RSS Feed for Phát động thi đua cao điểm trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát động thi đua cao điểm trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng

 - Ngày 14/12, tại Kon Tum, Ban QLDA Điện 2 phối hợp với các nhà thầu thi công tổ chức phát động thi đua cao điểm 150 ngày đêm (19/12/2021 - 19/5/2022) hoàn thành các hạng mục tiến độ đợt 1 năm 2022 Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng, chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).
Dự án Thủy điện Ialy mở rộng - Công trình cấp thiết của hệ thống điện Việt Nam Dự án Thủy điện Ialy mở rộng - Công trình cấp thiết của hệ thống điện Việt Nam

Theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, việc mở rộng Nhà máy Thủy điện Ialy là cấp thiết trong hoàn cảnh hiện nay (khi điện mặt trời đã đạt trên 20.000 MW). Mặt khác, việc mở rộng sẽ làm tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải trong mùa khô, đặc biệt là trong các giờ cao điểm, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất của hệ thống, giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, cũng như tăng công suất phản kháng chạy bù cho hệ thống khi có yêu cầu...

Giải pháp thiết kế, thi công mở rộng Nhà máy Thủy điện Ialy Giải pháp thiết kế, thi công mở rộng Nhà máy Thủy điện Ialy

Tính đến thời điểm này, các điều kiện cần và đủ để triển khai dự án Thuỷ điện Ialy (mở rộng) đã có: Hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật - thi công, nguồn vốn, nhà thầu thi công... đã được ký kết. Vấn đề còn lại là trong quá trình triển khai xây dựng, các bên liên quan phải tuân thủ nghiêm quy trình kiểm soát để giảm thiểu tác động đến môi trường, xã hội và an toàn tuyệt đối cho Nhà máy Thuỷ điện Ialy (hiện hữu).


Dự án NMTĐ Ialy mở rộng triển khai thi công từ ngày 8/5/2021 đến nay đã trải qua hơn 7 tháng thi công. Ban đầu công trường gặp nhiều khó khăn và bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và các thủ tục liên quan đến nổ mìn bị kéo dài, mặt bằng kênh dẫn dòng chưa được giải phóng do các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng tự nhiên.

Phát động thi đua cao điểm trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng
Các đơn vị thi công trên công trường ký giao ước thi đua.

Hiện nay, các khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết, công trường đang vào mùa khô, các điều kiện thi công đang có nhiều thuận lợi để bù lại những hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu trong thời gian qua. Trong khoảng thời gian 150 ngày tới, công trường phấn đấu hoàn thành nhiều hạng mục để chuyển sang hạng mục thi công mới, bao gồm các hạng mục chính: Hầm phụ 1 và ngách thi công; hầm dẫn nước; hầm phụ 3; hố móng nhà máy; kênh dẫn dòng và tường dẫn dòng T1…

Để đạt được các mục tiêu nêu trên toàn công trường đã có sự chuẩn bị về vật tư - vật liệu, phụ tùng thay thế, có máy móc dự phòng, bổ sung nhân lực, đảm bảo nguồn tài chính, bố trí công việc từng ca cụ thể chi tiết, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật phải sâu sát nắm bắt tình hình hiện trường từng giờ để giải quyết tất cả những vướng mắc, những phát sinh, những thay đổi so với nhiệm vụ đã giao.

Phát biểu tại lễ phát động thi đua, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 2, Giám đốc Ban điều hành Dự án NMTĐ Ialy mở rộng cho biết: Từ khi triển khai xây dựng công trình, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, thi công trên công trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, kịp thời giải quyết vướng mắc, khắc phục khó khăn, áp dụng các biện pháp thi công, huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công. Đến nay, công trường đã thi công đạt được những khối lượng công việc đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên với khối lượng thi công đã thực hiện, một số mốc tiến độ quan trọng của dự án đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đặt ra.

Để hoàn thành các mục tiêu tiến độ đã thỏa thuận trong năm 2022, góp phần hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, với quỹ thời gian còn lại là rất ngắn mà khối lượng công việc còn lại rất lớn, việc liên danh nhà thầu tổ chức phát động đợt thi đua ở thời điểm này là rất cần thiết để tạo khí thế mới và động lực mới thi công trên công trường.

Theo ông Minh, trong các mục tiêu đặt ra, có một số mốc quan trọng đặc biệt cần phấn đấu là: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn hoàn thành đào hố móng nhà máy, kênh xả khu nhà máy (ngày 15/5/2022) để triển khai công tác bê tông và lắp đặt thiết bị nhà máy; Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô hoàn thành đoạn hầm dẫn nước hướng ngách thi công lên thượng lưu bàn giao cho Vinaconex (vào ngày 10/4/2022); hầm phụ 3 phải hoàn thành trước ngày 19/5/2022.

Để đạt được các mục tiêu quan trọng nêu trên, Ban QDA Điện 2 đề nghị liên danh nhà thầu tăng cường, bổ sung thêm thiết bị máy móc, nhân lực để đáp ứng yêu cầu thi công 3 ca liên tục trên công trường; khẩn trương làm thủ tục nổ mìn khu hầm phụ 3 để triển khai thi công nổ mìn đại trà.

Ban Quản dự án Điện 2 cam kết cung cấp đủ thiết kế, bố trí lực lượng xử lý kịp thời các vướng mắc hiện trường, hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng phạm vi vướng đất rừng trong thời gian sớm nhất và cung ứng vốn để đáp ứng tiến độ thi công. Đồng thời tin tưởng với sự đồng lòng, nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành thi công và tư vấn trên công trường, chắc chắn chiến dịch thi đua 150 ngày đêm quyết thắng chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Dự án NMTĐ Ialy mở rộng nhất định thành công.

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

- Đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành dự án: Ban QLDA Điện 2.

- Liên danh nhà thầu xâp lắp: Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng), Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Lilama 10.

- Công suất lắp máy là: 360 MW.

- Tổng mức đầu tư là: 6.398 tỷ đồng.

- Hoàn thành toàn bộ công trình quý 4/2024./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động