RSS Feed for Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 01:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn

 - Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen gồm: Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), PERENCO Việt Nam và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) vừa có buổi làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) để bàn tăng cường hợp tác trong việc cung cấp dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong thời gian sắp tới.
Dự báo diễn biến giá dầu thế giới trong những quý cuối năm 2023 Dự báo diễn biến giá dầu thế giới trong những quý cuối năm 2023

Trước những thông tin không mấy tích cực đối với nền kinh tế thế giới, hầu hết các nhà phân tích và đầu tư đều có những nhận định tình hình thị trường dầu mỏ thế giới sẽ bị tác động do tăng trưởng kinh tế của những quốc gia, khu vực có ảnh hưởng lớn đến thị trường dầu mỏ thế giới như Mỹ, EU, Trung Quốc suy giảm. Vì vậy, trong những quý cuối năm 2023, giá dầu bình quân thế giới có thể giảm theo “sức khỏe” tăng trưởng kinh tế tại Mỹ, EU và Trung Quốc. Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) dành riêng cho Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Dự báo về nguồn khí trong nước, LNG nhập khẩu trong Quy hoạch điện VIII Dự báo về nguồn khí trong nước, LNG nhập khẩu trong Quy hoạch điện VIII

Qua số liệu trong đề án Quy hoạch điện VIII cho thấy: Sản lượng khí cung cấp cho điện tại khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ đã, đang giảm dần. Nguồn khí từ Lô B, Cá Voi Xanh, Báo Vàng chỉ đủ cấp cho các dự án điện hạ nguồn đã được quy hoạch. Riêng tiềm năng nguồn khí từ mỏ Kèn Bầu sẽ được làm rõ hơn sau các khảo sát trữ lượng tiếp theo. Còn nhiên liệu LNG nhập khẩu, cơ quan tư vấn đề xuất cần xác định vị trí khả thi để xây dựng nguồn điện sử dụng LNG nhập khẩu, đặc biệt là tại khu vực Bắc bộ... Tổng hợp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Hành trình kiến tạo giá trị của Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn Hành trình kiến tạo giá trị của Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn

Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) được thành lập vào ngày 9/5/2008, đến ngày 1/7/2018, Công ty chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức cổ phần với tên gọi mới Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn. Trải qua 15 năm, BSR đã gặt hái nhiều thành tựu và đã kiến tạo những giá trị, chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp lọc hoá dầu.

Trao đổi với chủ mỏ dầu Sư Tử Đen, ông Đặng Ngọc Đình Điệp - Phó Giám đốc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết: Nguồn dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chế biến chủ yếu là từ mỏ Bạch Hổ, nhưng hiện nay sản lượng tại mỏ này đang dần cạn kiệt, do đó việc tìm nguồn dầu thô thay thế rất quan trọng đối với BSR.

Tại buổi làm việc, đại diện BSR đã trao đổi với chủ mỏ về một số vấn đề cần quan tâm tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất như:

- Quá trình nhập, lưu chứa và kiểm soát chất lượng các loại dầu thô.

- Quá trình chế biến dầu thô tại phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) và các phân xưởng công nghệ khác.

- Các vấn đề kỹ thuật thường gặp phải khi chế biến dầu thô Sư Tử Đen như hiện tượng cáu cặn và ăn mòn tại hệ thống đỉnh tháp chưng cất gây ra do tạp chất amine (tramp amine) cao.

- Phương pháp phân tích hàm lượng tramp amine trong dầu thô mà các chủ mỏ quan tâm, bởi tại Việt Nam hiện chưa có phòng thí nghiệm nào có thể phân tích đáp ứng yêu cầu.

Chủ mỏ Sư Tử Đen làm việc với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Đoàn công tác của chủ mỏ dầu Sư Tử Đen thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Đại diện chủ mỏ dầu Sư Tử Đen - Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) đã giới thiệu về công nghệ quá trình khai thác và sản lượng khai thác, quá trình sử dụng hóa chất để kiểm soát chất lượng dầu Sư Tử Đen và khí đồng hành, cũng như các vấn đề về kỹ thuật trong quá trình khai thác. Đặc biệt, chủ mỏ đã chia sẻ các giải pháp được thực hiện nhằm giảm hàm lượng tramp amine trong dầu thô Sư Tử Đen sau khi có có yêu cầu của BSR.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi sâu về công nghệ khai thác và chế biến dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen, thảo luận việc tối ưu công nghệ, tối ưu hóa chất nhằm kiểm soát các vấn đề kỹ thuật trong quá trình khai thác tại mỏ và quá trình chế biến tại Nhà máy.

Dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen là 1 trong 5 loại dầu trong nước mà hiện tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chế biến, có tính chất phù hợp với cấu hình của Nhà máy, với tỉ lệ chế biến có thể lên đến 45% thể tích.

Dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen được chế biến lần đầu vào tháng 7 năm 2015, đến nay đã nhập và chế biến được 235 lô với khối lượng khoảng 9,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tỉ lệ chế biến bị hạn chế bởi còn lẫn một số tạp chất.

Sau buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các phương án nhằm tiếp tục giảm hàm lượng tramp amine trong dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen xuống mức cho phép để có thể tăng tỷ lệ chế biến dầu từ mỏ này lên mức tối đa trong thời gian tới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động