RSS Feed for Ngăn chặn dòng điện rò rỉ trong biến tần của nhà máy điện mặt trời | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngăn chặn dòng điện rò rỉ trong biến tần của nhà máy điện mặt trời

 - Bài viết sau đề cập đến các trường hợp có thể xảy ra khi thời tiết ẩm ướt, đặc biệt là tầm quan trọng của "Bảo vệ cách ly PV". Theo đó, sẽ thảo luận về sự cố "rò rỉ dòng điện" và đề cập đến các nguyên nhân có thể xảy ra cũng như cách thức để ngăn chặn sự cố rò rỉ này. Solis sẽ đưa ra một ví dụ lắp đặt trong thực tế thường gặp này.


Xử lý các vấn đề nhà máy điện mặt trời dễ mắc phải trong mùa mưa


Nguyên nhân xảy ra sự cố  


Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, sự cố "rò rỉ dòng điện" dễ xảy ra hơn "sự cố cách điện PV", và thiết bị ngăn ngừa sự cố dòng điện thường được kích hoạt hơn sẽ khiến biến tần ngừng hoạt động.

Nguyên nhân có thể là do biến tần bị ngắt kết nối với lưới điện, ở chế độ bảo vệ khi màn hình biến tần hiển thị thông báo lỗi "ILeak-PRO 01/02/03/04". Sau đó, thiết bị bảo vệ chống rò rỉ có thể được kích hoạt nếu hệ thống đã cài đặt một thiết bị như vậy.


Lý do có thể xảy ra: Sự cố này chỉ ra rằng biến tần và bộ bảo vệ dòng rò đã phát hiện ra dòng rò từ tấm PV tiếp đất.



Trong những trường hợp như vậy, các quy định về an toàn yêu cầu biến tần phải ngừng phát điện và chuyển sang chế độ bảo vệ để bảo vệ an toàn cho người sử dụng và thiết bị.

Các sự cố rò rỉ dòng điện do ba nguyên nhân dưới đây:

Một là: Yếu tố môi trường bên ngoài (độ ẩm môi trường tăng).

Hai là: Yếu tố hệ thống (cách điện hệ thống kém).

Ba là: Yếu tố biến tần (ngưỡng bảo vệ phát hiện sự cố rò rỉ dòng điện quá nhỏ).

Phân tích sự cố

1/ Yếu tố môi trường:

Môi trường có thể có ảnh hưởng lớn đến sự cố này, đặc biệt là trong các hệ thống điện mặt trời PV công suất lớn và các tấm PV có diện tích lớn tạo thành các đặc tính điện dung mạnh. 

Do các tình huống áp dụng và vị trí lắp đặt, hệ thống dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm môi trường, khiến sự cố rò rỉ dòng điện hệ thống xảy ra, đặc biệt là vào những ngày mưa hoặc buổi sáng và buổi tối ẩm ướt. 


Dựa trên các thử nghiệm tại hiện trường, người ta cũng biết rằng độ ẩm không khí (trung bình ε) có ảnh hưởng lớn đến điện dung tạp tán của hệ thống. Có thể dễ dàng nhận ra từ công thức về rò rỉ dòng điện (được trình bày ở trên) rằng diện tích bảng PV (S) càng lớn thì độ dẫn điện (ε) của không khí càng cao và khoảng cách (d) giữa tấm PV và mặt đất hoặc mái nhà càng ngắn, rò rỉ dòng điện sẽ càng cao.

Đây là lý do tại sao các dự án PV mặt trời thương mại, đặc biệt là khi các tấm pin mặt trời được lắp đặt giống như "thảm" trên mái tôn mạ kẽm, thường kích hoạt báo động rò rỉ dòng điện. 

Thử nghiệm điện dung tạp tán của dây PV xuống đất theo các độ ẩm khác nhau

Loại dự án

Dự án hệ thống PV 2,2 MW lắp đặt trên mái tôn mạ kẽm

Phương pháp thử nghiệm

Phương pháp thử nghiệm cầu

Kết quả

Ngày nắng: Giá trị điện dung của dây PV tiếp đất là 5 ~ 8nF

Ngày mưa: Giá trị điện dung của tấm PV với mặt đất là 15 ~ 20nF

 

Như trong bảng, điện dung tạp tán vào những ngày mưa cao gấp 3 lần những ngày nắng. Xem xét ảnh hưởng của khu vực lát gạch của tấm PV, giá trị rò rỉ dòng sẽ lớn hơn.

Hiểu sự cố: Lưu ý thời gian cảnh báo. Nếu sự cố xảy ra vào buổi sáng, buổi tối hoặc vào một ngày mưa và tự động khắc phục, thì đó là một hiện tượng bình thường. Nếu báo động xảy ra thường xuyên, cần điều tra và điều chỉnh các ngưỡng bảo vệ chống rò rỉ theo điều kiện hoạt động tại chỗ.

2/ Yếu tố hệ thống:

Dây điện: Nếu vỏ điện bị hỏng, rất dễ bị rò rỉ điện khi độ ẩm không khí cao.

Khắc phục sự cố: Sử dụng đồng hồ đo đa năng hoặc Mega ôm kế. Nên sửa chữa hoặc thay thế nếu phát hiện thấy dây điện cách điện kém.


Lắp đặt dây điện thiếu cẩn thận: Dây điện được lắp trực tiếp trên mái nhà mà không có ống PVC bảo vệ. Khi nước đọng trên mái nhà dễ xảy ra hiện tượng chập điện hoặc rò rỉ dòng điện (xem hình ảnh bên dưới).


Nối đất kém: Nối đất an toàn có hai chức năng. Đầu tiên là khắc phục sự cố rò rỉ điện dung của hệ thống hiệu quả để tránh tích tụ quá mức; hai là đảm bảo an toàn cho hệ thống. Khu xảy ra sự cố rò rỉ, dòng điện rò rỉ sẽ được truyền xuống đất và không gây ra điện giật khi được nối đất an toàn.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác: Dây DC hoặc dây AC có thể không được kết nối chắc chắn hoặc đầu nối bị hỏng, sẽ gây ra rò rỉ dòng điện. Ngoài ra, nếu hộp tủ điện PV có độ kín gió thấp, hộp sẽ bị rò rỉ điện gặp nước.

3/ Yếu tố biến tần:

Sau khi kiểm tra và sửa chữa cần thiết, nếu hệ thống hoạt động tốt và an toàn, giá trị bảo vệ sự cố rò rỉ dòng điện có thể thay đổi tùy theo điều kiện địa phương. Thay đổi cài đặt như sau:

Cài đặt nâng cao → cài đặt đặc biệt →IgZero_COPM.Set→Cài đặt giá trị ILeak.-L

CHÚ Ý: Giá trị cụ thể phụ thuộc vào điều kiện hoạt động tại chỗ. Vui lòng tham khảo ý kiến kỹ sư hỗ trợ Solis tại địa phương của bạn, hoặc nhóm dịch vụ hậu mãi để được hướng dẫn thêm: www.solisinverters.com/aftersales.html

Kết luận

Vào những ngày mưa hoặc ẩm ướt, hệ thống PV năng lượng mặt trời có thể gặp phải các sự cố hệ thống nêu trên mà bạn cần chú ý. Đối với một số sự cố thường xuyên của hệ thống, người sử dụng hệ thống nên biết nguyên nhân có thể xảy ra, điều tra phù hợp và khắc phục sự cố trong thời gian thích hợp.

Để bảo vệ hoàn toàn sự an toàn của con người, thiết bị và các tòa nhà xung quanh, nhà máy điện mặt trời PV cần đặt trong điều kiện hoạt động tốt mọi lúc.

Solis là một trong những nhà sản xuất biến tần hàng đầu thế giới và cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và hậu mãi đẳng cấp thế giới. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi kỹ thuật và sản phẩm về hệ thống PV điện mặt trời, vui lòng truy cập wesite: www.solisinverters.com

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động