RSS Feed for Nhiều vụ thu gom, vận chuyển trái phép bình gas được phát hiện tại Nghệ An | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều vụ thu gom, vận chuyển trái phép bình gas được phát hiện tại Nghệ An

 - Thời gian gần đây trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh tình trạng kinh doanh không phép, mất an toàn, ăn cắp vỏ bình gas, thu gom vận chuyển vào các tỉnh phía Nam trái phép... liên tục được phát hiện.
Nhiều vụ thu gom, vận chuyển trái phép bình gas được phát hiện tại Nghệ An
Lực lượng chức năng phát hiện xe đầu kéo chuyên chở vỏ bình gas không rõ nguồn gốc.

Thủ đoạn ăn cắp, thu gom bình gas khá tinh vi:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 21/5/2023, sau khi nhận được thông tin về hoạt động thu gom vỏ bình gas trái pháp luật từ Hội Doanh nghiệp GAS Nghệ An, xét thấy thông tin là có căn cứ, tổ công tác của Đội CSĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy công an huyện Thanh Chương phối hợp Đội CSGT Trật tự công an huyện Thanh Chương, Nghệ An đã tiến hành kiểm tra xác minh thông tin thì phát hiện:

Tại khu vực đường liên xã thuộc xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, Nghệ An có một ô tô đầu kéo mang biển Kiểm soát 37H - 027.34 kéo theo một rơ moóc chở theo một thùng Container có đặc điểm giống theo thông tin cần xác minh.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thì biết được xe đầu kéo kéo theo rơ moóc và Container do anh Nguyễn Thức Dũng, sinh 1980, trú tại xã Nghi Trường, Nghi Lộc, Nghệ An điều khiển, tổ công tác đã yêu cầu lái xe mở cửa Container để kiểm tra thì phát hiện bên trong có chứa 345 vỏ bình gas có nhãn hiệu thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, xét thấy đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, việc vận chuyển các loại bình gas cần phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình các thủ tục liên quan đến nguồn gốc của số vỏ bình gas trên. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra lái xe chỉ xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, ngoài ra không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh, vận chuyển và nguồn gốc xuất xứ của số bình gas chứa bên trong thùng Container.

Qua quá trình xác minh tiếp theo xác định được anh Nguyễn Cảnh Sơn, sinh 1983, trú tại xóm Yên Xá, xã Hưng Đông, TP Vinh là người thuê anh Nguyễn Thức Dũng vận chuyển số vỏ bình gas nói trên.

Về nguồn gốc số vỏ bình gas trên thuộc nhiều thương hiệu của các công ty: Công ty TNHH Phát triển Khí hỏa lỏng miền Trung, Công ty CP Dầu khí EPIC, Công ty TNHH Khí hóa lỏng miền Trung, vì vậy cơ quan công an tiến hành làm việc với các công ty để xác minh về nguồn gốc của số bình gas và các thủ tục pháp lý liên quan đến bản quyền về thương hiệu.

Nhiều vụ thu gom, vận chuyển trái phép bình gas được phát hiện tại Nghệ An
Qua kiểm tra bên trong thùng container chứa hàng trăm bình gas không rõ nguồn gốc.

Cần xử lý nghiêm hiện tượng ăn cắp vỏ bình gas để ổn định kinh doanh

Theo ông Hoàng Sỹ Tĩnh - Phó giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khí hóa lỏng miền Trung: Trong số gần 100 vỏ bình gas (chai LPG) có mang nhãn hiệu VALEXIM VT GAS, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Phát triển Khí hóa lỏng miền Trung, các chai LPG này là tài sản của Công ty, được phân phối và có ký hợp đồng với từng đại lý cụ thể, trong đó không có cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Cảnh Sơn, việc anh Nguyễn Cảnh Sơn thu vỏ chai LPG của Công ty là trái quy định của pháp luật.

Ông Tĩnh đề nghị Công an huyện Thanh Chương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và trả lại số vỏ chai trên cho Công ty để tiếp tục đưa vào lưu thông trong kinh doanh.

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Ánh Dương - Phó giám đốc Công ty TNHH Khí hóa lỏng miền Trung cho biết thêm: Trong vụ việc trên có gần 160 vỏ bình Gas (chai LPG) có nhãn hiệu ĐẤT VIỆT GAS và HÀ TĨNH GAS, là nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu thương hiệu của Công TNHH Khí hỏa lỏng miền Trung, các loại chai LPG này là tài sản riêng của Công ty được phân phối và có ký kết hợp đồng với từng đại lý, trong đó, đối với cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Cảnh Sơn có hợp đồng với Công ty nhưng đã kết thúc hợp đồng (từ ngày 20/3/2023), được Công ty thông báo bằng văn bản (ngày 26/4/2023) về việc thanh lý hợp đồng. Anh Nguyễn Cảnh Sơn không có quyền thu gom và lưu giữ vỏ chai LPG của Công ty.

Còn ông Nguyễn Đăng Khánh - Phó giám đốc Công ty CP Dầu khí EPIC cho rằng: Trong vụ việc trên có hơn 80 vỏ bình gas có mang nhãn hiệu EPIC GAS và OCRANUS là nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu thương hiệu của Công ty CP Dầu khí EPIC, các chai LPG này là tài sản của Công ty đã được phân phối theo hệ thống và có ký hợp đồng với tưng đại lý cụ thể, trong đó không có cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Cảnh Sơn, việc anh Nguyễn Cảnh Sơn thu vỏ chai LPG của Công ty là hành vi chiếm dụng trái quy định của pháp luật và có dấu hiệu vận chuyển ra khỏi tỉnh.

Theo ông Khánh, trong thời gian qua Công ty đã bị chiếm dụng và mất một số lượng lớn vỏ bình gas (khoảng hơn 1.000 vỏ), với đơn giá để sản xuất một bình gas là 600 ngàn đồng/bình thì Công ty bị thiệt hại rất nặng, gần đây đã phát hiện rất nhiều vụ vận chuyển bình gas trái phép ra khỏi địa bàn tỉnh, chủ yếu được đưa vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Hội Doanh nghiệp GAS Nghệ An đề nghị Công an huyện Thanh Chương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (căn cứ theo Điều 46, Nghị định 99/2020/NĐ- CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hỏa lỏng)./.

HUY CUNG - PHÓNG VIÊN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động