RSS Feed for Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Nơi mùa xuân đến sớm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 12:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Nơi mùa xuân đến sớm

 - Năm 2018, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều kết quả nổi bật, về đích sớm hơn 1-2 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Chủ tịch EVN chia sẻ với chuyên gia Năng lượng Việt Nam

Về đích sớm 2 năm theo lộ trình đến 2020 

Phát huy kinh nghiệm và thành tích đạt được các năm trước, bước vào thực hiện kế hoạch nhăm 2018, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tập trung tăng tốc thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất lao động và các chỉ tiêu theo kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, gắn với việc ứng dụng các thành tựu KHCN, nên đã dành được những thành tựu khá nội bật, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển.

Với mục tiêu, cung ứng điện đầy đủ, an toàn với chất lượng ngày càng cao; đẩy mạnh tự động hóa lưới điện, đặt nền tảng cho phát triển lưới điện thông minh, kết thúc năm 2018 sản lượng điện nhận của EVNHCMC đạt 25,486 tỷ kWh, tăng 7,0% so với năm 2017; Sản lượng điện thương phẩm đạt 24,439 tỷ kWh, tăng 6,75% so với cùng kỳ và đạt 100,99% kế hoạch Tập đoàn giao. Về tổn thất điện năng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty và sự vào cuộc mạnh mẽ của các đơn vị trực thuộc, năm 2018 đã giảm xuống chỉ còn 3,27%, giảm 0,31% so với năm 2017. Theo đó, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao với SAIFI đạt thấp  hơn 48%, SAIDI đạt thấp hơn 46% so cùng kỳ, về đích sớm 2 năm theo lộ trình đến 2020.

Phát huy thế mạnh về ứng dụng KHKT và công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, năm 2018 EVNHCMC tiếp tục hoàn thiện việc tự động hóa 9/9 trạm 110 kV theo mô hình không người trực, đưa tổng số trạm vận hành không người trực lên 50/50 trạm đạt 100% theo kế hoạch.

Cũng trong năm 2018, EVNHCMC đã lắp đặt và đưa vào vận hành 1.200 thiết bị đóng cắt có chức năng SCADA, hoàn thiện hạ tầng viễn thông dùng riêng, ứng dụng phần mềm DAS/DMS tại Trung tâm điều khiển để điều khiển xa đạt 80% tuyến dây trung thế công cộng, nối tuyến, chuyên dùng, trong đó có 20% tuyến dây công cộng vận hành tự động. Đưa vào vận hành đầy đủ cấu phần lưới điện thông minh điển hình tại 4 khu vực (Khu văn phòng thương mại Quận 1; Khu dân cư Miếu Nổi; Khu dân cư Phú Mỹ; Khu Công nghệ cao) trong tháng 11/2018.

Cùng với đó, EVNHCMC đã chỉnh trang được 37.934 trụ điện và 888,62 km dây thông tin, chấm dứt trình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường.

Mặt khác, năm 2018, EVNHCMC đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong hoàn thiện chăm sóc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; hoàn chỉnh hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trực tuyến cấp độ 4; thực hiện tốt rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận điện năng không ngừng được cải thiện.

Cụ thể, năm 2018 đã cấp điện qua 920 trạm chuyên dùng với thời gian giải quyết thủ tục bình quân là 3,27 ngày, rút ngắn 1,2 ngày so với năm 2017. Cấp điện mới cho 131.394 khách hàng qua lưới hạ áp, số ngày giải quyết trung bình cho cấp điện 1 pha là 1,26 ngày và 3 pha là 1,23 ngày.

Đặc biệt, EVNHCMC đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, tăng cường đầu tư thông qua bổ sung các công trình nâng công suất truyền tải các đường dây, tiếp tục lắp đặt thiết bị phân đoạn có tải và điều khiển từ xa để phân đoạn các đường dây dài, cô lập điểm sự cố nhanh, không làm mất điện diện rộng nhằm bảo đảm cung ứng điện, an toàn, ổn định cho Thành phố.

Để đạt được sự hài lòng của khách hàng ngày càng cao, EVNHCMC đã thực hiện cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo phương châm 3 dễ: "dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát". Tăng cường phổ biến, tuyên truyền hoạt động của Trung tâm CSKH đến khách hàng sử dụng điện, đồng thời làm lành mạnh hóa các hoạt động trong công tác kinh doanh điện. Duy trì tổ chức có chất lượng cao "Hội nghị khách hàng", "Hội nghị ngành điện gắn bó chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thiện và phát triển"; tổ chức giao lưu trực tuyến "Lắng nghe khách hàng để phục vụ tốt hơn" trên báo Thanh niên online, báo Tuổi trẻ online; tổ chức tốt "Tháng tri ân khách hàng" với nhiều hoạt động qua thông điệp "Chuyên nghiệp, hiệu quả".

Qua khảo sát trực tiếp tại quầy giao dịch đối với 119.194 lượt khách hàng đều thu được kết quả trên 99,94% hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ, thái độ của giao dịch viên và không gian giao dịch; khảo sát sau dịch vụ của Trung tâm CSKH với tỷ lệ khách hàng hài lòng ở mức 99,93%.

Khoa học, công nghệ - đòn bẩy phát triển

Có được kết quả trên đây, ngoài việc tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, EVNHCMC đặc biệt hết sức quan tâm đến công tác đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực. Năm 2018, Tổng công ty đã hoàn tất xây dựng Đề án "Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động SXKD của Tổng công ty"; Thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc; Ban hành quy chế hoạt động và kế hoạch triển khai đề án và đã đạt được một số kết quả nổi bật như.

Cụ thể, EVNHCMC đã hàn tất xây dựng Trung tâm Điều khiển; Vận hành chính thức Chương trình Quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến phiên bản mới (OMS); Ứng dụng 8 bản đồ chuyên đề GIS; Khai thác hiệu quả 100% các ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động; Hoàn tất 100% ứng dụng mã vạch và số hóa hợp đồng cho đối tượng khách hàng ngoài sinh hoạt, khách hàng mới và khách hàng ký lại hợp đồng; Triển khai Chương trình Quản lý khách hàng CMIS 3.0; Triển khai chương trình DSM giai đoạn 2018-2020; Sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung trong EVN; Triển khai hạ tầng VTDR đồng bộ lắp đặt thiết bị tự động hóa; Áp dụng Hệ thống trục tích hợp dữ liệu doanh nghiệp ESB (Enterprise Service Bus) tích hợp các hệ thống đo xa, chấm nợ trực tuyến; Triển khai thử nghiệm Ứng dụng BI (Business Intelligence) đối với phân hệ Quản lý hợp đồng CMIS,…

Nhiều năm qua, EVNHCMC là đơn vị đi đầu trong việc đưa hệ thống công tơ điện tử vào sử dụng, thực hiện in ấn phát hành hóa đơn điện tử, thu tiền điện bằng nhiều hình thức, máy in POS tại quầy; Ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị ghi tự động cầm tay HHU, truyền số liệu từ xa, máy tính bảng, sử dụng cổng giao dịch thông tin điện tử, trang Web v.v...

Một trong những thành công không thể không nói đến đối với EVNHCMC là việc đẩy mạnh triển khai lắp đặt điện mặt trời nối lưới. Năm 2018, Tổng công ty đã hoàn tất lắp đặt 19 công trình điện mặt trời nối lưới tại các trụ sở đơn vị và đang hoàn tất lắp đặt tại 47 trạm trung gian trong Quý I/2019. Ngoài ra, các công ty trực thuộc đã vận động 906 khách hàng lắp đặt điện mặt trời nối lưới, với tổng công suất là 10,382 MWp, đạt 103,8% (10MWp); đã thỏa thuận hợp tác với 4 nhà cung cấp thực hiện ưu đãi hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời.

Đẩy mạnh ứng đụng KHCN, gắn với công tác nghiên cứu khoa học, năm 2018 EVNHCMC đã hoàn tất 1 đề tài về Chương trình huấn luyện công nghệ thi công, sửa chữa, bảo trì trên lưới điện trung thế nổi 15, 22 kV có trung tính nối đất trực tiếp được EVN đánh giá loại xuất sắc; đăng ký 2 đề tài mới, trong đó, 1 đề tài về Nghiên cứu lựa chọn làm chủ công nghệ tự động hoá lưới điện 22 kV đã được EVN giao nhiệm vụ thực hiện. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã nghiệm thu 3 đề tài, đang triển khai thực hiện 11 đề tài, xét duyệt và công nhận 72 sáng kiến.

Kỳ vọng mới

Không thỏa mãn với những thành tích đạt được, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố và nhiệm vụ trọng tâm của EVN đề ra trong năm 2019 - năm thứ Tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII, EVNHCMC tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, phấn đấu thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra.

Theo đó, EVNHCMC cơ bản về trước 1 năm tất cả các chỉ tiêu SXKD chính của EVN giao đến năm 2020; Hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hệ thống điện, đảm bảo tất cả các dịch vụ khách hàng đạt yêu cầu dịch vụ trực tuyến cấp độ 4; Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty; Đảm bảo hiệu quả, tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng, đặc biệt là các công trình lưới điện trọng điểm; Đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; Tiếp tục quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức để phát triển bền vững; Phát huy văn hóa doanh nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Để đạt được các chỉ tiêu: Điện thương phẩm: 25,85 tỷ kWh (tăng 5,77% so với năm 2018); công suất đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cực đại đến 4.408 MW; Tổn thất điện năng 3,45%; Tiết kiệm điện đạt 1,65% điện thương phẩm; Độ tin cậy cung cấp điện SAIDI thấp hơn 120’, SAIFE thấp hơn 1,20 lần, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản; Đảm bảo hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư XDCB được EVN giao… EVNHCMC đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và 90 giải pháp trọng tâm, hướng đến đạt cơ bản các chỉ tiêu đến 2020 theo lộ trình 5 năm, rút ngắn khoảng cách với trình độ các công ty điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực.

Năm 2019, với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng còn đó nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, CNV Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nghị lực, ý chí, mới có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động