RSS Feed for Công ty CP Đầu tư Điện lực 3: Dấu ấn 10 năm phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty CP Đầu tư Điện lực 3: Dấu ấn 10 năm phát triển

 - Có ai đó đã nói rằng: "Dòng sông sẽ thiếu hùng vĩ nếu không có sự gập ghềnh, dòng thời gian sẽ chẳng có nhiều ý nghĩa nếu thiếu những cột mốc". Nhân sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực 3 (PC3I), Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin điểm lại một vài mốc thời gian đáng nhớ của doanh nghiệp này kể từ ngày thành lập đến nay.

Vì sao tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới đề cao vai trò thủy điện nhỏ?

TRẦN THIÊM - TRƯỜNG THẮNG

Ngày 02/01/2008, Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực 3 chính thức đi vào hoạt động trên cở sở cổ phần hóa Ban quản lý các dự án thủy điện vừa và nhỏ của Công ty Điện lực 3 trước đây (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung).

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập PC3 và khánh thành Nhà máy Thủy điện Đak Rông 1.

Ngày mới thành lập tài sản Công ty tiếp nhận là dự án nhà máy thủy điện ĐăkPôNe (tỉnh Kon Tum) đang triển khai dang dở và gặp nhiều trở ngại. Khối lượng thi công mới chỉ có một số hạng mục phụ trợ như đào, đắp đất. Khó khăn càng thêm chồng chất khi cơn bão số 9 và số 11 năm 2009 gây mưa to làm sạt lở đất nghiêm trọng cho công trình.

Chưa dừng lại ở đó, trước tình hình lạm phát tăng cao, nhà nước có chính sách siết chặt tín dụng khiến tình hình huy động vốn của Công ty rất căng thẳng, các nhà thầu không đủ tiền thi công, dự án có nguy cơ dừng lại. Đứng trước những khó khăn đó, với sự quyết tâm và trách nhiệm của một cổ đông lớn, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã hỗ trợ, cùng Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc giải quyết, tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc để công trình tiếp tục triển khai.

Tháng 6/2010, nhà máy thủy điện ĐăkPône hòa lưới điện quốc gia trong niềm vui sướng và tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty. Đó là thành quả xứng đáng cho ý chí quyết tâm và nỗ lực tuyệt vời của tập thể PC3I. Với sản lượng điện bình quân khoảng 60,1 triệu kWh/năm, nhà máy thủy điện ĐăkPôNe đóng góp cho ngân sách nhà nước 9,5 tỷ đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm ổn định cho 25 lao động.

Tháng 10/2013, PC3I tiếp tục hoàn thành việc thi công đường hầm dẫn nước, giúp tăng sản lượng điện thương phẩm của nhà máy thủy điện Đăk PôNe lên 62,89 triệu kWh/năm.

Song song với quá trình thi công Nhà máy Thủy điện ĐăkPôNe tại Kon Tum, PC3I cũng triển khai nghiên cứu thực hiện dự án Nhà máy Thủy điện Đak Rông 1 tại tỉnh Quảng Trị. Quá trình thực hiện dự án này cũng gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. Hơn 8 năm sau kể từ ngày bắt đầu khảo sát thực địa, trải qua 2 lần gia hạn giấy phép đầu tư, ngày 31/12/2017, hai tổ máy của Nhà máy Thủy điện Đak Rông 1 cũng chính thức vận hành phát điện. Khi đưa vào hoạt động, nhà máy đã tạo việc làm cho 26 người tại Quảng Trị. Dự kiến sản lượng điện hàng năm khoảng 45,8 triệu kWh/năm và nộp ngân sách nhà nước 8 tỷ đồng/năm.

Cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Đak Rông 1.

Như vậy, mới chỉ sau 10 năm, tài sản của Công ty đã tăng 3,6 lần từ 69,2 tỷ đồng khi mới thành lập, đến nay đã đạt 571 tỷ đồng. Điều đáng mừng là sau 10 năm, thu nhập của người lao động được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân của người lao động năm 2017 là 18,24 triệu đồng/người/tháng, tăng gấp 2,76 lần so với năm 2008.

Có thể nói rằng, để đạt được những thành công như ngày hôm nay là nhờ vai trò to lớn của Tổng công ty Điện lực miền Trung về những quyết sách đúng đắn, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Hội đồng quản trị và đặc biệt là tư duy sáng tạo của ông Nguyễn Lương Mính - Tổng giám đốc Công ty như đánh giá của ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần đầu tư Điện lực 3: "Nhân sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty và khánh thành NMTĐ ĐakRông 1 hôm nay, tôi muốn nói rằng bên cạnh nỗ lực của HĐQT và CBCNV Công ty, tôi đánh giá rất cao nỗ lực của đồng chí Nguyễn Lương Mính TGĐ Công ty đã rất trách nhiệm, quyết tâm, năng động và sáng tạo đóng góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của Công ty và mang lại thành công cho 2 dự án ĐăkPône và ĐakRông1".

Ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Nhờ những nỗ lực liên tục trong 10 năm qua mà nhiều tập thể, cá nhân Công ty đã được tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của chính quyền các địa phương, các bộ, ngành, EVN và EVNCPC gồm: 33 bằng khen của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh Kon Tum, thành phố Đà Nẵng; 3 lần được tặng cờ thi đua lao động xuất sắc của EVN; Giấy khen của Tổng Cục thuế (2016); 32 giấy khen của EVNCPC về những thành tích xuất sắc trong thi đua SXKD và ĐTXD; có 23 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở được công nhận.

Ông Trần Đình Nhân tặng cờ thi đua cho PC3I.

Chặng đường phát triển phía trước của Công ty vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi Công ty phải nỗ lực hơn nữa. Tuy nhiên với truyền thống lao động cần cù, năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, vượt khó, tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty sẽ có những đột phá trong phát triển những năm đến.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

 


 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động