RSS Feed for Năm 2016, nguồn cung dầu dự báo vẫn thừa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 00:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năm 2016, nguồn cung dầu dự báo vẫn thừa

 - Lượng dầu dư thừa trên thị trường thế giới năm 2015 đã đẩy giá dầu thô xuống thấp. Tình trạng này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2016.

Nền kinh tế trước thách thức giá dầu thô
Bài học đầu tiên cho sự lệ thuộc "giá dầu thô"

Giá năng lượng, một trong những vấn đề quan ngại Ngân hàng Thế giới (WB) nêu trong Báo cáo về triển vọng giá cả hàng hóa chủ chốt trên thị trường thế giới công bố mới đây. 

Trong báo cáo này, theo SBV, WB đã hạ dự báo giá dầu xuống 52 USD/thùng từ mức giá 57 USD/thùng dự báo cách đây 3 tháng.

Dự báo giá dầu giảm phản ánh xu hướng giảm tốc của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh lượng dầu tồn kho ở mức cao và xuất khẩu dầu của Iran sẽ tăng trở lại sau khi lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.

Trong quý III năm 2015, chỉ số giá năng lượng giảm 17% so với quý trước, bắt nguồn từ đợt giảm giá dầu thô trong thời gian gần đây do kinh tế toàn cầu tăng chậm lại.

Đặc biệt, tại Trung Quốc và nhiều nền kinh tế mới nổi khác, trong khi nguồn cung vẫn dồi dào, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện vẫn chưa có đề xuất thay đổi chính sách sản lượng của khối, xuất khẩu dầu của Iran có khả năng sẽ tăng mạnh trong năm 2016 tới đây.

Trong những tháng cuối năm nay, Iran có thể nâng sản lượng dầu khai thác của quốc gia này lên mức khoảng 3,6 triệu thùng/ngày, nguồn cung trên thị trường quốc tế sẽ tiếp tục dư thừa.

Ngoài ra, với trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới (chiếm tới 18% trữ lượng khí đốt toàn cầu), Iran có tiềm năng khai thác để xuất khẩu phần lớn lượng khí tự nhiên trong thời gian dài.

Như vậy, năm 2015, giá dầu thế giới dự báo sẽ giảm 43% so với năm trước, theo WB.

Với sự sụt giảm rõ rệt ở mức tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ, cộng thêm lượng dầu của Iran đổ tới - nếu chế tài của quốc tế sẽ được nới lỏng - có thể khiến thị trường thế giới dư thừa nguồn cung đến hết năm 2016.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc kinh tế châu Âu và Trung Quốc chậm lại cũng sẽ cắt giảm nhu cầu tiêu thụ tổng thể của thế giới vào năm sau.

Nhu cầu dầu của thế giới chậm lại, giá dầu thế giới đã liên tục ở mức dưới 50 USD một thùng trong những tháng gần đây, ít hơn phân nửa mức giá cách nay 15 tháng đã dẫn đến việc sa thải người lao động trong một số lĩnh vực của ngành Dầu khí.

Lượng dầu dư thừa trên thị trường thế giới năm nay đã đẩy giá dầu thô xuống thấp và có thể sẽ tiếp tục trong năm 2016. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự báo một sự suy giảm rõ rệt nhu cầu tiêu thụ dầu.

IEA dự kiến tăng trưởng nhu cầu toàn cầu giảm từ mức cao nhất trong năm năm là 1,8 triệu thùng một ngày trong năm nay xuống mức tăng trưởng bình thường hơn là 1,2 triệu thùng vào năm sau.

Điều này có nghĩa là tiêu thụ của thế giới sẽ đạt mức trung bình 95,7 triệu thùng một ngày vào năm 2016, giảm 100.000 thùng so với ước tính vào tháng trước.

Dự trữ dầu của Mỹ tăng mạnh trở lại trong bối cảnh đồng đô la mạnh lên, khiến giá dầu mất đến gần 6% trong tuần qua.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 12 hạ 9 cent tương đương 0,2%, chốt phiên ở mức 47,99 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent hạ 4,8%.

Phiên giao dịch ngày 23-10 ghi nhận, giá dầu WTI giao tháng 12 trên thị trường Mỹ giảm 78 cent, tương đương 1,7% xuống mức 44,6 USD/thùng.

MarketWatch cho đây là mức giá đóng cửa thấp nhất tính từ ngày 28-9-2015. Giá dầu WTI hạ 5,6% trong tuần, mức giảm theo tuần mạnh nhất từ ngày 7-8-2015.

Thông tin mới nhất về tình hình thị trường năng lượng Mỹ cho thấy các công ty Mỹ chỉ đóng cửa 1 giàn khoan dầu duy nhất trong tuần, con số thấp nhất trong 2 tháng qua.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động