RSS Feed for Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình giám sát dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 11:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình giám sát dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng)

 - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình vừa khảo sát thực địa, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 về dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
Rà soát tiến độ xây dựng Nhà máy Thủy điện Hoà Bình (mở rộng) Rà soát tiến độ xây dựng Nhà máy Thủy điện Hoà Bình (mở rộng)

Ngày 6/10, tại Hòa Bình, ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã kiểm tra công trường và họp giao ban quý 3/2022, rà soát tiến độ xây dựng Nhà máy Thủy điện Hoà Bình (mở rộng).

Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) sẽ phát điện muộn 1 năm so với kế hoạch ban đầu Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) sẽ phát điện muộn 1 năm so với kế hoạch ban đầu

Mặc dù Bộ Công Thương đã đồng ý cho phép thi công trở lại đối với Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (từ ngày 8/9/2022), tuy nhiên, hiện dự án vẫn chưa thể thi công trở lại do còn một số vướng mắc ở địa phương. Do đó, ngày 27/9 lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tỉnh ủy Hòa Bình đã họp trao đổi, thống nhất tháo gỡ để sớm thi công trở lại dự án này.

Cho phép ‘thi công trở lại’ dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) Cho phép ‘thi công trở lại’ dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và trên cơ sở báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hôm nay (ngày 8/9/2022), Bộ Công Thương đã đồng ý cho phép thi công trở lại đối với dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Theo ông Bùi Phương Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1 (đơn vị đại diện EVN quản lý điều hành dự án): Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng (công suất 480 MW) được đầu tư xây dựng với những mục tiêu chính như:

1/ Tăng khả năng công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia.

2/ Khai thác tối đa nguồn nước xả thừa hàng năm vào mùa lũ của Thủy điện Hoà Bình hiện hữu để phát điện.

3/ Nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia, nhất là khi có sự tham gia ngày càng nhiều của các nguồn năng lượng tái tạo trong thời gian qua.

4/ Góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện quốc gia.

Bên cạnh đó, dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm cường độ làm việc của các tổ máy Thủy điện Hòa Bình hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình giám sát dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng)
Ông Bùi Phương Nam - Giám đốc Ban QLDA Điện 1 giới thiệu về biện pháp tổ chức thi công dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Tính đến nay, dự án đã thu xếp đủ vốn và đã ký hợp đồng các khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietcombank và khoản vay 70 triệu EUR của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Công tác thi công các hạng mục chính đến tháng 10/2021 (trước khi dừng thi công do sạt hố móng nhà máy) đã cơ bản bám sát tiến độ yêu cầu. Về vấn đề quan trắc an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thuê tư vấn là Viện Vật lý địa cầu để thực hiện công tác quan trắc, đánh giá tác động nổ mìn đến các công trình hiện hữu. Đến thời điểm dự án tạm dừng thi công, các kết quả quan trắc rung chấn đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định hiện hành. Công trường đảm bảo các yêu cầu về an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, EVN, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã thường xuyên báo cáo định kỳ đến các sở, ban, ngành của tỉnh Hòa Bình và phối hợp xử lý các công việc liên quan.

Cũng theo ông Bùi Phương Nam: Việc tạm dừng thi công khoảng 10 tháng do sạt trượt hố móng, dẫn đến dự án sẽ chậm tiến độ phát điện 1 năm (chuyển từ năm 2024 sang năm 2025). Giấy phép nổ mìn của nhà thầu thi công đào đá đã hết hạn, hiện nay nhà thầu đang trình hồ sơ xin gia hạn nổ mìn để có cơ sở thi công đào đá các hạng mục công trình. Phương án vận chuyển đất đá thải ra bãi thải Dốc Cun chỉ được Sở GTVT Hòa Bình thỏa thuận trong thời hạn 1 năm nên sau khi được phép thi công trở lại phải trình thoả thuận lại.

Bên cạnh đó, các yếu tố giá nhiên liệu, xi măng, sắt thép, thuốc nổ, cát, đá… cũng như đơn giá nhân công đều tăng cao và chưa có xu hướng giảm, dẫn đến khó khăn trong công tác lập, quản lý chi phí và giải trình các cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, gói thầu thi công xây lắp chính của dự án (gói 1XL-HB) tổ chức và hoàn thành lựa chọn nhà thầu cuối năm 2020 là giai đoạn giá vật liệu chính và nhiên liệu ở mức thấp so với giai đoạn từ 2021 đến nay, nên có nguy cơ dẫn đến chậm tiến độ dự án.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Cẩm Phương - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đều chung đánh giá về những thông tin mà EVN, Ban Quản lý dự án Điện 1 cung cấp, cũng như kết quả thực tế kiểm tra hiện trường cho thấy rất yên tâm về tính an toàn của dự án. Việc tạm dừng thi công đã ảnh hưởng nhiều mặt tới dự án, vì vậy, đề nghị các bên tập trung đẩy nhanh thi công để đưa dự án về đích sớm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư cần thường xuyên cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình để giải đáp cho nhân dân hiểu, đồng thuận hơn với dự án trong quá trình tiếp xúc cử tri.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình giám sát dự án Thủy điện Hòa Bình (mở rộng)
Các đại biểu kiểm tra tại bãi đổ thải phục vụ thi công dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Chính - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho hay: Thời quan qua, dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành, người dân địa phương và của dư luận xã hội. Đây là dự án lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Hòa Bình nói riêng, hệ thống điện nói chung. Sau khi dự án hoàn thành phát điện sẽ đóng góp nguồn ngân sách lớn cho tỉnh Hòa Bình.

Qua kiểm tra thực tế và trao đổi với chủ đầu tư, đoàn công tác đánh giá EVN đã rất chủ động làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh rất kịp thời. Mới đây nhất, lãnh đạo EVN đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình. Tỉnh ủy Hòa Bình cũng đã ban hành thông báo kết luận để cả tỉnh Hòa Bình và EVN cùng tập trung nguồn lực thực hiện dự án.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đề nghị EVN: Hàng năm, cần có báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình trước các kỳ họp Quốc hội và họp HĐND tỉnh. Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đoàn sẽ có cơ sở giải đáp những ý kiến của cử tri về dự án, để cử tri đồng thuận và chia sẻ.

Với những kiến nghị từ phía EVN, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổ chức giám sát các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và sẽ có ý kiến thường xuyên để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án./.

CHIẾN THẮNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động