RSS Feed for Đôn đốc tiến độ các dự án truyền tải điện tại Ninh Thuận | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đôn đốc tiến độ các dự án truyền tải điện tại Ninh Thuận

 - Ngày 6/7, tại Ninh Thuận, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực đã kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành, địa phương tỉnh Ninh Thuận về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 220 kV, đường dây 500 kV trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Ninh Thuận rà soát các dự án năng lượng tái tạo đủ điều kiện triển khai Ninh Thuận rà soát các dự án năng lượng tái tạo đủ điều kiện triển khai

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa yêu cầu Sở Công thương thực hiện công tác rà soát các dự án năng lượng tái tạo đã được các cấp phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, quy hoạch điện lực tỉnh đủ điều kiện triển khai giai đoạn 2021 - 2025 và danh mục dự kiến giai đoạn 2026 - 2030.

Cập nhật tiến độ các dự án nguồn, lưới điện trọng điểm của EVN Cập nhật tiến độ các dự án nguồn, lưới điện trọng điểm của EVN

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 và tình hình thực hiện các dự án trọng điểm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dưới đây là cập nhật tiến độ các dự án nguồn, lưới điện do EVN làm chủ đầu tư.


Đôn đốc tiến độ các dự án truyền tải điện tại Ninh Thuận
Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực kiểm tra thực địa vị trí còn vướng mặt bằng đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm.

Dự cuộc họp có đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), Truyền tải điện Ninh Thuận.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện nay EVNNPT đang triển khai 4 dự án truyền tải điện cấp bách. Trong đó có đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận với 132 vị trí móng cột. Đến nay đã chi trả tiền và vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ vị trí. Phần hành lang tuyến đã vận động chi trả tiền được 109/132 khoảng cột.

Dự án đường dây 500 kV đấu nối TBA 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã vận động bàn giao 3/3 vị trí cột. Hiện các đơn vị đang thi công đào đúc móng.

Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận 56 vị trí móng cột. Đến nay địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền bàn giao mặt bằng tất cả các khoảng cột. Tuy nhiên còn 1 vị trí móng vẫn chưa bàn giao cho đơn vị thi công, do hộ dân tại huyện Thuận Bắc không hợp tác và yêu cầu di dời đường điện ra khỏi thửa đất.

Đường dây 220 kV mạch kép Ninh Phước - TBA 500 kV Thuận Nam đã chi trả tiền và vận động bàn giao mặt bằng 29/34 vị trí móng và 21/34 khoảng cột hành lang tuyến.

Đôn đốc tiến độ các dự án truyền tải điện tại Ninh Thuận
Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Ninh Thuận trong thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ những vướng mắc trong BTGPMB các dự án điện trên địa bàn. Tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được theo chỉ đạo của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cũng như kế hoạch đề ra.

Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các địa phương còn vướng mắc mặt bằng khẩn trương hoàn thành công tác xét nguồn gốc đất, lập, phê duyệt phương án bồi thường chi trả tiền phần móng trụ và hành lang còn lại để phục vụ kéo dây chậm nhất trước ngày 15/7/2022.

Về tiến độ bàn giao mặt bằng hành lang tuyến của các khoảng cột còn lại chậm nhất trước ngày 20/7/2022. Chỉ đạo UBND các huyện/xã thông báo đến hộ dân, tổ chức chặt hạ cây cối, thảo dỡ nhà ở, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công kéo dây đóng điện công trình.

Trong trường hợp hộ dân không nhận tiền, cố tình cản trở, không bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo UBND các huyện thành lập tổ công tác để tổ chức lực lượng bảo vệ trong quá trình thi công.

Đối với Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm, đây là dự án vay vốn KfW và phải khép lại dự án trong năm 2022, chính vì vậy ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị huyện Thuận Bắc xây dựng phương án cưỡng chế do hộ dân không chịu hợp tác (đã phê duyệt phương án bồi thường, mời đến chi trả tiền 3 lần nhưng không hợp tác).

Ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị EVNNPT/CPMB phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý trong BTGPMB, đồng thời yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ nhân lực để khi địa phương tổ chức cưỡng chế sẽ triển khai thi công ngay với thời gian ngắn nhất.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận - Võ Đình Vinh cho biết: Sở Công Thương Ninh Thuận là cơ quan đầu mối tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh trong việc đảm bảo cung ứng điện, giải tỏa nguồn điện trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Ninh Thuận nhận thức rất rõ tầm quan trọng của các dự án truyền tải điện đi qua địa bàn. Trong thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương đã rất quyết liệt để từng bước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho các dự án truyền tải điện do EVN/EVNNPT làm chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận đề nghị các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sớm hoàn thành mặt bằng các dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công. Từ ngày 15/7, các địa phương cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân về việc các dự án lưới điện đang tổ chức kéo dây để bà con thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc, tận thu hoa màu, cây cối dưới hành lang lưới điện nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận cũng đề nghị các địa phương trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc trong BTGPMB, bảo vệ thi công cần trao đổi với các sở, ngành trong tỉnh ngay để được hướng dẫn kịp thời.

Đối với đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận đề nghị UBND huyện Thuận Bắc tiếp tục tuyên truyền vận động, nếu hộ dân không hợp tác cần xây dựng phương án bảo vệ thi công và kế hoạch cưỡng chế (trong tháng 7/2022). Đồng thời phối hợp với CPMB và đơn vị thi công cưỡng chế xong thì tổ chức thi công ngay./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động