RSS Feed for Kiến nghị bổ sung dự án kho LNG Hải Linh vào Quy hoạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kiến nghị bổ sung dự án kho LNG Hải Linh vào Quy hoạch

 - Bộ Công Thương vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, về việc bổ sung Quy hoạch đối với dự án Kho tiếp nhập khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hóa khí thiên nhiên Hải Linh - Vũng Tàu (quy mô 220.000m3) tại Khu công nghiệp Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào Quy hoạch.

Tập đoàn KOGAS hỗ trợ PV GAS phát triển hạ tầng LNG
Sản lượng tại các mỏ dầu khí Việt Nam suy giảm nhanh
Vai trò của ngành Dầu khí Việt Nam trong bối cảnh mới

Theo Bộ Công Thương, mục tiêu đầu tư xây dựng kho chứa LNG là kinh doanh thương mại khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) phục vụ nhu cầu khí đốt cho các hộ công nghiệp bằng CNG và LNG (tái hoá khí tại các hộ tiêu thụ) và cung cấp LNG cho các nhà máy điện, các hộ công nghiệp tiêu thụ lớn LNG trong khu vực thông qua hệ thống tuyến ống thấp áp bảo đảm hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật TP HCM.

Tổng công suất của dự án Kho LNG có sức chứa 220.000 m3, trong đó sức chứa giai đoạn 1 là 120.000 m3.

Giai đoạn 1, xây dựng và hoàn thành 2 bể (1 bể thể tích chứa 80.000 m3, 1 bể thể tích chứa 40.000 m3); dự kiến đưa vào vận hành năm 2020. Giai đoạn 2, xây dựng và hoàn thành 1 bể, thể tích 100.000 m3; dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2020.

Tổng mức đầu tư Giai đoạn 1 ước tính 5.383 tỷ đồng và giai đoạn 2 ước tính 3.152 tỷ đồng. Phương án huy động vốn 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Dự kiến dự án khởi công xây dựng quý 2/2018 và bắt đầu vận hành giai đoạn 1 vào năm 2020.

Theo Bộ Công Thương, đề xuất của Công ty Hải Linh (chủ đầu tư dự án), khu vực đề xuất dự án có vị trí địa chiến lược về cảng nước sâu, luồng Vũng Tàu - Thị Vải có độ sâu 12-14m, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng gần 200.000 DWT, khu vực Đông Nam Bộ tập trung nhiều nhà máy nhiệt điện, có nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất lớn của cả nước.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay Việt Nam chưa có khó chứa khí thiên nhiên hoá lỏng phục vụ mục đích thương mại. Trong khi đó, các dự án kho LNG có trong quy hoạch như Kho Thị Vải công suất 1-3 triệu tấn/năm đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư; Kho Đông Nam Bộ (dự kiến ở Tiền Giang) công suất 4-6 triệu tấn/năm chưa triển khai.

Việt Nam được dự báo nhập khẩu 1 triệu tấn LNG từ 2020 trở đi và tăng dần theo các năm. Dựa trên đánh giá về nhu cầu sản phẩm LNG trong báo cáo Tổng kết quy hoạch phát triển ngành dầu khí đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (tốc độ tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu và khí trong nước được dự báo khoảng 5%/năm giai đoạn 2016-2025 và 3%/năm giai đoạn sau năm 2025) và với tình hình thực tế triển khai các dự án LNG tại Việt Nam thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong nước nói chung và khu vực Đông Nam Bộ nói riêng.

Bộ Công Thương nhận thấy rằng nhu cầu về kho chứa LNG sẽ tăng cao trong thời gian tới. Do đó, nếu dự án được triển khai, ngoài việc kinh doanh thương mại theo mục đích của chủ đầu tư, có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp LNG cho các nhà máy nhiệt điện trong nước.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động