bao gồm 1.177 vị trí cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.

Đây là các dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, giữ vị trí quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, các dự án giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp và để truyền tải công suất, đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án phải hoàn thành, đóng điện vào tháng 6/2024.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo để dự án hoàn thành chủ trương đầu tư trong thời gian rất ngắn (khoảng 4 tháng) và tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, vướng mắc giải phóng mặt bằng của các dự án.

Đặc biệt là được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của EVN… không kể ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết; thông qua các chủ trương, nghị quyết; các cuộc họp giao ban định kỳ, đột xuất; trực tiếp kiểm tra, điều độ, tháo gỡ vướng mắc trên công trường… Qua đó, đã thực sự tạo được động lực, tinh thần làm việc việc hết mình của các cán bộ công nhân tham gia dự án.

Cùng với đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN cùng thống nhất phát động thi đua trên công trường dự án đường dây 500 kV mạch 3 với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của dự án; tạo không khí thi đua sôi nổi, khích lệ, động viên công nhân viên chức, người lao động trên các công trình thuộc dự án phát huy sáng kiến, sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án.

Trước Tết và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo EVN, EVNNPT, công đoàn các cấp đã đến động viên người lao động trên công trường, tạo không khí thi đua sổi nổi, quyết tâm triển khai, thi công các dự án.

Với sự vào cuộc quyết liệt đó, đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương cơ bản đáp ứng được yêu cầu, khi đã bàn giao mặt bằng được 1.143/1.177 vị trí móng (đạt bằng 97%) và 230/502 khoảng néo hành lang tuyến (đạt khoảng 46%). Trong đó, đã có 7/9 địa phương đã hoàn thành bàn giao toàn bộ vị trí móng cột, 2 địa phương còn lại (Nghệ An và Thanh Hóa) đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao vị trí móng cột cho nhà thầu thi công. Về tiến độ thi công, đến ngày 26/2/2024, dự án đang triển khai làm đường tạm thi công, đào, đúc móng 950/1177 vị trí móng cột; hoàn thành đúc 99 móng cột; hoàn thành lắp dựng 1 cột thép và đang lắp dựng 11 cột thép.

Chung sức đồng lòng vì mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia:

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, dự án vẫn còn rất nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án như trong công tác chuyển đổi rừng tại một số địa phương; khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại một số vị trí cột và hành lang an toàn đường dây.

Cùng với đó, dự án gặp khó khăn vướng mắc về công tác thi công, đặc biệt toàn tuyến có 240/1.177 vị trí là các vị trí móng cọc với thời gian thi công mất nhiều thời gian. Yêu cầu về tiến độ cấp bách, vì vậy cần phải huy động đồng thời tương ứng 240 máy đóng, ép cọc. Đây là một khó khăn về huy động thiết bị, máy móc phục vụ thi công.

Khó khăn về đường vận chuyển đưa máy móc và nguyên vật liệu vào thi công: Tại một số nơi các hộ dân đòi ký quỹ bảo vệ đường khi nhà thầu đưa máy vào vị trí thi công với số tiền rất lớn, không phù hợp thực tế, các nhà thầu khó đáp ứng được.

Khối lượng công việc còn lại rất nhiều, để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, cùng lãnh đạo các cấp, sự quyết tâm đồng hành, tinh thần hăng say lao động của toàn thể người lao động tham gia trên công trường.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện đơn vị thi công xây lắp khẳng định đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã tổ chức thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đại diện các nhà thầu cũng cho biết, với việc bàn giao mặt bằng nhiều như hiện nay, các đơn vị cam kết tăng cường thêm nhân lực, huy động lực lượng tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” để thi công ngày đêm, đáp ứng mục tiêu chỉ đạo của chủ đầu tư và Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại lễ phát động, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, vì vậy Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng với EVN, EVNNPT để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Tổng LĐLLĐ Việt Nam đề nghị và kêu gọi Công đoàn Viên chức Việt Nam, các công đoàn ngành (Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông Vận tải), Liên đoàn Lao động 9 tỉnh có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, kịp thời động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động trên công trường để tạo niềm tin, hăng say lao động, quyết tâm hoàn thành dự án theo kế hoạch. Động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc theo tiến trình triển khai dự án.

Và đặc biệt, để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, công đoàn các cấp phối hợp với các nhà thầu tham gia dự án huy động tối đa mọi nguồn lực, tổ chức thi công với phương châm “4 tại chỗ”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”… với quyết tâm cao nhất, chung sức đồng lòng cùng chủ đầu tư hoàn thành dự án (trong tháng 6/2024).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá: Hiện nay, các dự án đường dây 500 kV mạch 3 đang được triển khai thi công xây dựng trên toàn tuyến, tuy nhiên đây mới chỉ là bước khởi đầu. Để đưa các dự án vào vận hành còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành mà trực tiếp là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, quyết liệt chỉ đạo cùng EVN tham mưu, ban hành các cơ chế, chính sách tốt nhất nhất, nhanh nhất để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án.

EVN, EVNNPT và đơn vị đại diện trực tiếp quản lý dự án là Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung; cùng với nhà thầu tư vấn và các nhà thầu thi công xây lắp, các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị của các dự án phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định của pháp luật để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, chất lượng của công trình.

Lãnh đạo EVNNPT, Giám đốc các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, thường xuyên bám các bộ ngành, UBND các tỉnh để đẩy nhanh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các dự án.

Các nhà thầu thi công xây lắp cần bố trí đủ nhân lực, thiết bị, thường xuyên bám tuyến để tổ chức điều hành công trường, huy động tất cả các nguồn lực, tranh thủ thời gian (kể cả thi công trong các dịp lễ) để đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thi công các dự án.

Các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công xây dựng bố trí lực lượng giám sát tác giả, giám sát chất lượng trong quá trình thi công, kịp thời xử lý trên công trường, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn và vệ sinh môi trường.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị UBND 9 tỉnh có dự án đi qua khẩn trương chỉ đạo: Thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để đủ điều kiện vào thi công các vị trí móng; hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng hành lang tuyến sớm nhất; Phải đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống của các hộ dân được bố trí tái định cư. Tạo mọi điều kiện để cuộc sống của bà con ta ngày một tốt hơn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên công đoàn các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến dự án tích cực hưởng ứng thi đua, phát huy trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thi đua thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao theo vị trí công tác, từ cán bộ, công chức, viên chức đến người lao động trực tiếp trên công trường nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Thường xuyên quan tâm, động viên, chăm lo cho đoàn viên, người lao động tham gia dự án.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã, đang và sẽ luôn theo sát và chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trên tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa” chúng ta cùng thể hiện quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất thi đua “5 Nhất” để hoàn thành dự án quan trọng này.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối):

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (thuộc EVN).

- Tổng mức đầu tư: Khoảng 22.300 tỷ đồng.

- Quy mô: Gồm 2 mạch đường dây 500 kV dài khoảng 519 km. Điểm đầu là Sân phân phối 500 kV Quảng Trạch (Quảng Bình), điểm cuối TBA 500 kV Phố Nối (Hưng Yên).

- Đơn vị tư vấn thiết kế: Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1,2,4, Viện Năng lượng.

- Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thay mặt EVNNPT quản lý điều hành 2 cung đoạn: NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối.

- Ban QLDA các công trình điện miền Trung thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành 2 cung đoạn: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa.

- Mục tiêu: Hoàn thành nghiệm thu và đóng điện ngày 30/6/2024./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động