RSS Feed for Công bố Báo cáo ‘Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ hai 07/10/2024 08:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công bố Báo cáo ‘Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam’

 - Tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy đã công bố và trao báo cáo Tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy đã công bố và trao báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”. Báo cáo đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam và đề xuất các bước xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và hiệu quả.
Vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam và các giải pháp đột phá, cấp bách hiện nay Vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam và các giải pháp đột phá, cấp bách hiện nay

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết các vướng mắc trong phát triển điện gió ngoài khơi. Tạp chí Năng lượng Việt Nam dẫn lại nội dung Thông báo này, kèm theo đề xuất các giải pháp đột phá, cấp bách hiện nay.

Equinor rời Hà Nội - Bàn tính khả thi và giải pháp cấp bách cho điện gió ngoài khơi Việt Nam Equinor rời Hà Nội - Bàn tính khả thi và giải pháp cấp bách cho điện gió ngoài khơi Việt Nam

Như chúng ta đã biết, sau Orsted (Đan Mạch), Equinor (Na Uy) đã xác nhận hủy kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Thông tin Equinor đóng cửa Văn phòng đại diện tại Hà Nội đã gây ra nhiều suy nghĩ về tính khả thi của điện gió ngoài khơi của chúng ta. Từ sự kiện này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một vài bình luận, kèm theo giải pháp tháo gỡ các bế tắc trong hoạt động đầu tư điện gió của nước ta hiện nay.

Theo Báo cáo: Với tốc độ gió cao, điều kiện đáy biển thuận lợi, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng điện gió trên bờ và gần bờ hiện có, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy hứa hẹn.

Báo cáo cũng chỉ ra những tín hiệu tích cực từ việc các thị trường quốc tế bắt đầu đặt mua các bộ phận trong cấu trúc điện gió ngoài khơi từ Việt Nam.

Công bố Báo cáo ‘Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam’
Công bố và trao báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao Báo cáo, coi đây là nguồn thông tin quan trọng cho Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc lập kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi. Đồng thời nhấn mạnh tiềm năng của Việt Nam trong việc tận dụng kinh nghiệm từ ngành dầu khí để phát triển chuỗi cung ứng trong nước, hiện thực hóa các cam kết quốc tế trong đó cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 tại COP26 và Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có nội dung triển khai về điện gió ngoài khơi.

Kết quả chính của Báo cáo chỉ ra một số điểm đáng lưu ý như:

1. Việt Nam có tiềm năng đáng kể trong việc nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đặc biệt là chế tạo chân đế, lắp ráp vỏ bọc và cung cấp tháp gió.

2. Sự cần thiết phải nâng cấp hệ thống cảng biển hiện tại ở cả hai miền Bắc và Nam để đáp ứng nhu cầu hậu cần cho ngành điện gió ngoài khơi.

3. Các nhà cung ứng trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp trong ngành dầu khí, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ và có kế hoạch tham gia thị trường điện gió ngoài khơi.

4. Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, đặc biệt là ở khu vực phía Nam.

Đồng tình với nội dung chia sẻ của báo cáo, đại diện các bên tham gia buổi lễ có những nhận định và chia sẻ việc Báo cáo phân tích các khía cạnh quan trọng, bao gồm tiềm năng nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đánh giá hạ tầng cảng, mức độ sẵn sàng của các nhà cung ứng trong nước, và tiềm năng tạo việc làm.

Công bố Báo cáo ‘Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam’
Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Bộ Công Thương Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”.

Báo cáo đưa ra một số khuyến nghị chiến lược, bao gồm:

- Cải thiện khung chính sách và thể chế về điện gió ngoài khơi.

- Đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng cảng.

- Nâng cấp quy mô sản xuất của các nhà cung ứng.

- Xây dựng danh mục dự án rõ ràng.

- Hợp tác với các trường đại học để phát triển kỹ năng.

- Tăng cường hợp tác quốc tế.

- Thành lập hai trung tâm năng lượng tái tạo liên vùng ở miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò là trung tâm sản xuất, nghiên cứu và khu công nghiệp xanh.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Na Uy cho biết: Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về tiềm năng và thách thức của ngành điện gió ngoài khơi Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp và khuyến nghị quan trọng để phát triển chuỗi cung ứng trong nước, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.

Kết thúc buổi lễ, hai bên đều nhận thấy Báo cáo đã đưa ra những khuyến nghị thiết thực, chuyên môn từ Na Uy - nước có kinh nghiệm về phát triển về điện gió ngoài khơi, qua đó Việt Nam có thể khai thác hiệu quả tiềm năng điện gió ngoài khơi, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo ra nhiều việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động