RSS Feed for EVNSPC hướng tới văn phòng điện tử trong thời đại công nghệ số | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNSPC hướng tới văn phòng điện tử trong thời đại công nghệ số

 - Thích ứng với công nghệ hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang thực hiện lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, điều hành SXKD để trở thành doanh nghiệp số trong lĩnh vực phân phối điện, một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đem lại cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi phương thức làm việc, từ thủ công sang “số hóa”. Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng trong thời đại công nghệ số, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về công nghệ, nhân lực, trang thiết bị.
EVNSPC chủ động cấp điện an toàn mùa mưa bão EVNSPC chủ động cấp điện an toàn mùa mưa bão

Nhằm bảo đảm công tác ứng phó với bão, lũ, thiên tai năm 2022, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại 5 khu vực trực thuộc; đồng thời tổ chức các đoàn công tác kiểm tra các vị trí xung yếu, các tuyến đường dây vượt sông, các điểm giao chéo các tuyến giao thông trên bộ.

Nhiều Đoàn ĐBQH phía Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC Nhiều Đoàn ĐBQH phía Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC

Trong tháng 5/2022, 21 Công ty Điện lực thành viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức làm việc, báo cáo với các Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại địa phương. Tại các buổi làm việc, Đoàn ĐBQH ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian qua của EVNSPC và các Công ty Điện lực thành viên.


Công nghệ số ảnh hướng to lớn đến công tác quản trị văn phòng:

Thời đại công nghệ số đã đặt ra những đòi hỏi, thách thức đối với công tác quản trị văn phòng hiện nay, làm thay đổi sâu sắc diện mạo của doanh nghiệp, thay đổi phương thức làm việc và cách thức phục vụ khách hàng nội bộ, Tổng công ty đã đưa vào áp dụng chính thức Digital -office - tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, hiện nay Tổng công ty đã triển khai toàn bộ các đơn vị trực thuộc phải sử dụng văn phòng điện tử trong quá trình xử lý văn bản đi/đến (trừ văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số).

Theo bà Đào Ánh Nguyệt - Giám đốc Điện lực Rạch Giá chia sẻ: “Việc chuyển đổi số đã mang đến rất nhiều hiệu quả tích cực. Trước tiên, là khía cạnh của người lãnh đạo có thể giám sát và điều hành công việc một cách tốt nhất, chính xác kịp thời nhất mà không cần phải đến hiện trường thông qua các ứng dụng quản lý. Về phía người lao động thì họ sẽ nâng cao được chất lượng công việc, nâng cao hiệu suất và đáp ứng nhanh chóng để phục vụ khách hàng tại đơn vị. Về phía khách hàng thì họ sẽ tiếp cận được các công nghệ thông minh, tối ưu nhất”.

Thực tế cho thấy, những tâm lý trước khi triển khai văn phòng điện tử còn một số cá nhân vẫn còn muốn áp dụng những quy tắc lối mòn như là một thói quen trong quản lý công việc, nhưng khi triển khai áp dụng rộng rãi đã phá vỡ những thay đổi phương pháp làm việc, cách thức hoạt động, hình thành thói quen mới trong xử lý công việc mang lại môi trường làm việc nhanh gọn. giảm công sức nhân lực kiểm soát cũng như vật tư in ấn, tạo một môi trường làm việc năng động, hiện đại.

EVNSPC hướng tới văn phòng điện tử trong thời đại công nghệ số
Văn phòng Công ty Điện lực Kiên Giang.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương - Văn thư lưu trữ - Văn phòng Công ty Điện lực Kiên Giang cho biết: “Là một nhân viên văn phòng, tôi nhận thấy tất cả các công việc hiện nay đều được quản lý trên hệ thống văn bằng số, nhất là việc nhận văn bản đi, văn bản đến hay lưu trữ đều được số hóa kể cả hình thức họp cũng họp qua hội nghị trực tuyến để giúp cho công việc được nhanh chóng và kịp thời tối ưu hóa chi phí”.

Với lộ trình CĐS EVNSPC đang hướng đến văn phòng không giấy trong tất cả các văn bản, báo cáo đều được triển khai trên môi trường mạng, đã và đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu trực tuyến, tiến tới tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẽ, lưu trữ dữ liệu thống nhất. Tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão của nền công nghệ số, các doanh nghiệp muốn phát triển, muốn vươn xa, bắt kịp xu hướng chung của thời đại thì bắt buộc phải chuyển đổi để đáp ứng những đòi hỏi thực tiễn của công việc, của đối tác, đặc biệt là những đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, sự phát triển của những phần mềm văn phòng điện tử với giao diện dễ sử dụng, đảm bảo an toàn, bảo mật cũng là những yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng tiến gần hơn, lựa chọn văn phòng điện tử thay cho văn phòng truyền thống.

Số hóa thao tác văn bản, báo cáo:

Là một trong những doanh nghiệp nhà nước dẫn đầu trong việc thực hiện số hóa văn phòng, cải cách thủ tục hành chính trong ngành điện hiện nay. Trong 2 năm liên tiếp (2021 - 6 tháng 2022), Tổng công ty tại khối cơ quan nhận định mỗi năm đã xử lý gần 50.000 văn bản, nhận khoảng 31.059 và gửi đi 18.128 là văn bản điện tử, tiết kiệm hàng hàng tỷ đồng tiền in ấn nhờ triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Đối với các doanh nghiệp, văn phòng điện tử giúp tạo ra một hệ thống quản lý tập trung, nhà quản lý có thể điều hành công việc mọi lúc mọi nơi một cách sát sao và minh bạch. Mọi nhân viên cũng có thể dễ dàng quản lý tài liệu, gửi nhận văn bản tức thời, giúp nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên thông tin chung và năng suất lao động.

Văn phòng điện tử còn đem lại những lợi ích đáng kể về kinh tế. Với khả năng cung cấp môi trường làm việc cộng tác một cách hiệu quả, chi phí tổ chức họp hành, chuyển phát tài liệu, in ấn giảm đi đáng kể, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho những công việc không cần thiết.

Nhiều mục tiêu trong xu thế mới:

Theo kế hoạch chuyển đổi số công tác quản trị giai đoạn 2022 - 2025, EVNSPC tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và nhận thức chuyển đổi số trong toàn CBCNV; Hoàn thành việc rà soát, xây dựng lưu đồ giải quyết công việc; Xây dựng tài liệu mô tả luồng quy trình nghiệp vụ thực hiện và lưu trữ hồ sơ điện tử áp dụng cho các hoạt động thường xuyên; Kết nối gửi/nhận trục liên thông văn bản/hồ sơ tài liệu giữa EVNSPC với các đơn vị trực thuộc và ngược lại giữa các đơn vị trong ngành Điện với nhau (trừ tài liệu mật).

Năm 2022, với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, công tác chuyển đổi số toàn diện các lĩnh vực đang được diễn ra mạnh mẽ trong toàn Tổng công ty, thông qua việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới đã giúp cải thiện đáng kể về năng suất, hiệu quả và tiết kiệm chi phí để EVNSPC quyết liệt chuyển đổi số các lĩnh vực, tạo ra lợi ích kinh tế và môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp.

Một số kết quả trong công tác cải cách hành chính của EVNSPC (tính đến tháng 6/2022):

- Chuyển 98% báo cáo định kỳ bằng bản giấy sang báo cáo điện tử.

- Giảm 93,4% số lượng báo cáo bằng bản giấy các đơn vị gửi EVN.

- Hoàn thành 99% việc triển khai chuyển đổi số tất cả các hoạt động thường xuyên của Văn phòng, hành chính văn thư lưu trữ; phát hành gửi/nhận văn bản điện tử qua Trục EVNSPC (D-Office) và Trục liên thông văn bản EVN, lập hồ công việc, công tác tài chính đảng... (trừ văn bản mật); công tác quản trị nội bộ (kiểm soát CBCNV, khách, phương tiện ra/vào cơ quan EVNSPC thông qua hình thức nhận diện khuôn mặt, chấm công điện tử; phòng họp trực tuyến; quản lý phương tiện...).

- Chuyển 21 loại báo cáo sang cập nhật trên các phần mềm dùng chung của Tập đoàn;...

Một số giải pháp thời gian tới, phấn đấu đến năm 2025:

- Không còn tồn đọng tài liệu chỉ được bó gói hoặc đóng thùng chưa phân loại, chưa được chỉnh lý theo quy định.

- Ban hành quy định chứng thư số công cộng trong việc sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số trong toàn EVNSPC.

- Biểu mẫu hóa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn hình thức báo cáo truyền thống, chuyển sang cập nhật các thông số, dữ liệu trên EVNPortal và các phần mềm dùng chung...

- Rà soát, tinh giảm, loại bỏ các thông số trùng lặp, không cần thiết trong các báo cáo.

- Kiểm tra chéo công tác cải cách hành chính tại các đơn vị trực thuộc.

- Nhân rộng cách làm hay trong công tác cải cách hành chính.

- Khen thưởng các đơn vị làm tốt, khuyến khích các ý tưởng cải cách hành chính từ các đơn vị thành viên; phê bình triệt để các đơn vị làm kém../.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động