RSS Feed for Bàn giải pháp đảm bảo vận hành đường ống ngầm các công trình dầu khí của Vietsovpetro | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 30/04/2024 20:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bàn giải pháp đảm bảo vận hành đường ống ngầm các công trình dầu khí của Vietsovpetro

 - ​Hội thảo khoa học - kỹ thuật quốc tế với chủ đề “Các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống đường ống ngầm tại các công trình dầu khí của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro” vừa được tổ chức tại thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận.
Liên doanh Việt - Nga: Thành tựu 42 năm xây dựng và phát triển Liên doanh Việt - Nga: Thành tựu 42 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 42 năm (ngày 19/6/1981), Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã ra đời, thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Trải qua nhiều thử thách, Vietsovpetro ngày càng lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu và luôn là đơn vị tiên phong, chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam.

Vietsovpetro hoàn thành vượt kế hoạch năm 2022 và những bài học kinh nghiệm Vietsovpetro hoàn thành vượt kế hoạch năm 2022 và những bài học kinh nghiệm

Bài báo dưới đây sẽ điểm lại những thành quả đã đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022 của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), rút ra một số bài học kinh nghiệm, để từ đó bổ sung và hoàn thiện các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu trong năm tới theo nội dung của Kỳ họp lần thứ 55 Hội đồng Liên doanh Việt - Nga đã đề ra (ngày 8/12/2022).

Bàn giải pháp đảm bảo vận hành đường ống ngầm các công trình dầu khí của Vietsovpetro
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Đăng Tâm - Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro cho biết: Sau 42 năm đưa vào vận hành, trong số 190 tuyến ống vận chuyển dầu, khí, gaslift và nước ép vỉa vời gần 863,63 km đường ống ngầm kết nối các mỏ của Vietsovpetro ghi nhận nhiều tuyến ống có thời gian vận hành trên 25 năm, vượt quá thời hạn vận hành theo thiết kế của đường ống.

Bên cạnh đó, độ ngập nước sản phẩm hiện tại các mỏ thuộc Liên doanh Vietsovptro đã tăng đáng kể sau một thời gian dài đưa vào khai thác, đồng thời một số công tác can thiệp giếng (xử lý vùng cận đáy bằng axit, xử lý muối,...) cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ăn mòn của hệ thống công nghệ nói chung và các đường ống ngầm nói riêng.

Phần lớn hệ thống các đường ống ngầm của Vietsovpetro không được trang bị thiết bị phóng/nhận thoi để làm sạch đường ống định kỳ, nên kết quả kiểm tra các đoạn ống cắt từ các đường ống bị sự cố gần đây cho thấy có sự ăn mòn hóa - lý ở vị trí 6h phần dưới đường ống.

Do đó, Vietsovpetro phải xem xét đánh giá đúng các nguy cơ tiềm ẩn, xử lý các vấn đề liên quan đến ăn mòn hệ thống đường ống ngầm và đề xuất các giải pháp khảo sát sửa chữa kịp thời hệ thống trang thiết bị, nhằm duy trì hoạt động khai thác dầu khí ổn định, liên tục, đảm bảo an toàn cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất mà Hội đồng Vietsovpetro giao phó trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Bàn giải pháp đảm bảo vận hành đường ống ngầm các công trình dầu khí của Vietsovpetro
Ông Andy Norsham, Cố vấn kỹ thuật Công ty QUEST Intergrity trình bày tham luận.

Tại hội thảo, đã có 4 tham luận được trình bày:

1/ Đánh giá chung về tình trạng kỹ thuật hệ thống đường ống ngầm và tổng kết công tác phóng thoi làm sạch trong những năm qua tại các công trình dầu khí biển của Vietsovpetro.

2/ Những vấn đề phức tạp lắng đọng parafin, muối và tạp chất cơ học trong đường ống dẫn sản phẩm và ảnh hưởng của chúng đến chất lượng dầu thương phẩm.

3/ Những kinh nghiệm của công ty Quest trong việc phóng thoi để làm sạch và khảo sát bên trong các đường ống không được phóng thoi thường xuyên.

4/ Những ưu điểm khi sử dụng thoi có bypass khi làm sạch đường ống.

Tại hội thảo, các nhà khoa học và các chuyên gia đã chia sẻ, trao đổi những kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm thực tiễn về công tác khảo sát nội tuyến phóng thoi làm sạch, đưa ra các giải pháp thiết thực phù hợp cho từng tuyến ống ngầm với đặc trưng lắng đọng parafin, muối và tạp chất cơ học phức tạp ở các mỏ của Vietsovpetro.

Từ đó, giúp Vietsovpetro định hướng chính xác hơn công tác thực hiện, cũng như xem xét khả năng bổ sung một số giải pháp mới đã thống nhất tại hội thảo, nhằm hoàn thiện quy trình phóng thoi làm sạch các tuyến ống ngầm trong thời gian tới.

Hội thảo cũng đã lắng nghe ý kiến đóng góp từ đại diện các giàn CTK-3, CTP-2, ThTC-2… và xem xét một số kiến nghị về công tác tổ chức vận chuyển vật tư ra các công trình biển, khả năng lắp đặt thêm phin lọc tạp chất trước khi đưa sản phẩm khai thác vào đường ống vận chuyển, rút ngắn thời gian bảo dưỡng các bình tách, nhằm nâng cao hiệu quả phóng thoi làm sạch các tuyến ống ngầm tổng thể.

Phát biểu tổng kết, ông Lê Việt Dũng - Chánh Kỹ sư Vietsovpetro cảm ơn các nhà khoa học, các đại biểu đã dành thời gian tham gia và có những ý kiến đóng góp cho hội thảo. Đồng thời yêu cầu phòng Kỹ thuật sản xuất VSP phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế hoàn thiện quy trình Pipeline Integrity trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia tại hội thảo đề xuất, từng bước đánh giá khả năng hiện thực hóa các giải pháp đó vào thực tiễn vận hành mỏ của Vietsovpetro.

Hội thảo khoa học quốc tế đã diễn ra thành công với nhiều kết quả nghiên cứu và thực nghiệm có giá trị, sẽ giúp giải quyết được một số vấn đề kỹ thuật hiện tại của Vietsovpetro và gợi mở những hướng nghiên cứu tiếp theo; qua đó nâng cao hiệu quả công tác phóng thoi làm sạch đường ống ngầm vận chuyển của Vietsovpetro.

Ngoài ra, hội thảo lần này có sự tham gia của nhiều nhà khoa học và chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ công ty dịch vụ dầu khí OFS và QUEST, Trường Tổng hợp Dầu khí Gubkin, Chi hội Hội Dầu khí Vũng Tàu, điều đó đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Vietsovpetro và các công ty, đơn vị bên ngoài.

Mối quan hệ đó tốt đẹp đó sẽ nâng cao hình ảnh của Vietsovpetro trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, tạo tiền đề cho những hợp tác trong tương lai.

Đồng thời, hội thảo đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo đổi mới - một trong những giá trị cốt lõi của người Vietsovpetro, tạo nền tảng quan trọng cho những giải pháp khoa học - kỹ thuật mang tính đột phá, giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong quá trình vận hành các mỏ dầu và khí ở giai đoạn tận thăm dò, giúp Vietsovpetro ổn định và phát triển bền vững./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động