RSS Feed for Nhiều giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện của PC Hòa Bình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 13/09/2024 04:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện của PC Hòa Bình

 - Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện. Mặt khác, triển khai nhiều giải pháp ứng phó với thời tiết cực đoan (nắng nóng, mưa bão), nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại và khắc phục nhanh nhất các sự cố, bảo đảm cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân.
Công ty Điện lực Hòa Bình: 30 năm xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Hòa Bình: 30 năm xây dựng và phát triển

Hòa chung không khí của quê hương, đất nước đang hân hoan hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tiến đến kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (30/9/1991 - 30/9/2021). Trong thời khắc tự hào, toàn thể CBCNV-NLĐ trong toàn Công ty bồi hồi nhớ lại những chặng đường của một thời gian khó và cả những thành công đã đạt được, để từ đó, không bằng lòng với hiện tại mà tiếp tục quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của 30 năm xây dựng và trường thành.

PC Hòa Bình đang quản lý vận hành 247 km đường dây 110 kV, 2.732 km đường dây trung thế, 2.722 trạm biến áp phân phối. Hiện PC Hòa Bình có 272.468 khách hàng, trong đó có 244.092 khách hàng sinh hoạt và 28.394 khách hàng ngoài sinh hoạt.

Nhiều giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện của PC Hòa Bình
Công nhân Điện lực Lạc Sơn kiểm tra trạm biến áp để cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định cho khách hàng.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các khách hàng, ngay từ đầu năm 2024, PC Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện, nhằm kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành lưới điện.

Bên cạnh đó, PC Hòa Bình phối hợp với tỉnh đoàn, huyện đoàn, UBND các huyện, xã, các trung tâm văn hoá, truyền thanh tại các địa phương để tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng và mưa bão.

PC Hoà Bình cũng thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo các đơn vị ứng phó. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các cơ quan chức năng để đưa ra các phương án đảm bảo an toàn hành lang lưới điện và đảm bảo hoạt động của hệ thống điện phục vụ người dân.

Ngoài ra, PC Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, xã để đẩy nhanh tiến độ các công trình sửa chữa lớn, đầu tư cải tạo lưới điện, đưa các công trình vào vận hành theo đúng tiến độ để kịp thời đáp ứng chống quá tải và cấp điện an toàn, ổn định.

Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý vận hành trên lưới điện, PC Hòa Bình đã áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong quản lý vận hành lưới điện như: Đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD, sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyết lưới điện, sử dụng thiết bị bay Flycam để kiểm tra lưới điện, từ đó có kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế kịp thời, giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Nhiều giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện của PC Hòa Bình
Kiểm tra khắc phục sự cố bằng công nghệ bay flycam.

Trong mùa nắng nóng, PC Hòa Bình thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm như:

- Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng cùng một lúc vào giờ cao điểm, bật máy điều hòa ở chế độ làm mát vừa phải.

- Lựa chọn các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng.

- Tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường…

Mùa mưa bão là thời điểm dễ xảy ra các sự cố về điện, một trong những nguyên nhân gây ra sự cố là do hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) chưa đảm bảo. Vì vậy, ngoài những nỗ lực của ngành điện, cũng cần sự quan tâm vào cuộc của các ngành chức năng, các cấp chính quyền. Theo đó, PC Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân về bảo vệ HLATLĐ cao áp; phối hợp, tạo điều kiện cho ngành điện thực hiện xử lý phát quang hành lang lưới điện nhằm ngăn chặn sự cố và tai nạn điện trong nhân dân. Khi có dự án quy hoạch khu dân cư, cấp giấy quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng công trình cần phải thực hiện theo đúng quy định về bảo vệ HLATLĐ.

Những năm qua, PC Hòa Bình đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện ở các khu vực chất lượng điện áp thấp; nâng cấp và xây dựng mới trạm biến áp ở các khu vực non tải, quá tải, bán kính cấp điện xa. Qua đó, góp phần chống quá tải, giảm thiểu tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, PC Hòa Bình đã thực hiện hoàn thành đóng điện 10 công trình. Trong đó, xây dựng mới và cải tạo 34,273 km đường dây trung thế, xây dựng mới và cải tạo 84,75 km đường dây hạ áp, lắp mới và nâng công suất 108 trạm biến áp phân phối. Việc đầu tư nâng cấp, thay thế hạ tầng lưới điện góp phần giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động