RSS Feed for Nga và Hungary ký hợp tác về nhân lực điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 23:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga và Hungary ký hợp tác về nhân lực điện hạt nhân

 - Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và Bộ Nhân lực Hungary vừa ký Biên bản Ghi nhớ về đào tạo nhân lực ngành năng lượng hạt nhân.

Nga giúp Ai Cập khảo sát xây nhà máy điện hạt nhân

Ông Sergei Kirienko, Tổng giám đốc ROSATOM và ông Zoltan Balog, Bộ trưởng Bộ Nhân lực Hungary ký kết biên bản ghi nhớ.

Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Hungary.

Theo đó, hai bên sẽ mở rộng hợp tác về giáo dục và đào tạo, các hoạt động khoa học, cũng như các chương trình đào tạo liên kết trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và các lĩnh vực liên quan.

Bên cạnh đó, biên bản ghi nhớ này cho phép hai bên tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh các bậc đại học, sau đại học… nhằm xây dựng đội ngũ chuyên gia phục vụ phát triển điện hạt nhân.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Zoltan Balog, Bộ trưởng Bộ Nhân lực Hungary cho biết: Biên bản ghi nhớ này không chỉ tạo ra cơ sở pháp lý cho việc củng cố mối hợp tác lâu dài giữa Nga và Hungary trong các lĩnh vực khoa học và học thuật, mà còn giúp tăng cường, đẩy mạnh truyền thống này.

"Qua nhiều thập kỷ, hai nước đã chung tay phát triển các công nghệ hạt nhân hòa bình. Có nhiều kỹ sư hạt nhân Hungary đã tốt nghiệp ở Nga, và chúng ta đều biết rằng hoạt động ổn định của 4 tổ máy tại nhà máy điện hạt nhân Paks cũng là nhờ có chất lượng công trình cao của cơ sở này. Giờ đây việc cần làm là chuẩn bị cho một thế hệ chuyên viên mới sẽ tham gia vào thiết kế, thi công và vận hành các tổ máy mới", Bộ trưởng Bộ Nhân lực Hungary khẳng định.

Tổng giám đốc ROSATOM, ông Sergei Kirienko khẳng định: "Hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục và khoa học mở ra nhiều triển vọng mới. ROSATOM mang lại cho đối tác các giải pháp tích hợp, bên cạnh hỗ trợ tài chính còn có hỗ trợ đào tạo nhân sự. ROSATOM luôn có mối quan hệ mật thiết với Nhà máy điện hạt nhân Paks và các cơ sở khoa học tại Hungary. Với Biên bản Ghi nhớ này, mối hợp tác giữa hai bên sẽ được mở rộng và tăng cường".

Trước đó, ngày 14/1/2014, Nga và Hungary đã ký Thỏa thuận Hợp tác Năng lượng Hạt nhân vì Mục đích Hòa bình.

Theo đó, thỏa thuận Liên chính phủ quy định việc hỗ trợ đào tạo phát triển kỹ năng theo như yêu cầu từ phía Hungary. Các bên sẵn sàng điều phối các hoạt động diễn ra giữa các doanh nghiệp, tổ chức, học viện, trường đại học, cơ sở đào tạo của hai nước Nga và Hungary.

BÙI KHÔI (Nguồn: Rosatom.ru)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động