RSS Feed for EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 17:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện

 - Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội, bởi việc cháy nổ không chỉ gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến cơ sở vật chất mà còn đe dọa đến tính mạng con người. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện để góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho gia đình và cộng đồng.
Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn trên địa bàn Hà Nội Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn trên địa bàn Hà Nội

Với mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn và giảm thiểu tối đa các tai nạn về điện, qua đó đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn trên địa bàn Hà Nội

Dịch vụ chăm sóc khách hàng của EVNHANOI thời công nghệ số Dịch vụ chăm sóc khách hàng của EVNHANOI thời công nghệ số

Việc ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) ưu tiên phát triển, mang lại những giá trị tiện ích tối ưu cho khách hàng.

Trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ là do sự thiếu cảnh giác của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, tại các khu vực đông dân cư, các khu nhà cho thuê trọ, khu vực chợ, các nhà hàng, quán Karaoke… các cơ sở kinh doanh với nhu cầu sử dụng điện, chất đốt cao dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do chập điện và chất đốt là rất lớn.

EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện
EVNHANOI hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. EVNHANOI khuyến cáo một cách đề phòng cháy trong sử dụng điện đối với khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh và công sở:

EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện
EVNHANOI kiểm tra và tư vấn khách hàng lựa chọn dây dẫn phù hợp với công suất của thiết bị trong gia đình.

1. Đối với sử dụng điện tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh:

- Hệ thống điện được lắp đặt bảo đảm đủ công suất tiêu thụ của các thiết bị, được nối đất an toàn theo quy định; có thiết bị bảo vệ, đóng cắt chung cho hệ thống, đóng cắt riêng cho từng tầng, từng nhánh và thiết bị tiêu thụ điện có công suất tiêu thụ lớn.

- Khi lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện phải tính toán lại công suất của hệ thống điện để tránh quá tải, không câu mắc dây dẫn điện cấp cho thiết bị.

- Dây dẫn điện đặt trong nhà phải bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC (đặt trong ống gen, máng cáp; dây dẫn đi qua khu vực ẩm ướt phải có giải pháp chống chạm, chập; tại vị trí tiếp giáp với thiết bị vật dụng dễ cháy, nổ phải ngăn cách bằng vật liệu không cháy).

- Không được câu móc điện tùy tiện, luồn dây điện qua mái nhà, mái tôn. Các mối nối phải chắc, gọn, so le, quấn băng cách điện hoặc nối bằng cầu đâu trong hộp nối cố định.

- Không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng 1 ổ cắm, không cắm trực tiếp đầu dây điện vào ổ cắm; không sạc điện thoại, máy vi tính, xe đạp điện... qua đêm hoặc cắm sạc khi không có người ở nhà.

- Tại khu vực có bảo quản, kinh doanh, sản xuất, sử dụng vật tư, hàng hóa, hóa chất dễ cháy phải sử dụng thiết bị điện là loại an toàn cháy, nổ.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế để khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện đến đường điện hoặc thiết bị hư hỏng, không an toàn.

EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện
EVNHANOI tư vấn khách hàng cách đấu nối an toàn, đúng kỹ thuật để phòng chống cháy, nổ.

2. Đối với sử dụng điện tại cơ sở sản xuất, kinh doanh:

- Khi thiết kế thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị điện, phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; thiết bị điện được sử dụng trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ phải là loại thiết bị an toàn về cháy, nổ.

- Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, sản xuất; hệ thông điện cho chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy. Phải ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn điện (tắt công tắc, cầu dao, aptomat, rút phích cắm ra khỏi ổ cắm điện) khi không sử dụng.

- Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn và toàn bộ hệ thống điện chung. Không tự ý câu móc điện tùy tiện để tránh, hiện tượng quá tải gây chập cháy.

- Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC, máy móc thiết bị (tra dầu mỡ giảm hiện tượng phát sinh nhiệt do ma sát); thường xuyên vệ sinh công nghiệp giảm nồng độ nguy hiểm cháy, nổ của bụi gây ra.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế để khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện đến đường điện hoặc thiết bị hư hỏng, không an toàn.

Khi phát hiện sự cố về điện gây ra cháy nổ, cần thông báo ngay cho cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc Tổng đài EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động