RSS Feed for Phân xưởng Khai thác 3 - Đơn vị dẫn đầu năng suất của than Mạo Khê | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phân xưởng Khai thác 3 - Đơn vị dẫn đầu năng suất của than Mạo Khê

 - Trong thời gian gần đây, Phân xưởng Khai thác 3 luôn được cán bộ công nhân viên Công ty than Mạo Khê nhắc đến là đơn vị dẫn đầu năng suất, sản lượng được giao.
Than Mạo Khê sản xuất an toàn, hiệu quả tháng đầu năm 2023 Than Mạo Khê sản xuất an toàn, hiệu quả tháng đầu năm 2023

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, mặc dù ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết dài ngày, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, tập thể CBCNV Công ty than Mạo Khê đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất tháng 1/2023.

2022 là năm đầu tiên Than Mạo Khê sản xuất trên 2 triệu tấn than 2022 là năm đầu tiên Than Mạo Khê sản xuất trên 2 triệu tấn than

Công ty Than Mạo Khê - TKV vừa tổ chức thành công Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) năm 2022 và Hội nghị Người lao động năm 2023. Theo báo cáo: Năm 2022 đánh dấu mốc quan trọng, lần đầu tiên kể từ ngày khôi phục và phát triển Than Mạo Khê, sau 68 năm, Công ty đã thực hiện đạt sản lượng trên 2 triệu tấn/năm.

Năm 2022, đơn vị được Công ty giao nhiệm vụ đào lò và khai thác than tại 4 diện Vỉa 5 tây thượng đá số 2; thượng đá số 1 tầng -150/-80; diện Vỉa 9 TNI mức -80 và diện V9B TN tầng -80/LV.

Mặc dù sản xuất trong điều kiện diện Vỉa 5 áp lực lớn, lò nén lún bùng nền nhanh, nhiệt độ đường lò cao do hơi nóng tỏa ra từ khu vực đã khai thác nhiều, tuyến thượng đá nén hẹp phải thu hồi đường tời thuyền trượt; diện V9 TNI khai thác dưới đáy moong lộ vỉa, mùa mưa nước chảy trực tiếp xuống lò, có thời điểm lưu lượng lên đến hơn 300 m³/h đã phải dừng sản xuất…

Bên cạnh đó, trong dịp đầu năm dịch Covid-19 cũng tác động không nhỏ đến công tác điều hành sản xuất của đơn vị, làm ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động.

Song trước sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty, sự chỉ đạo sát sao của Chi uỷ chi bộ, sự phối kết hợp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể cùng tinh thần quyết tâm, đồng lòng vượt khó của 110 CBCNV trong đơn vị, phân xưởng đã hoàn thành thắng lợi vượt mức nhiệm vụ của năm với mức sản lượng than khai thác là 230.994 tấn (bằng 144,4% kế hoạch), đào 1.336,5 mét đường lò (bằng 157,2% kế hoạch); mét lò xén là 679,3 mét.

Phân xưởng Khai thác 3 - Đơn vị dẫn đầu năng suất của than Mạo Khê
Quản đốc Vũ Văn Thắng (người đứng bên trái, mũ vàng) trao đổi cùng CBCNV trong ca sản xuất.

Qua trao đổi với quản đốc Vũ Văn Thắng, anh cho biết: “Để có được thành quả đó, ngay từ đầu năm phân xưởng đã tổ chức phát động sâu rộng phong trào thi đua lao động sản xuất tới tập thể CBCNV trong toàn đơn vị. Với việc được Công ty giao sản xuất bằng công nghệ khai thác chia lớp ngang nghiêng, phá nổ phân tầng, nên đơn vị luôn xác định việc triển khai thực hiện nghiêm túc khâu kỹ thuật cơ bản là yếu tố quyết định thắng lợi trong sản xuất. Ngoài việc chủ động phối hợp, đề xuất các phương án, giải pháp kỹ thuật với các phòng chức năng, đơn vị còn thường xuyên bố trí cán bộ chỉ huy bám sát hiện trường chỉ đạo các tổ, đội sản xuất làm tốt khâu kỹ thuật cơ bản, thực hiện đúng quy định không bớt xén quy trình. Nghiêm túc xử lý những trường hợp cố tình làm sai và công khai, công bằng trong việc khấu trừ kỹ thuật, chính nhờ đó đã tạo được niềm tin, động lực cho những công nhân tích cực trong lao động sản xuất.”

Bên cạnh việc điều hành sản xuất ổn định, tổ chức tốt công tác huấn luyện tự chủ an toàn, nhận định đánh giá nguy cơ theo kế hoạch của Công ty. Hằng quý Phân xưởng Khai thác 3 luôn chủ động xây dựng kế hoạch AT - BHLĐ, duy trì việc sinh hoạt định kỳ Hội đồng an toàn vệ sinh lao động, có đánh giá kết quả hàng quý và đề ra phương hướng cho kỳ sau.

Các tổ xản xuất đều tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của người lao động tại mọi vị trí sản xuất từ đó lãnh đạo phân xưởng nắm bắt và triển khai giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để ổn định sản xuất, từ góp phần nâng cao được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của CBCNV trong công tác AT - VSLĐ. Trong năm, phân xưởng không có sự cố về lò và thiết bị cơ điện.

“Xác định công tác an toàn là khâu then chốt quyết định đến hiệu quả SXKD, phân xưởng đã xây dựng các chỉ tiêu thi đua trên cơ sở sản xuất phải đảm bảo an toàn, mà cái gốc của làm an toàn là thực hiện tốt công tác kỹ thuật cơ bản. Chính vì thế đơn vị luôn chú trọng đến công tác huấn luyện tự chủ an toàn, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi người thợ trong việc tự lo cho mình, tự bảo vệ mình và bảo vệ đồng đội. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ chỉ huy sản xuất. Nếu công tác giám sát chỉ đạo của cán bộ thiếu chặt chẽ, không sâu sát, không nghiêm khắc quyết liệt thì sẽ không tránh khỏi sự cố và tai nạn bất ngờ xảy ra” - anh Thắng tâm sự.

Mặc dù diện sản xuất phân bổ ở nhiều mức khác nhau có ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều hành sản xuất, song phân xưởng luôn chú trọng việc nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc thông qua việc thường xuyên kiện toàn công tác tổ chức lao động đảm bảo ổn định nhân lực cho 4 tổ sản xuất. Việc bố trí lao động giữa các ca và các khâu trong dây chuyền sản xuất được cân đối hài hoà. Các định mức lao động, việc khoán tiền lương cho từng công việc được đơn vị thực hiện công khai, công bằng tạo được niềm tin, động lực trong CNVCLĐ giúp cho họ hăng hái lao động sản xuất. Nhờ tổ chức tốt phong trào thi đua, năm 2022 phân xưởng là đơn vị duy nhất trong Công ty có mức sản lượng cao trên 230 nghìn tấn/năm. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp đơn vị có mức sản lượng dẫn đầu trong số 12 đơn vị khối khai thác.

Không chỉ tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, CBCNV phân xưởng còn tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với 8 sáng kiến được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Công ty công nhận, có 9 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở trong năm 2022.

Phân xưởng luôn duy trì đảm bảo đủ việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân là trên 21,6 triệu đồng/người/tháng (trong đó thợ lò bình quân thu nhập là trên 26 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Công đoàn bộ phận còn phối hợp có hiệu quả với chuyên môn làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Ngoài việc thường xuyên chăm lo đủ việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, phân xưởng còn kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình CNVC có hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp lễ, tết tạo nềm tin cho họ yên tâm gắn bó với công việc.

Với thế và lực sẵn có, bước vào kế hoạch sản xuất quý 1/2023, phân xưởng được Công ty giao sản xuất ở diện V9CN -80 và V9BCN tầng -80/LV. Bằng sự điều hành kịp thời, sát đúng của Chi ủy chi bộ, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt khó của tập thể người lao động trong đơn vị, CBCNV Phân xưởng Khai thác 3 tiếp tục chung sức, đồng lòng triển khai có hiệu quả công tác điều hành, bố trí sản xuất hợp lý và tiếp tục dẫn đầu trong toàn Công ty.

Cụ thể: Về sản lượng khai thác than thực hiện 64.895 tấn (bằng 116% kế hoạch), đào 501 mét đường lò (bằng 125% kế hoạc) với mức thu nhập bình quân trên 26,2 triệu đồng/người/tháng (trong đó, thợ lò đạt trên 32 triệu đồng/người/tháng.

Không những thế, đơn vị còn thực hiện tiết kiệm chi phí 2 tháng 43,937 triệu đồng, trong đó tiết kiệm vật tư 58,383 triệu đồng. Đơn vị là một trong ba phân xưởng khối khai thác được Giám đốc Công ty tuyên dương nhờ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất tại Hội nghị sơ kết hoạt động SXKD quý 1/2023.

Những ngày này, tập thể CBCNV Phân xưởng Khai thác 3 đang ra sức thi đua lao động sản xuất, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch quý 2: Khai thác 60.680 tấn than nguyên khai, đào 454 mét đường lò trên cơ sở đảm bảo tốt kỹ thuật cơ bản, kỹ thuật an toàn với phương châm làm việc “Trách nhiệm - Thân thiện - Sáng tạo”./.

PHẠM CỪ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động