RSS Feed for 80 năm Ngày Truyền thống ngành Than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 17:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

80 năm Ngày Truyền thống ngành Than

 - Tối ngày 11/11, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam & Tổng Công ty Đông Bắc đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2016). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Những dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành Than
Địa điểm khai thác than đầu tiên của Việt Nam
20 cột mốc "đầu tiên" của ngành Than Việt Nam
Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu ngành Than

Báo cáo tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết: Vào ngày này 80 năm trước, tại vùng mỏ Quảng Ninh, hơn ba vạn công nhân đã tổ chức cuộc tổng đình công lịch sử đấu tranh chống lại chế độ bóc lột hà khắc của chủ mỏ và Thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, cuộc đình công đã đi đến thắng lợi bởi sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, kỷ luật của những người thợ mỏ. 80 năm đã đi qua, nhưng thắng lợi của cuộc đình công của hơn 3 vạn thợ mỏ ngày ấy vẫn còn vang mãi đồng thời là bài học quý báu cho các thế hệ CBCN tiếp bước truyền thống của cha ông, làm phong phú thêm truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, đồng thời là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh... 

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ niềm  vinh dự, tự hào trước sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo cấp cao của nhà nước, đồng thời, phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của các thế hệ đi trước, phối hợp với ngành Than xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày một giàu mạnh hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng ngành Than bức ảnh chân dung Bác Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tích của Tỉnh Quảng Ninh cũng như ngành Than đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch cũng biểu dương tinh thần bất khuất, anh dũng của quân và dân vùng Mỏ cũng như những nỗ lực, cố gắng của lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân viên chức ngành Than.

80 năm đã trôi qua, cho đến nay, ngành Than là ngành cung cấp năng lượng cho phát triển kinh tế nước ta. So với năm 1995, khi mới thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, sản lượng khai thác đã tăng gấp 5 - 6 lần, tổng doanh thu tăng gấp 43 lần. Thu nhập bình quân của người lao động tăng 13 lần. Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao, vốn chủ sở hữu tăng 40,4 lần, đóng góp ngân sách nhà nước 13.389 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2015, tổng doanh thu toàn Ngành đạt gần 107.000 tỷ đồng. Ngành Than đã bảo đảm việc làm và ổn định đời sống cho 125.000 cán bộ, chiến sỹ và người lao động toàn Ngành nói chung, trong đó có 95.000 công nhân mỏ và người lao động tại tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng ngành Than Việt Nam phát triển bền vững, xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp văn minh, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Ninh và ngành Than cần làm tốt một số công việc:

Một là: Phải thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho đội ngũ công nhân, cán bộ, về truyền thống yêu nước của dân tộc ta, truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm” của công nhân mỏ. Coi truyền thống đó là một tài sản tinh thần vô giá, một động lực của sự phát triển kinh tế xã hội.

Hai là: Đẩy mạnh áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại trong lao động sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành, bảo đảm an toàn lao động,  tăng cường các mặt quản lý doanh nghiệp giữ vững vai trò là một trong ba trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị khóa X. 

Ba là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV khóa XII, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, nắm bắt thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Bốn là: Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, TCT Đông Bắc với tỉnh Quảng Ninh theo phương châm: Tỉnh với than là một, nhằm phát huy cao độ tiềm năng, tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế và an sinh xã hội một cách toàn diện trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương, gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với việc bảo vệ nguồn tài khoáng sản, bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào việc xây dựng các địa phương ngày càng giàu đẹp. 

 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn.

Thay mặt lãnh đạo, tập thể CBCN-VC ngành Than, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, thành phố, các sở ban ngành đã tạo điều kiện để ngành Than phát triển, lời tri ân chân thành đến các vị nguyên lãnh đạo ngành Than qua các thời kỳ. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, phối hợp của các cấp, các ngành… để ngành Than tiếp tục phát huy truyển thống hào hùng 80 qua, xây dựng ngành Than trở thành một trong những trụ cột an ninh năng lượng vững chắc của cả nước.

Sau lễ khai mạc, chương trình Nghệ thuật đặc sắc “Vàng đen Tổ quốc” đã diễn ra trong không khí hết sức hào hùng, tráng lệ. Đây là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các sự kiện văn hóa văn nghệ chào mừng 80 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than. 

Nhân dịp này, Lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn đã đón nhận Di tích “Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai” là di tích lịch sử cấp Quốc gia và bức trướng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

TRIỆU HẢI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động